Tin mới

Đào đất trong vườn nhà, bất ngờ tìm thấy trang sức cổ 1.400 năm tuổi

Thứ tư, 31/05/2017, 16:43 (GMT+7)

Trong một lần sửa lại hàng rào trong vườn, người đàn ông này đã tình cờ tìm thấy nhiều món trang sức cổ xưa với giá trị khổng lồ.

Trong một lần sửa lại hàng rào trong vườn, người đàn ông này đã tình cờ tìm thấy nhiều món trang sức cổ xưa với giá trị khổng lồ.

Một người đàn ông 52 tuổi đến từ Anh đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra "kho báu" thời Anglo Saxon 1.400 năm tuổi trong lúc đào đất làm hàng rào trong vườn nhà mình.

Đào đất trong vườn nhà, bất ngờ tìm thấy trang sức cổ 1.400 năm tuổi - Ảnh 1.

Paul Hardcastle, không ngờ rằng khu vườn của mình lại nắm giữ một kho báu cổ đại.

Ông Paul Hardcastle, đang chuẩn bị dựng hàng rào trong vườn thì vô tình tìm thấy một số , gọi là "Acomb Jewel", được cho là thuộc về một người phụ nữ Anglo Saxon có địa vị cao trong thế kỷ thứ 7.

Nhưng khi được biết kho báu của mình được định giá chỉ dưới 3.000 bảng Anh (tương đương 87 triệu đồng), không phải với giá 48.000 bảng Anh (khoảng gần 1.4 tỷ đồng) như đã tham khảo từ trước, ông Paul đã rất tức giận.

Đào đất trong vườn nhà, bất ngờ tìm thấy trang sức cổ 1.400 năm tuổi - Ảnh 2.

Chỗ kho báu, với tên "Acomb Jewel", được tìm thấy tại ngoại ô Acomb của thành phố York, North Yorkshire (Anh).

Dù vậy, ông Paul có khả năng sẽ phải bán lại chỗ trang sức với giá thấp như vậy cho Bảo tàng Yorkshire.

Ông Paul, đến từ vùng ngoại ô Acomb thuộc York, North Yorkshire (Anh), nói rằng: “Tôi cảm thấy bị xúc phạm bởi cái giá được đưa ra, vì nếu họ có trưng bày chỗ trang sức ấy thì nó sẽ xuất hiện trên khắp các biển quảng cáo và cờ hiệu của bảo tàng".

Ông Paul đã thử đăng bán số châu báu trên một trang web đồ cổ để kiểm tra xem mình có thể được trả bao nhiêu tiền và bất ngờ là chúng đạt gần 50.000 bảng Anh (gần 1,5 tỷ đồng) trước khi ông gỡ bỏ quảng cáo rao bán của mình.

Đào đất trong vườn nhà, bất ngờ tìm thấy trang sức cổ 1.400 năm tuổi - Ảnh 3.

Chỗ kho báu bao gồm nhiều mảnh vàng và ngọc có giá trị lớn.

Thay vì bán toàn bộ số trang sức với cái giá 2.800 bảng (81 triệu đồng) đã đưa ra, ông Paul nói rằng mình sẽ tìm cách để đươc giữ lại chúng.

Kể lại sự việc ngày hôm đó, ông Paul nói rằng hàng rào khu vườn của mình bị đổ vì gió to vào mùa xuân 2016.

Con trai ông, một thợ xây dựng, trong lúc đào khoảng 1m để dựng cọc hàng rào thay thế thì đã phát hiện ra những món trang sức quý dưới lòng đất.

Đào đất trong vườn nhà, bất ngờ tìm thấy trang sức cổ 1.400 năm tuổi - Ảnh 4.
 

Nhân viên pháp lý khu vực York, Rob Turnbull, đã kết luận sau khi xem xét kiến nghị nộp hồi đầu năm nay của ông Paul rằng những đồ vật tìm thấy được, bao gồm một số mảnh trâm cài đầu được trang trí với hoa lá bằng vàng và ngọc hồng lựu tinh xảo, là "kho báu".

Đào đất trong vườn nhà, bất ngờ tìm thấy trang sức cổ 1.400 năm tuổi - Ảnh 5.

Thứ được cho là có giá trị nhất trong các hiện vật tìm thấy được là những mảnh trâm cài đầu được chế tác tinh xảo có nạm ngọc hồng lựu.

Natalie Buy, người phụ trách bảo tàng ban khảo cổ, nói rằng: “Đây là những hiện vật rất đẹp và thú vị tìm thấy tại khu vực đáng chú ý của thành phố York.

Chúng tôi rất nóng lòng có thể tìm hiểu thêm về chúng và sau đó là đem trưng bày cho tất cả mọi người đều có thể thưởng thức.”

Trước đó, đã có người tìm ra một kho báu Viking lớn nhất nước Anh và sắp sửa nhận được khoản tiền thưởng lên tới gần 2 triệu bảng (gần 58.4 tỷ đồng).

Đó là Derek McLennon, 50 tuổi, một chuyên gia dò tìm kim loại. Anh đã tìm ra số hiện vật đáng kinh ngạc có từ thế kỷ thứ 10 tại mảnh đất trong nhà thờ ở phía Tây Nam Scotland hồi năm 2014.

(Nguồn: Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news