Tin mới

Đạo diễn kiêm diễn viên Richard Attenborough nổi tiếng qua đời

Thứ hai, 25/08/2014, 15:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng người Anh, ngôi sao phim Công viên kỷ Jura, ông Richard Attenborough đã qua đời ở tuổi 90.

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng người Anh, ngôi sao phim Công viên kỷ Jura, ông Richard Attenborough đã qua đời ở tuổi 90.

Theo con trai đạo diễn, ông Michael Attenborough, cho BBC biết bố ông đã từ trần hôm 24/8 sau một thời gian sức khỏe không tốt.

Ông Attenborough bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò một diễn viên được đào tạo bài bản và trở thành ngôi sao trong các bộ phim như The Great Escape (Cuộc đào thoát vĩ đại) năm 1963, Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) năm 1993 và một phiên bản làm lại của Miracle on 34th Street (Điều kỳ diệu trên phố 34) năm 1994. Năm 1976, nam diễn viên xứ sở sương mù đã được Hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ. 

Đạo diễn kiêm diễn viên Richard Attenborough nổi tiếng qua đời ở tuổi 90

Sự nghiệp điện ảnh của Attenborough thực sự trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới khi bộ phim năm 1982 Gandhi. Ông giành một giải Oscar Đạo diễn xuất sắc với bộ phim Gandhi năm 1982. Ông còn giành 4 giải BAFRA và 4 giải Quả Cầu Vàng. Richard là một trong những người hoạt động trong nghệ thuật thành công với cả vai trò diễn viên và đạo diễn.

Với ngoại hình là mái tóc và bộ râu bạc trắng, Attenborough là một trong những gương mặt quen thuộc với điện ảnh Anh quốc và được gọi với cái tên thân mật "Dickie".

Ông đạo diễn rất nhiêu bộ phim nổi tiếng như Oh What a Lovely War (1969), Chaplin, Shadowlands nhưng đáng kể nhất phải là bộ phim Gandhi. Gandhi đã giành 8 giải Oscar, trong đó có giải Phim xuất sắc. Về diễn xuất, ông được mọi người nhớ tới với vai trong Brighton Rock, The Great Escape, 10 Rillington Place, Jurassic Park và Miracle on 34th Street.  Tuy nhiên bộ phim mang lại sự nổi tiếng trên toàn thế giới cho ông lại là bộ phim Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) nhưng với vai trò là diễn viên. Sự nghiệp điện ảnh của ông kéo dài suốt 60 năm qua. 

Ngoài ra, Richard còn là một đại sứ thiện chí của UNICEF và là người tham gia rất nhiều các hoạt động, phong trào nhân đạo. 

Sức khỏe của ông bắt đầu đi xuống từ năm 2008 sau cú ngã tại nhà riêng. Những năm tháng cuối đời, Richard sống trong nhà dưỡng lão cùng vợ. Ông có hai người con là Michael, một giám đốc nhà hát, và Charlotte, một diễn viên.

Thủ tướng Anh ca ngợi Richard Attenborough rằng "diễn xuất của ông ấy trong Brighton Rock thật xuất sắc, còn với vai trò đạo diễn trong Gandhi, Richard Attenborough làm cho chúng ta kinh ngạc. Ông ấy là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất của nền điện ảnh".

Còn nữ diễn viên  Mia Farrow viết trên mạng Twitter "Richard Attenborough là một người đàn ông tử tế nhất mà tôi từng gặp và là một đặc ân khi được làm việc với ông".

T. Lương (Tổng hơp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news