Tin mới

Đạo diễn Phạm Đông Hồng: Mỗi năm một lần “Chôn nhời”

Thứ năm, 22/01/2015, 08:51 (GMT+7)

“Đến hẹn lại lên”, cứ mỗi dịp Tết đến, đạo diễn Phạm Đông Hồng cùng ê kíp của mình lại tung ra những đĩa hài xuân như một thông lệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“Đến hẹn lại lên”, cứ mỗi dịp Tết đến, đạo diễn Phạm Đông Hồng cùng ê kíp của mình lại tung ra những đĩa hài xuân như một thông lệ.

Nhiều phim hài Tết mang thương hiệu Nghe nhìn Thăng Long từng rất ăn khách như Râu quặp, Cả Ngố, Tiền ơi… gắn liền với tên tuổi của các danh hài như Xuân Hinh, Hồng Vân, Quốc Anh, Tự Long, Xuân Bắc… Sau thành công ngoài mong đợi của phim hài Chôn nhời mùa Tết Giáp Ngọ 2014, đạo diễn Phạm Đông Hồng tiếp tục làm phần II của phim với tiếng cười bật lên từ những hiện tượng nổi cộm của đời sống xã hội để phục vụ công chúng trong mùa Tết Ất Mùi.

Năm nào cũng đều đặn làm phim hài Tết, trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, có khi nào ông găp khó khăn với việc làm nghề?

- Việc làm phim luôn gắn liền với vô vàn khó khăn, nhất là trong điều kiện sản xuất phim ở Việt Nam. Khó khăn trong tất cả các khâu, từ tìm kiếm kịch bản, lựa chọn diễn viên, tổ chức sản xuất đến kinh phí… Nhưng có lẽ khó khăn tiên quyết vẫn là kịch bản, như các cụ thường nói “Có bột mới gột nên hồ”. Cần có một kịch bản tốt mới có thể thực hiện được một bộ phim hay…

Nhân nói đến kịch bản, ông đã từng gặp rắc rối gì với các nhà biên kịch chưa?

- Khi tìm được một kich bản ưng ý, tôi thường có trao đổi rất cụ thể với tác giả về ý đồ thể hiện, thậm chí gợi ý để tác giả bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với ngôn ngữ điện ảnh hơn… Bởi vậy mà tôi không gặp rắc rối mà ngược lại, thường nhận được lời cảm ơn của các nhà biên kịch.


Đạo diễn Phạm Đông Hồng trên trường quay phim Chôn nhời II.

Hiện nay có quá nhiều hãng phim làm phim hài Tết, là đạo diễn nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông nghĩ sao?

- Nhiều hãng lao vào sản xuất phim hài Tết, đương nhiên khiến cho thị trường phim hài bị “loãng”. Mặt khác điều này chứng tỏ nhu cầu giải trí, giảm stress công chúng ngày càng nhiều, vô hình chung tạo một áp lực tích cực khiến các hãng sản xuất phải nâng cao chất lượng nghệ thuật của phim để chiếm lĩnh thị trường. Tuy có nhiều phim hài cùng ra thị trường vào dịp giáp tết nhưng khán giả vẫn ngóng chờ phim của Nghe nhìn Thăng Long. Chúng tôi thực lòng cảm ơn sự ủng hộ của công chúng.

Nhiều người nói, hiện nay, các phim hài tết chỉ lo quảng cáo cho các thương hiệu mà quên mất để ý đến ý kiến của khán giả vì có quá nhiều quảng cáo trong phim. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

- Phim được sản xuất ra mục đích là để phục vụ khán giả. Đương nhiên trong điều kiện sản xuất phim khó khăn như hiện nay, các nhà tài trợ có vai trò khá quan trọng trong việc góp phần bảo đảm chất lượng của bộ phim. Khán giả cũng cần có thái độ thông cảm với nhà sản xuất. Đồng thời các nhà sản xuất cũng cần phải cân nhắc rất kỹ về cách thức và liều lượng quảng cáo trong phim tránh gây phản cảm cho người xem… 

Năm ngoái phim hài Tết của ông được công chiếu trên gần 40 đài truyền hình trên cả nước. Ông có thể chia sẻ bí quyết thành công?

- Chỉ có một bí quyết dẫn đến thành công là sự lao động nghệ thuật nghiêm túc ở tất cả các khâu sản xuất phim. 

Có phải bởi thành công của “Chôn nhời” mùa Tết Giáp Ngọ mà năm nay ông tiếp tục làm phần II? 

Có hai lý do khiến tôi làm Chôn nhời II, thứ nhất là sự thành công vượt trên cả mong đợi của phim Chôn nhời I đã phát hành năm trước. Thứ hai là câu chuyện trong phim còn nhiều “đất” để phát triển thêm nhiều tình huống khôi hài, hấp dẫn có khả năng thu hút công chúng.

Và điều thu hút công chúng nhất chính là những cái mới trong phim, ông có thể “bật mí”?

- Điều mới nằm ở chỗ, hiện tượng “chôn nhời” phát triển như một phản ứng dây chuyền. Nếu như ở Chôn nhời I chỉ có mình gã đầy tớ ngày ngày phải chứng kiến những cảnh bất công ngang trái nhưng thấp cổ bé họng không thể làm gì, đành phải xả sự phẫn uất của mình vào một cái chum rồi đậy nắp lại, thì ở Chôn nhời II, chính những kẻ quan tham cũng va vào những nghịch cảnh bức xúc tức cười đến độ lần lượt phải tìm đến cách để chôn nhời cho hả!.

Trong phim “Chôn nhời II” có vấn đề nổi cộm nào của xã hội được ông đưa vào phim không?

- Tiếng cười trong các phim hài nói chung thường bao hàm không ít thì nhiều  sự phê phán một hiện tượng, sự việc tiêu cực nào đó trong đời sống xã hội. Trong phim Chôn nhời II, tiếng cười hướng tới đả phá tệ tham nhũng, ngu dốt, cửa quyền… tất cả đều xuất phát từ động cơ trục lợi cá nhân, thông qua hệ thống nhân vật phản diện là các quan tham trong phim.

Với ý tưởng như vậy, mỗi năm ông đều có thể làm một phim “Chôn nhời”, ông có nghĩ vậy không?-  Rất có thể là như vậy, nếu Chôn nhời II tiếp tục được đông đảo công chúng hưởng ứng. 

Ông có thể chia sẻ về tiến độ cũng như dự kiến thời gian phát hành của phim?

- Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành việc SX phim. Việc phát hành đang được  triển khai, phim sẽ đến với công chúng trong vài tuần tới.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Lương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news