Tin mới

Đào được hũ sành chứa 40kg tiền cổ ở Hà Tĩnh

Thứ hai, 18/01/2016, 20:27 (GMT+7)

Hũ sành chứa 40kg tiền cổ được phát hiện tại trang trại nhà anh Phạm Văn Thắng (xã Kỳ Hợp, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Hũ sành chứa 40kg tiền cổ được phát hiện tại trang trại nhà anh Phạm Văn Thắng (xã Kỳ Hợp, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo tin tức trao đổi trên báo VnExpress, anh Thắng cho biết, cách đây 3 ngày trong lúc cuốc đất trồng cỏ ở trang trại của mình tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, đã phát hiện một hũ sành lớn dưới lòng đất.

Hũ sành này nằm cách mặt đất 30cm. Sau khi được đào lên, anh Thắng cùng mọi người phát hiện chiếc hũ sành cao khoảng 50cm, rộng 25cm, chứa nhiều tiền xu. Những đồng tiền xu này có họa tiết, hoa văn, đường kính 2cm, giữa có lỗ vuông. Tổng trọng lượng số tiền xu cổ trong hũ sành lên tới 40kg.

Đào được hũ sành chứa 40kg tiền cổ ở Hà Tĩnh. Ảnh báo VnExpress 

Được biết, đây không phải là lần đầu iên người dân địa phương đào được hũ tiền cổ. Theo báo Dân Trí, VTC News, vào chiều ngày 4/1, anh Nguyễn Tuấn Lịch (thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), khi đang cuốc đất trồng cỏ tại trang trại chăn nuôi bò Bình Hà đóng ở xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh đã phát hiện 3 hũ sành được chôn dưới lòng đất.

3 chiếc hũ sành này đựng rất nhiều tiền xu, tổng trọng lượng lên tới 15kg. Toàn bộ số tiền là hình tròn, lỗ vuông đường kính 2,4cm và độ dày 0,1cm mặt tiền có hình chữ hán đa số do để trong đất lâu ngày nên số tiền đó đã bị bám đất và hoen rỉ.

Chia sẻ trên báo VTC News, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, ông Lê Bá Hạnh cho biết khu trang trại chăn nuôi xã Kỳ Tây nằm trong hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh, thuộc địa phận xã Kỳ Lạc.

Đây được biết là khu lũy cổ Lâm Ấp (thời kỳ Đại Việt -  Chăm pa) được xây dựng để bảo vệ biên giới. Vào thời giai đoạn Trinh - Nguyễn phân tranh, hệ thống lũy này đã được chúa Trịnh Toàn củng cố thêm nên được người dân gọi với cái tên khác là lũy ông Ninh (hay còn gọi là Ninh Quận Công- Trịnh Toàn).

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news