Tin mới

Đào móng nhà, tìm thấy trống đồng cổ 2 ngàn năm tuổi

Thứ hai, 26/09/2016, 09:21 (GMT+7)

Trong lúc đào móng xây nhà, một gia đình ở Thanh Hóa đã phát hiện chiếc trống đồng cổ có niên đại cách đây khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Trong lúc đào móng xây nhà, một gia đình ở Thanh Hóa đã phát hiện chiếc trống đồng cổ có niên đại cách đây khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Theo tin tức được báo Người Lao Động, Thanh Niên đăng tải, vào ngày 26/9, Trung tâm di sản thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) cho biết đã lập đoàn kiểm tra đến nơi người dân phát hiện trống đồng cổ để làm thủ tục tiếp nhận, bảo quản cổ vật theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Đào móng nhà, tìm thấy trống đồng cổ 2 ngàn năm tuổi. Ảnh báo Người Lao Động

Người phát hiện ra trống đồng cổ là ông Trịnh Văn Loán (ngụ thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Trước đó, trong lúc đào móng xây dựng nhà, ông Loán đã phát hiện một chiếc trống đồng cổ.

Trống có đường kính 59cm, chiều cao 43m. Trên mặt trống có nhiều hoa văn, họa tiết rất tinh xảo. Tuy nhiên, một phần bề mặt trống đã bị vỡ, phần chân trống cũng vỡ nhiều chỗ do quá trình oxy hóa. Vị trí phát hiện trống đồng cổ cách Di sản Thành Nhà Hồ hơn 1 km về phía Đông Nam.

Qua hinh dáng, bước đầu nhận định đây là trống đồng Đông Sơn loại I, có niên đại cách đây khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm Di sản thế giới Thành Nhà Hồ đã cử cán bộ đến làm thủ tục tiếp nhận, bảo quản cổ vật theo quy định của luật Di sản văn hóa.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trống đồng