Tin mới

Đảo nhân tạo Trung Quốc khó đứng vững trước bão trên Biển Đông

Thứ ba, 02/08/2016, 14:57 (GMT+7)

Dù Trung Quốc khăng khăng bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) thì nhiều khả năng những đảo nhân tạo mà họ cải tạo phi pháp trên Biển Đông cũng khó đứng vững trước những cơn bão.

Dù Trung Quốc khăng khăng bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) thì nhiều khả năng những đảo nhân tạo mà họ cải tạo phi pháp trên Biển Đông cũng khó đứng vững trước những cơn bão.

Theo bình luận viên Steve Mollman nhận xét trên Quartz, sóng, bão, mực nước biển dâng cao sẽ đánh bại nỗ lực củng cố các cấu trúc được xây dựng trên những rạn san hô yếu ớt đã bị hư hỏng của Trung Quốc.

"Thiên nhiên có thể là mối đe dọa thậm chí còn mạnh hơn luật pháp quốc tế".

Các bãi đá thường là thực thể hứng gần như toàn bộ sức mạnh từ các đợt sóng lớn và các công trình xây dựng bên trên cũng phải chịu dư chấn tương tự.

Trung Quốc xây dựng đảo phi pháp tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Digital Global

Bên cạnh đó, theo nhà sinh vật biển John McManus, giáo sư tại trường đại học Miami ở Florida, Mỹ, nếu mực nước dâng lên, rạn san hô bị hư hỏng sẽ không thể thực hiện được điều chỉnh tự nhiên, và do đó làm cấu trúc xây dựng bên trên suy yếu.

Theo Economist, thực tế, chỉ vài tháng sau khi xây đảo nhân tạo trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đã phải sửa chữa góc phía đông bắc do nó bị sụp xuống biển.

Các cơn bão và siêu bão thường đi qua Biển Đông, đặc biệt là vào mùa hè, mà hiện tại là cơn bão Nida vừa đi qua Biển Đông, đổ bộ vào Trung Quốc, sau khi trút lượng mưa đến 300 mm ở Philippines.

Trong điều kiện thường, thực thể như đá Chữ Thập vốn đã không chắc chắn. Cơn bão có tốc độ gió lên tới 185 km/h cùng cột sóng cao khoảng 6 m có thể càn quét hoàn toàn hoặc ít nhất là gây thiệt hại nghiêm trọng đối với công trình đảo nhân tạo.

Phán quyết mà PCA đưa ra hôm 12/7 đã khẳng định rõ ràng rằng, Trung Quốc đã gây "thiệt hại nghiêm trọng và lâu dài" với 7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa gồm đá Châu Viên, đá Chữ Thập, đá Ga Ven, đá Gạc Ma, đá Tư Nghĩa, đá Subi, và đá Vành Khăn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news