Tin mới

“Đào tạo kép” – Mô hình mới dành cho sinh viên

Thứ ba, 01/04/2014, 08:42 (GMT+7)

Từ 8h30 đến 10h30 sáng ngày 29.3, Trường Đại học Nguyễn Trãi tổ chức chương trình “Gặp gỡ doanh nghiệp 2014” để tri ân và kết nối các doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo sinh viên. Chương trình diễn ra có sự góp mặt của Hội đồng quản trị, Hiệu trường Trường ĐH Nguyễn Trãi và gần 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Từ 8h30 đến 10h30 sáng ngày 29.3, Trường Đại học Nguyễn Trãi tổ chức chương trình “Gặp gỡ doanh nghiệp 2014” để tri ân và kết nối các doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo sinh viên. Chương trình diễn ra có sự góp mặt của Hội đồng quản trị, Hiệu trường Trường ĐH Nguyễn Trãi và gần 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Với mong muốn sinh viên ra trường với tỷ lệ có việc làm ổn định và thu nhập cao, trường Đại học Nguyễn Trãi đã áp dụng mô hình “Đào tạo kép” bắt đầu từ năm 2013. Chương trình đào tạo này là sự phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp cùng tham gia vào việc giảng dạy cho sinh viên, đặc biệt là đưa sinh viên đi thực tế tại các doanh nghiệp để sinh viên trau dồi kỹ năng thực hành bên cạnh việc học lý thuyết. Mô hình này được áp dụng rất nhiều tại nước ngoài như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc,... nhờ đó tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao đồng thời tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm đáng kể.

Khai mạc chương trình, TS.Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi đã tổng kết thành tựu năm 2013 và bày tỏ sự tri ân với các doanh nghiệp cùng hợp tác với nhà trường năm 2013 đồng thời định hướng sự phát triển trong những năm tiếp theo.

TS. Nguyễn Tiến Luận phát biểu và khai mạc chương trình

Chương trình “Gặp gỡ doanh nghiệp 2014”  được diễn ra trong không khí thân thiện, cởi mở, cùng hợp tác và kết nối. Nhằm mục đích tri ân doanh nghiệp và mở ra một môi trường hợp tác mới, Hiệu trưởng nhà trường PGS.TS Nguyễn Văn Nhã cho biết nhà trường luôn “Open the door” các doanh nghiệp có mong muốn phối hợp với nhà trường tìm ra những sinh viên tài năng và nâng cao kỹ năng thực tế cho sinh viên. Theo đó, thầy Hiệu trưởng cũng chia sẻ, mô hình “đào tạo kép” được bắt đầu áp dụng vào năm 2013 và thành công ngoài mong đợi. Trước đó tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm rất ít và phải bươn trải ngoài cuộc sống, từ khi bắt đầu áp dụng mô hình này sinh viên nhà trường trở nên năng động hơn và năm 2013 tỷ lệ sinh viên có việc làm khá cao. “Cứ 100 sinh viên ra trường thì có đến hơn 90 em có việc làm” – thầy Hiệu trường Nguyễn Văn Nhã tự hào chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã: “Tôi mong các doang nghiệp hãy coi chúng tôi như bạn đồng hành”

Đặc biệt TS.Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Nguyễn Trãi bày tỏ mong muốn: “Ước mơ lớn nhất của tôi đó là làm sao gắn kết được nhà trường với doanh nghiệp, cùng đồng hành để tạo cơ hội cho sinh việc đạt được mong muốn của mình, giảm sự lo lắng cho cha mẹ”. Sinh viên như hạt giống, doanh nghiệp và nhà trường cùng tìm ra hạt giống ấy cho sinh viên cọ sát để chúng nảy mầm. Nhờ đó mà sau khi ra trường sinh viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn thành thạo những kiến thức thực tế, từ việc làm nghề cho đến hiểu biết văn hóa doanh nghiệp.

Năm 2013 có nhiều doanh nghiệp hợp tác, hỗ trợ trường Đại học Nguyễn Trãi và tại sự kiện ngày 29.3 các doanh nghiệp tiếp tục quay trở lại lần 2 và cùng nhà trường đào tạo sinh viên. Ông Doãn Anh Tuấn – Giám đốc phát triển Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chia sẻ: “Thực trạng đào tạo hiện nay của Việt Nam còn là khoảng cách xa đối với nước ngoài. Mô hình này của nhà trường rất đúng đắn và năm 2013 chúng tôi đã thu được những thành công nhất định, chúng tôi luôn mong muốn hợp tác Win – Win giữa doanh nghiệp và nhà trường”.

Ông Doãn Anh Tuấn – GĐ phát triển VPBank bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với nhà trường trong tương lai

Tại chương trình, Bà Phạm Thị Giang – Giám đốc trung tâm đào tạo kế toán thực hành của Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội chia sẻ: “Tuy lần đầu hợp tác với nhà trường nhưng tôi luôn hy vọng vào mô hình này để từ đó chúng tôi sẽ đào tạo được những sinh viên tốt nhất và giỏi nhất”.

Tại chương trình, Trường ĐH Nguyễn Trãi đã tri ân với các doanh nghiệp cũ và “bắt tay” hợp tác với các doanh nghiệp mới

Hiện nay nhiều trường đại học còn đào tạo trong khuôn khổ và ít gắn với thực hành, vì đó sinh viên ra trường có chất lượng không cao và cơ hội việc làm còn ở mức hạn chế. Việc áp dụng mô hình “đào tạo kép” của Trường Đại học Nguyễn Trãi là một điểm khác biệt và đổi mới, nhưng sẽ là một hướng đi đúng đắn giúp sinh viên nhìn nhận khả năng và tiếp tục trau dồi kỹ năng thực tế để hoàn thiện mình hơn.

 Tuấn Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news