Tin mới

Đáp trả lệnh trừng phạt, Triều Tiên tăng tốc chương trình vũ khí

Thứ tư, 13/09/2017, 09:27 (GMT+7)

Để đáp trả lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên tuyên bố tăng tốc gấp đôi chương trình vũ khí.

Để đáp trả lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên tuyên bố tăng tốc gấp đôi chương trình vũ khí.

"Việc thông qua thêm một 'nghị quyết trừng phạt' phi pháp và xấu xa do Mỹ dẫn dắt chỉ là cơ hội để DPRK (tên viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) tái xác thực con đường họ chọn đi theo là hoàn toàn đúng", KCNA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

"DPRK sẽ gấp đôi các nỗ lực để tăng cường sức mạnh nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền được tồn tại", thông báo nhấn mạnh.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11/9 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt Triều Tiên, do Mỹ soạn thảo, để đáp trả việc nước này thử hạt nhân lần 6 hồi đầu tháng.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu hành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Lệnh trừng phạt bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, cấm các nước sử dụng lao động Triều Tiên. Đây được xem là nghị quyết lịch sử, mạnh tay nhất từ trước đến nay của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi lệnh trừng phạt là "động thái khiêu khích ghê tởm nhằm tước đi quyền hợp pháp của Triều Tiên trong việc phòng vệ, đồng thời bóp nghẹt hoàn toàn nhà nước cũng như nhân dân Triều Tiên thông qua việc cấm vận kinh tế toàn diện".

Mỹ cùng đồng minh cho rằng các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn sẽ buộc Bình Nhưỡng phải tham gia đàm phán để chấm dứt chương trình vũ khí. Tuy nhiên, giới chuyên gia hoài nghi về khả năng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các lệnh trừng phạt mới chỉ là một bước cực nhỏ, chưa ăn thua gì so với những điều sẽ phải xảy ra để đối phó với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news