Tin mới

Đất nước lạm phát gia tăng, giấy vệ sinh 30 USD một cuộn

Thứ tư, 06/07/2016, 09:12 (GMT+7)

Tình trạng lạm phát ở Venezuela tăng cao khiến các siêu thị khan hiếm hàng hóa, người dân phải sống chật vật từng ngày.

Tình trạng lạm phát ở Venezuela tăng cao khiến các siêu thị khan hiếm hàng hóa, người dân phải sống chật vật từng ngày.

Thời gian này Venezuela - đất nước xuất khẩu dầu mỏ tại Nam Mỹ đang bị kẹt trong một cơn bão khủng hoảng, họ đang phải đối mặt với các vấn đề như hạn hán, thiếu lương thực, năng lượng và nhất là lạm phát, suy thoái kinh tế.

Các siêu thị ở Venezuela đều trống trơn, hàng hóa thiết yếu ngày càng khan hiếm. Ảnh: Reuters

Chùm ảnh mới nhất của Reuters đã lột tả chân thực sự khó khăn trong cuộc sống người dân Venezuela. Những người dân phải xếp hàng đi mua thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị. Và hầu hết họ đều phải trở về nhà với bàn tay không, hoặc ai may mắn thì chỉ mua được gói bột, một ít dầu ăn, thậm chí một quả xoài, vài củ khoai tây.

 

Những mặt hàng như tã, sữa bột trẻ em ... bị đưa xuống hạng mục hàng hóa không cần thiết. 

Các mặt hàng nhu yếu phẩm ngày càng trở nên khan hiếm. Riêng đối với các mặt hàng như tã, sữa bột dành cho trẻ em hay các mặt hàng khử mùi bị chính phủ đưa xuống hạng mục hàng hóa không cần thiết. Điều này khiến các gia đình có trẻ nhỏ gặp nhiều khó khăn.

Từ xếp hàng hy vọng mua được một chút nhu yếu phẩm trong siêu thị ...

đến chen chúc mua đồ tại chợ đen với mức giá "cắt cổ".

Vì các siêu thị luôn trong tình trạng cháy hàng nên người dân buộc phải mua đồ tại các chợ đen với mức giá đắt “cắt cổ”. Điển hình, nếu tính theo tỷ giá hối đoái của chính phủ, một chục trứng có giá 150 USD, 500 gram sữa bột có giá 75 đến 100 USD, 500 gr café 200 USD, 1kg gạo giá 40 USD,… hay 4 cuộn giấy vệ sinh có giá 120 USD.

Thậm chí một cuộn giấy vệ sinh tại chợ đen được bán với giá 30 USD.

Trước tình hình này, Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết giới chức đã áp đặt người dân Venezuela chỉ được phép mua sắm 2 lần trong một tuần nhằm giảm thiểu các cuộc khủng hoảng ngày càng tăng.

Theo Los Angeles Times, mức lương tối thiểu của người lao động Venezuela là 15.000 bolivar. Trước kia 1 USD bằng 10 bolivar, nhưng sau khi đồng tiền mất giá thì tại các chợ đen 1 USD đã bị đẩy lên tới 1.000 bolivar.

1.000 bolivar chỉ bằng 1 USD.

The Guardian cho biết, người dân Venezuela đã sống trong tình trạng thiếu thốn gần 3 năm. Và theo Reuters , triển vọng phát triển dành cho Venezuela dường như mờ đi mỗi ngày. Nguyên nhân không chỉ đến từ vấn đề mất điện 4 tiếng mỗi ngày, mà còn đến từ khi nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ bắt đầu mất ổn định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro vẫn phủ nhận việc khủng hoảng đang xảy ra tại nước mình và nhất quyết từ chối yêu cầu viện trợ quốc tế, bao gồm cả các vật tư y tế quan trọng. Điều này sẽ khiến Venezuela chìm sâu vào khủng hoảng. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news