Tin mới

Đặt tượng xin lỗi Việt Nam ở đảo Jeju, hàn Quốc

Thứ tư, 26/04/2017, 15:37 (GMT+7)

Bức tượng xin lỗi Việt Nam sẽ được khánh thành tại đảo Jeju, Hàn Quốc nhằm kỷ niệm 42 năm ngày chiến tranh kết thúc ở Việt Nam và để xin lỗi về việc binh lính Hàn đã thảm sát dân thường Việt.

Bức tượng xin lỗi Việt Nam sẽ được khánh thành tại đảo Jeju, Hàn Quốc nhằm kỷ niệm 42 năm ngày chiến tranh kết thúc ở Việt Nam và để xin lỗi về việc binh lính Hàn đã thảm sát dân thường Việt.

Quỹ Hòa bình Hàn - Việt cho biết lễ khánh thành tượng Pieta Việt Nam tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju (Hàn Quốc) sẽ diễn ra vào chiều 26/4. Bức tượng được khánh thành nhằm kỷ niệm 42 năm ngày chiến tranh kết thúc ở Việt Nam và để xin lỗi về việc binh lính Hàn đã thảm sát dân thường Việt.

Tượng Pieta Việt Nam là tác phẩm khắc họa hình ảnh một phụ nữ ôm đứa bé, với ý nghĩa an ủi cho linh hồn những người mẹ và em bé mới chào đời đã chết trong những cuộc thảm sát của binh lính Hàn Quốc tham chiến ở Việt Nam.

Phối cảnh đặt tượng Pieta Việt Nam tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju. Ảnh: Hani

Pieta Việt Nam có tên tiếng Việt là Lời ru cuối cùng. Trong tiếng Italy, "pieta" có nghĩa là nỗi buồn, niềm bi thương. Tượng được hai điêu khắc gia Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung đồng sáng tác, với thông điệp là lời xin lỗi, ăn năn chân thành đến những người dân Việt Nam.

Quỹ Hòa bình Hàn - Việt cũng sẽ dựng một tấm bảng đồng khắc lời kêu gọi hòa bình của nhà thơ Ko Un và nhà thơ Thanh Thảo, người đã đến đảo Jeju và viết một số tác phẩm về nỗi buồn những cuộc thảm sát ở hòn đảo này và ủng hộ phong trào Xin lỗi Việt Nam.

Quỹ Hòa bình Hàn-Việt ra mắt vào tháng 4/2016 trên tinh thần hướng tới hòa bình, tiếp nối làn sóng phản tỉnh và hối cải của xã hội Hàn Quốc về vấn đề thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc kể từ sau phong trào "Thành thật xin lỗi Việt Nam" năm 1999.

[mecloud]Dr5A4ci1ip[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news