Tin mới

Dấu hỏi lớn quanh dữ liệu vệ tinh của MH370 mới được công bố

Thứ tư, 28/05/2014, 11:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Công ty vệ tinh Inmarsat đã công bố 47 trang báo cáo ghi lại dữ liệu vệ tinh của chuyến bay MH370. Nhưng các nhà khoa học vẫn đang hoài nghi về những dữ liệu này. Việc Inmarsat và Malaysia công bố các tài liệu vào thời điểm hiện tại có phải vì mục đích chính trị?

(Tinmoi.vn) Công ty vệ tinh Inmarsat đã công bố 47 trang báo cáo ghi lại dữ liệu vệ tinh của chuyến bay MH370. Nhưng các nhà khoa học vẫn đang hoài nghi về những dữ liệu này. Việc Inmarsat và Malaysia công bố các tài liệu vào thời điểm hiện tại có phải vì mục đích chính trị?

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia, ông Abdul Rahman Azharuddin trả lời phỏng vấn báo chí trong tuần này tại Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia, ông Abdul Rahman Azharuddin trả lời phỏng vấn báo chí trong tuần này tại Kuala Lumpur. Ảnh: AFP

 

Các nhà khoa học đang đặt câu hỏi về chất lượng của những dữ liệu thô mà công ty vệ tinh Inmarsat của Anh vừa mới công bố. Đây là những dữ liệu được dùng để xác định chuyến bay MH370 bị rơi ở Ấn Độ Dương. Họ nói rằng những thông tin này chưa đủ để xác định lộ trình bí ẩn của máy bay mất tích.

Theo tin tức từ SCMP, ngày hôm qua, công ty viễn thông Inmarsat có trụ sở tại Anh đã công bố 47 trang báo báo ghi lại dữ liệu thông tin liên lạc giữa các nhà điều hành vệ tinh và chuyến bay MH370 từ 10 tuần trước. Máy bay đã biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Hiệu ứng Doppler, trong đó các sóng nói chung bị thay đổi khi mà nguồn phát sóng chuyển động tương đối với người quan sát, được sử dụng để suy ra đường bay của MH370 từ các dữ liệu trên. Tuy nhiên, phát ngôn viên đại diện cho 154 gia đình người Trung Quốc có hành khách trên máy bay mất tích, Steve Wang cho biết: "Đây chỉ là những dữ liệu đã được họ tách ra, làm sao có thể xác định được chính xác đường đi của máy bay? Tôi không nghĩ phía Malaysia thực sự trung thực khi đưa ra những dữ liệu mà họ nắm giữ”.

Thân nhân hành khách muốn làm việc độc lập với các chuyên gia để tái tạo thông tin và xác định đường đi của máy bay. Tiến sĩ Li Min, một nhà nghiên cứu tại ĐH Vũ Hán cho biết các dữ liệu đó không đủ để xác định lộ trình của máy bay hay vị trí cuối cùng của nó.

"Với những dữ liệu đó, chúng ta chỉ có thể tính được khoảng cách giữa các máy bay và vệ tinh. Đó chỉ là một vị trí tương đối, nghĩa là, về mặt lý thuyết, chiếc máy bay có thể ở bất cứ đâu trên trái đất rộng lớn xung quanh các vệ tinh”, ông nói.

Inmarsat và Cục hàng không dân dụng Malaysia bị cáo buộc đưa ra thông tin vào đúng dịp Thủ tướng Malaysia Najib Razak đến thăm Bắc Kinh và hành động này nhằm mục đích chính trị.

Jiang Hui, một thành viên của nhóm hỗ trợ gia đình, cho biết: "Cá nhân tôi nghĩ rằng các dữ liệu có thể hữu ích ... (và) có thể trở thành bằng chứng quan trọng cho thấy phía Malaysia đã nói dối."

Inmarsat thừa nhận các dữ liệu mà họ công bố đã được đơn giản hóa và đó là những phần “quan trọng nhất”. Mark Dickinson, kỹ sư trưởng của Inmarsat cho biết Inmarsat không tái tạo lại các dữ liệu này, họ chỉ đưa ra đánh giá về những phát hiện của mình.

Việc đọc và hiểu được các dữ liệu vệ tinh đòi hỏi phải kết hợp chuyên môn từ nhiều lĩnh vực khác nhau. “Các dữ liệu được đưa ra vào thời điểm này rất có ý nghĩa”,  Duncan Steel, một nhà vật lý người Mỹ nói.

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news