Tin mới

Đâu là nguyên nhân của trận động đất kinh hoàng tại Nepal?

Thứ hai, 27/04/2015, 09:29 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của trận động đất kinh hoàng tại Nepal là do các mảng kiến tạo Ấn Độ di chuyển về phía Bắc, vào Trung Á với tốc độ 5 cm một năm.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của trận động đất kinh hoàng tại Nepal là do các mảng kiến tạo Ấn Độ di chuyển về phía Bắc, vào Trung Á với tốc độ 5 cm một năm.

Thống kê mới nhất cho thấy, ít nhất 1.958 người đã thiệt mạng và gần 5.000 người bị thương trong trận động đất lịch sử 7,8 độ Richter xảy ra ở miền Trung Nepal ngày 25/4. Trong lúc này, giới chức Nepal và cộng đồng quốc tế đang chạy đua với thời gian để cứu hộ những người bị kẹt trong đống đổ nát, đồng thời khắc phục hậu quả do trận động đất gây ra.

Cách đây ít giờ, cơ quan khảo sát địa chất của Mỹ cho biết đã đo được dư chấn lớn lên tới 6,7 độ Richter tại Nepal. Nhiều nhà leo núi trên núi Everest cho biết, họ đã chứng kiến nhiều đợt lở tuyết mới tại đây. Nhiều dư chấn khác cũng được ghi nhận tại thủ đô New Dehli và khu vực phía Bắc của Ấn Độ.

Ngoài một số quốc gia đã cam kết hỗ trợ Nepal khắc phục hậu quả trận động đất như Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Pakistan... một loạt các tổ chức Từ thiện quốc tế khác như Tổ chức chữ thập đỏ, Oxfam, Tổ chức Bác sĩ không biên giới cũng đã cử nhân viên cứu trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng nhằm giúp đỡ chính quyền địa phương khắc phục hậu quả.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của trận động đất kinh hoàng tại Nepal là do các mảng kiến tạo Ấn Độ di chuyển về phía Bắc, vào Trung Á với tốc độ 5 cm một năm. Điều này dẫn đến việc đứt gãy ở vỏ trái đất và gây ra động đất.

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân xảy ra trận động đất này và liệu nó có gây ảnh hưởng tới Việt Nam hay không? VTV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần.

H.Yen (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news