Tin mới

ĐB chất vấn: "Nếu thép Cà Ná gây hệ lụy, Bộ trưởng có dám từ chức?"

Thứ ba, 15/11/2016, 14:41 (GMT+7)

Đề cập tới dự án thép Cà Ná, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chất vấn Bộ trưởng Công thương: "Nếu chẳng may sau này có hệ luỵ, Bộ trưởng có hứa sẽ từ chức trước Quốc hội hay không?”.

Đề cập tới dự án thép Cà Ná, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn: "Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ nói là nếu sai phạm thì giao toàn bộ tài sản cho Thủ tướng. Vậy nếu chẳng may sau này có hệ luỵ, Bộ trưởng có hứa sẽ từ chức trước Quốc hội hay không?”.

Đầu giờ chiều nay, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội đã đặt câu hỏi. Tuy nhiên, do hết thời gian đăng đàn theo quy định nên còn nhiều chất vấn chưa được trả lời, trong đó có chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) liên quan đến dự án thép Cà Ná. 

Trước đó, cuối phiên chất vấn buổi sáng nay (15/11) hơn 10 đại biểu đã đọc câu hỏi dành cho Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, trong đó phần đa vẫn dồn quan tâm đến trách nhiệm của cơ quan quản lý khi các dự án thua lỗ.

ĐB chất vấn:

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, An Giang hỏi: Ngoài 5 dự án thua lỗ lên đến nhiều nghìn tỷ thì thực tế còn bao nhiêu dự án cũng đang gặp tình trạng tương tự? Liệu sau kỳ họp này có thêm một bản danh sách khác mà khiến nhân dân xót xa, đau đớn hay không?

Đề cập tới dự án thép Hoa Sen – Cà Ná, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nói: "Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ là nếu sai phạm thì giao toàn bộ tài sản cho Thủ tướng. Vậy nếu chẳng may sau này có hệ luỵ, Bộ trưởng có hứa sẽ từ chức trước Quốc hội hay không?”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Hà Nội cho rằng, những dự án tư nhân thất thoát thì họ phải chịu trách nhiệm nhưng nhiều dự án nhà nước thua lỗ thì không biết trách nhiệm thời gian qua bị quy cho ai. 

"Tất nhiên đó không phải là trách nhiệm của người đương nhiệm mà phải là những người tiền nhiệm đã thực hiện dự án. Vậy Bộ trưởng sẽ quy trách nhiệm cho ai trong việc để thất thoát như trên?", ông Hà đặt vấn đề.

Nhắc lại một số vụ việc được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua như bổ nhiệm người nhà, cán bộ năng lực kém, sai phạm trong xả lũ gây thiệt hại lớn, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Nghệ An cho rằng sau khi xem xét, tất cả đều được nói đúng quy trình. "Tuy nhiên, tôi cho rằng, yếu tố chính là có những cán bộ tha hóa. Những cán bộ này làm tha hóa quy trình. Vậy sắp tới Bộ trưởng có biện pháp mạnh tay để xử lý những cán bộ tha hóa này không? 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Hà Nội đặt câu hỏi: Cứ đưa cho doanh nghiệp nhà nước làm dự án là thất thoát, thua lỗ. Liệu Bộ trưởng có dám "trảm tướng" để khắc phục không? 

Tóm tắt phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: Bộ trưởng tuy lần đầu tiên trả lời chất vấn nhưng nắm vững thực trạng, trả lời lưu loát, trôi chảy các vấn đề đại biểu nêu cũng như nêu được những giải pháp trong thời gian tới. Tuy nhiên, một số vấn đề Bộ trưởng trả lời còn dài, chưa rõ trách nhiệm làm đại biểu chưa được thỏa mãn.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news