Tin mới

ĐBQH: Bộ trưởng Y tế không nhất thiết phải nói về phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương lúc này

Thứ năm, 31/05/2018, 12:24 (GMT+7)

Ông Dương Trung Quốc cho rằng, hiện phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang nghị án, chưa có phán quyết cuối cùng nên Bộ trưởng Bộ Y tế không nhất thiết phải nói về việc này.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng, hiện phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang nghị án, chưa có phán quyết cuối cùng nên Bộ trưởng Bộ Y tế không nhất thiết phải nói về việc này.

ĐBQH: Bộ trưởng Y tế không nhất thiết phải nói về phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương lúc này

ĐBQH Dương Trung Quốc.

Xung quanh phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương liên quan đến sự cố y khoa khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, nhiều ý kiến thắc mắc việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chưa có bất cứ phát ngôn chính thức nào từ khi tòa xử.

Thậm chí, khi có đại biểu Quốc hội giơ biển tranh luận về diễn biến phiên tòa, đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế nói về vụ việc, dù có mặt tại Hội trường nhưng Bộ trưởng không có ý kiến gì.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, hiện nay phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang trong quá trình nghị án, chưa có phán quyết cuối cùng nên Bộ trưởng Bộ Y tế không nhất thiết phải nói về vụ án này.

"Tôi cho rằng, không phải cái gì, việc gì Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cứ phải nói, phải nhúng vào mà quan trọng cuối cùng cần có biện pháp để không lặp lại sự cố y khoa nghiêm trọng đến như vậy.

Muốn không lặp lại sự cố cần xây dựng hệ thống quy trình, quy chế đầy đủ và giáo dục tinh thần trách nhiệm của nhân viên ngành y", ông Quốc nói.

Ông Quốc không đồng tình với một số ý kiến cho rằng Bộ trưởng Bộ Y tế phải đứng lên bảo vệ nhân viên của ngành như bác sĩ Hoàng Công Lương, khi vụ án đang được các cơ quan tố tụng, bảo vệ pháp luật xét xử.

"Nếu nói nhân viên ngành y ra tòa, Bộ trưởng Y tế phải lên tiếng bảo vệ thì như vậy bất cứ người của Bộ ngành nào ra tòa, lãnh đạo cũng ầm ầm đứng lên bảo vệ hay sao?

Chúng ta đã giao cho tòa thì cần phải tôn trọng tính độc lập, không để HĐXX chịu sức ép nào và để cơ quan này phân xử, qua đây rút kinh nghiệm, điều chỉnh tất cả về các mặt pháp lý, điều hành", ông Quốc nêu.

ĐBQH: Bộ trưởng Y tế không nhất thiết phải nói về phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương lúc này - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: P.H.

Vị ĐBQH này cho hay, việc các ĐBQH lên tiếng, bảo vệ đối tượng nào là quyền được pháp luật cho phép, nhưng ngành tòa án rất cần sự khách quan, độc lập, không tạo áp lực cho HĐXX. 

"Đây mới chỉ là phiên tòa đầu tiên chứ chưa phải sau cùng. Nếu tòa sơ thẩm xét xử chưa đúng, dư luận có quyền lên tiếng và người liên quan còn quyền kháng cáo.

HĐXX sẽ phải chịu trách nhiệm về đúng sai đối với bản án mình tuyên trước dư luận xã hội. Chúng ta hãy chờ vào phán quyết cuối cùng của tòa án", ông Quốc chia sẻ.

Cùng trao đổi với PV, đại diện Bộ Y tế khẳng định, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không im lặng trong vụ xử bác sĩ Hoàng Công Lương mà rất quan tâm, theo dõi các diễn biến, thông tin phiên tòa. Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng Tiến đã chỉ đạo, các cơ quan chức năng tham gia hỗ trợ ngay khi khởi tố vụ án cũng như quá trình truy tố đối với bác sĩ Lương.

Bộ trưởng Tiến cử trực tiếp Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Huy Quang, các cơ quan chức năng khác của Bộ theo dõi sát sao diễn biến phiên tòa và có mặt, trả lời các câu hỏi của HĐXX khi được yêu cầu.

Đại diện Bộ Y tế nêu rõ, việc Bộ trưởng không có phát ngôn chính thức về phiên xử này là do hiện nay, TAND TP Hòa Bình đang trong quá trình tiến hành xét xử.

"Nếu Bộ trưởng có ý kiến có thể sẽ bị hiểu thành tác động vào quá trình xét xử độc lập của HĐXX. Do đó, để đảm bảo tính công khai, minh bạch, độc lập của HĐXX, Bộ trưởng Bộ Y tế không có ý kiến cụ thể", đại diện Bộ Y tế nêu rõ.

Trước đó, bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện phiên tòa sơ thẩm vụ bác sĩ Lương đang diễn ra và xung quanh có nhiều ý kiến khác nhau nên Bộ vẫn theo dõi sát diễn biến.

Bộ trưởng Tiến thông tin, Bộ đã tham gia hỗ trợ ngay khi khởi tố vụ án cũng như quá trình truy tố đối với bác sĩ Hoàng Công Lương.

Trong thời gian diễn ra phiên tòa, đại diện của Bộ cũng có mặt theo dõi và trả lời rõ các câu hỏi của HĐXX.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news