Tin mới

ĐBQH lên tiếng về khu "biệt thự đắc địa toàn quan chức" ở Lào Cai

Thứ năm, 25/05/2017, 14:58 (GMT+7)

Về việc cả 6 lô biệt thự ở vị trí đắc địa bậc nhất Lào Cai sau đấu giá đều thuộc quyền sở hữu, sử dụng của gia đình quan chức tỉnh này, ĐBQH cho rằng lãnh đạo tỉnh cần giải thích rõ để công luận biết.

Trước phản ánh về việc cả 6 lô biệt thự ở vị trí đắc địa bậc nhất Lào Cai sau đấu giá đều thuộc quyền sở hữu, sử dụng của gia đình quan chức tỉnh này, ĐBQH cho rằng lãnh đạo tỉnh cần giải thích rõ để công luận biết.

6 lô biệt thự ở vị trí đắc địa tại TP. Lào Cai hiện là nơi ở của gia đình bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và nhiều lãnh đạo ban ngành của tỉnh. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VOV, sáng nay 25/5, bên lề Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, các ĐBQH đã nêu quan điểm về việc các quan chức Lào Cai trúng đấu giá cả 6 lô biệt thư đắc địa

Trao đổi với báo chí, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên thông tin minh bạch về “khu biệt thự quan chức” tại tỉnh này vì “nếu không có gì khuất tất thì sợ gì”.

Trên Pháp luật TP. HCM dẫn lời ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nói: “Lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên có giải thích rõ ràng, mình không vi phạm thì mình ngại cái gì. Vì muốn hay không muốn thì cũng cần giải thích rõ để công luận biết…” 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng lưu ý: "Khi chưa đủ thông tin để đánh giá chuyện khu biệt thự toàn quan chức ở Lào Cai này là bình thường hay không bình thường, là đất đấu giá, mua hay đất cũ của gia đình. Chúng ta cứ từ từ xét đoán, không nên nói như thế đã là sai phạm".

Ông cho rằng tỉnh Lào Cai nên tổ chức một cuộc họp báo chính thức để trả lời rõ về vấn đề mà dư luận tỉnh và cả nước đang quan tâm.

Cũng theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, câu chuyện thanh tra kiểm tra thì sau này tỉnh sẽ quyết định. Nhưng trước hết tỉnh Lào Cai nên thống nhất cử một người có trách nhiệm đứng ra giải thích rõ ràng. Quan trọng là cách giải thích phải cầu thị.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội cũng nêu quan điểm: “Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là xem việc đấu giá có đúng quy trình hay không, có gì khuất tất trong đó mà chỉ có quan chức mới mua được. Nếu như việc bán đấu giá đúng với quy định của pháp luật, không có gì khuất tất thì tôi cho rằng ở đây không có gì vi phạm cả”.

Đại biểu Cương cho rằng cần làm rõ 2 điểm. Thứ nhất, giá đất phải tuân thủ các quy định của nhà nước về xác định khung giá đất đối với từng khu vực và vị trí. Đó cũng đặt ra câu hỏi liệu mức giá đất đưa ra có đúng hay không, phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn trên vị trí đắc địa đó không. Thứ 2, việc cán bộ công chức mua được hay không phải chứng minh nguồn tiền ở đâu, chứng minh được nguồn tiền có minh bạch hay không.

Được biết, cả 6 biệt thự ở vị trí đắc địa bậc nhất Lào Cai sau đấu giá đều thuộc quyền sở hữu, sử dụng của gia đình quan chức tỉnh này. Lẽ ra, lô đất này trước đó được quy hoạch làm công viên.

6 biệt thự có diện tích từ 400 đến hơn 600m2, tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 2.700m2, được quy hoạch giống như một hòn “đảo nhỏ”, phía trước là đường An Dương Vương nhìn ra sông Hồng, phía sau là đường Soi Tiền, 2 phía bên đều có đường chạy qua, trong đó có lô biệt thự sở hữu tới 3 mặt phố.

Trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Lê Thanh Dũng - tổ trưởng tổ dân phố số 35, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết khu biệt thự đó có nhiều gia đình lãnh đạo tỉnh đang sinh sống, trong đó có nhà của bí thư Tỉnh ủy, giám đốc Công an tỉnh, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, giám đốc Sở Tài chính, bí thư Huyện ủy Sa Pa và gia đình một cán bộ biên phòng tỉnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news