Tin mới

ĐBQH lừa đảo người bầu lá phiếu cho mình là việc đáng xấu hổ

Thứ sáu, 16/01/2015, 09:55 (GMT+7)

Ý kiến của ĐBQH Bùi Thị An và Luật sư Phan Xuân Xiểm về vụ nữ ĐBQH Châu Thị Thu Nga vừa bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ý kiến của ĐBQH Bùi Thị An và Luật sư Phan Xuân Xiểm về vụ nữ ĐBQH Châu Thị Thu Nga vừa bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) nói: "Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra quyết nghị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga thì chắc chắn bà này có vấn đề, còn mức độ nghiêm trọng đến đâu phải chờ kết luận chính thức từ phía Cơ quan điều tra. Dù thế nào đi nữa, việc một ĐBQH bị tố chiếm đoạt tài sản của người dân là một việc làm đáng xấu hổ."

ĐBQH lừa đảo người bầu lá phiếu cho mình là việc đáng xấu hổ - Ảnh 1

ĐBQH Bùi Thị An.

Cũng theo bà An, một ĐBQH bị bắt liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân thì vấn đề lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc. Vừa rồi tôi cũng tham gia thảo luận về Luật Bầu cử Quốc hội và câu hỏi đặt ra làm thế nào để Quốc hội hoạt động có hiệu quả, thì việc đảm bảo chất lượng ĐBQH rất quan trọng. Để làm được việc đó thì các cơ quan bầu cử phải chọn những người có đủ trình độ, phẩm cách.

Để có những ĐBQH đủ tâm và tài thì những tổ chức, cá nhân giới thiệu người ứng cử ĐBQH phải chịu trách nhiệm đến cùng về Đại biểu đó. Trường hợp những người tự ứng cử ĐBQH thì trách nhiệm các cơ quan thẩm định phải thẩm định một cách kỹ lưỡng trước khi qua các vòng hiệp thương lựa chọn được những người xứng đáng nhất. Đặc biệt, việc thông tin chi tiết, cụ thể, khách quan của những người được ứng cử ĐBQH đến người dân phải chính xác, nhanh chóng.

Video tham khảo :Bình Dương : Hàng loạt tội phạm bị bắt nhờ hệ thống camera an ninh:

Song song với đó, người dân đi bầu cử cũng phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình để bầu ra những người có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức thay mặt cho dân quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước. Còn đối với những doanh nhân, người làm kinh tế, nhất thiết phải có thông tin chi tiết cụ thể về doanh nghiệp người đó đang làm, có nợ nần gì không...

Đồng tình với ĐB An, Luật sư Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban kiểm tra Trung ương, cho rằng: Không thể chấp nhận một ĐBQH, đại diện cho nhân dân nói lên tiếng nói của nhân dân trước cơ quan quyền lực nhất của đất nước lại lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chính nhân dân, những người gửi gắm niềm tin, bầu lá phiếu cho mình. ĐBQH hay bất cứ ai nếu vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

ĐBQH lừa đảo người bầu lá phiếu cho mình là việc đáng xấu hổ - Ảnh 2

Luật sư Phan Xuân Xiểm.

Ông bày tỏ: "Tôi được biết bà Nga đã bị người dân tố cáo khá lâu rồi, nhưng vừa rồi mới bị bắt thì e là hơi quá muộn. Trong một thời gian dài để người dân phản ánh, gây búc xúc trong dư luận mà người bị tố cáo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, điều này sẽ khiến người dân mất niềm tin vào cơ quan công quyền. Qua đây cho thấy, việc giám sát, kiểm tra của ta còn yếu, trách nhiệm thuộc về các cơ quan chức năng đã làm không đến nơi đến chốn.

Có một nghịch lý đang tồn tại ở ta, đó là khi nghười dân phản ánh về tiêu cực , tham nhũng lên cơ quan chức năng thì gần như đơn bị bỏ quên và cho rằng thiếu căn cứ, không có cơ sở. Việc của người dân là báo tin,phản ánh, còn việc tìm ra căn cứ chứng minh là của Cơ quan điều tra. Chính vì nghịch lý này mà những phản ánh, đơn thư của người dân không được giải quyết nên những "con sâu" càng đục khoét, gây hại cho xã hội."

Anh Văn - Ngân Giang - Vũ Phương

Xem thêm Video: Người đàn ông châu Phi "dắt" sư tử đi dạo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news