Tin mới

Dễ mắc ung thư vòm họng vì những thói quen hàng ngày sau

Thứ bảy, 27/05/2017, 08:22 (GMT+7)

Bạn đừng cho rằng, phải vì lý do to tát nào đó mà ung thư vòm họng mới ghé thăm bạn mà chúng có thể phát triển âm thầm do chính những thói quen sinh hoạt xấu hàng ngày của bạn đấy. 

Bạn đừng cho rằng, phải vì lý do to tát nào đó mà ung thư vòm họng mới ghé thăm bạn mà chúng có thể phát triển âm thầm do chính những thói quen sinh hoạt xấu hàng ngày của bạn đấy. 

Những tế bào ung thư ở vòm họng có thể âm thầm hình thành do những thói quen xấu thường ngày của bạn. Ung thư vòm họng chiếm tỉ lệ cao trong các nhóm bệnh liên quan đến tai-mũi-họng. Bệnh lý này cực kì nguy hiểm, chúng khiến bệnh nhân bị suy sụp tinh thần và thể chất rất nhanh, quá trình điều trị cũng chỉ kéo dài sự sống cho người bệnh. Để tránh nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo bạn hãy nhanh chóng thay đổi những thói quen xấu sau.

1. Hút thuốc lá

Thuốc lá được cho là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư vòm họng. 

Khói thuốc lá có những loại thuốc độc tác động mạnh mẽ lên các cơ quan như phổi, thận, gan, dạ dày, vòm họng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có hàng trăm loại hóa chất độc hại gây độc tế bào, làm tăng nguy cơ ung thư cho người hút như nicotine, benzene, hidrocarbon, nitrit... 

Khi "đốt thuốc", các chất ung thư hít vào phổi gây phá hủy chức năng bảo vệ đường hô hấp, gây viêm niêm mạc, và biến đổi tế bào biểu mô, cuối cùng dễ dẫn đến ung thư hô hấp, trong đó có ung thư vòm họng.

2. Bổ sung quá nhiều thịt trong bữa ăn

Thịt động vật là nguồn chất đạm và năng lượng giúp chúng ta sống khỏe mỗi ngày nhưng vơi điều kiện người dùng biết cân băng một lượng phù hợp trong mỗi bữa ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn rằng, ăn thịt cần thiết cho sự phát triển bình thường và sinh hoạt thường ngày của chúng ta nhưng nếu dung nạp quá nhiều mỗi ngày sẽ phản tác dụng, chúng có nguy cơ làm tăng hoặc rối loạn mỡ trong máu hay gây ra bệnh gút khó trị,…

Thịt đỏ cung cấp cho ta một nguồn năng lượng và chất đạm tốt nhưng những loại thịt đỏ chứa nhiều muối hoặc chế biến sẵn - đa phần có chứa nhiều muối nitrat hoặc nitrit. 

Có nhiều cách chế biến thịt, trong đó nguy hại nhất là cách nướng, chiên rán và xào nhiều với dầu mỡ. Khi bị tác động bởi nhiệt độ cao thịt dễ sản sinh chất độc hại dẫn đến ung thư dạ dày và ung thư vòm họng.

3. Uống rượu, bia nhiều

Bạn tin không khi rượu, bia là nguyên nhân chiếm tới 1/3 trường hợp mắc bệnh ung thư vòm họng đấy! 

Uống rượu bia thường xuyên đồng nghĩa với việc bạn đang tích tụ lượng lớn độc tố trong người, độc này có khả năng phá hủy bề mặt nội tạng, khiến các tế bào xơ hóa rồi ung thư.

Vì sao ư? Bởi khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu oxy hóa thành acetaldehyde - một chất gây ung thư, gây tổn thương DNA. 

Việc uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên. Chính những điều này đã làm tăng nguy cơ gây ung thư vòm họng. Vì thế, hãy tránh xa bia, rượu nếu bạn không muốn dính dáng tới căn bệnh này.

4. Ăn nhiều món ăn ngâm chua, ngâm muối

Những loại dưa muối, làm chua có những ưu điểm như dễ dàng, bảo quản được lâu, ăn ngon miệng và rẻ tiền nên chẳng lạ khi có nhiều người thích thưởng thức chúng. Những hãy cẩn thận nhé, nhốm thực phẩm này có khả năng gây ra bệnh ung thư mà không phải ai cung biết.

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, việc ăn thực phẩm lên men, đồ muối quá lâu như dưa, cà... tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là ung thư dạ dày và vòm họng.

Các chuyên gia cho rằng thức ăn ngâm muối, lên men tuy ngon miệng nhưng thực tế chúng nghèo dinh dưỡng, ăn vào khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn. Đặc biệt quá trình lên men khiến lượng lớn vi khuẩn được sản sinh và một số chất độc được hình thành. Đây chính là nhân tố gây bệnh ung thư vòm hòng và các bệnh ung Thư Đường tiêu hóa khác.

5. "Yêu" bằng miệng

Quan hệ tình dục bằng miệng (hay Oral sex) được nhiều cặp đôi lựa chọn nhằm tăng cảm giác mới lạ trong đời sống tình dục.

Tuy nhiên, cách "yêu" này tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng đáng sợ. Lý do là bởi bạn hoàn toàn có thể lây hoặc truyền virus HPV cho "người ấy". 

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news