Tin mới

Để mất dấu MH370, Malaysia điều tra hãng hàng không và quân đội

Thứ bảy, 12/04/2014, 16:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính phủ Malaysia đã bắt đầu điều tra hãng hàng không dân dụng và các cơ quan quân sự để xác định lý do tại sao lại bỏ lỡ cơ hội xác định và theo dõi chuyến bay MH370 trong thời khắc nó biến mất đầy hỗn loạn.

(Tinmoi.vn) Chính phủ Malaysia đã bắt đầu điều tra hãng hàng không dân dụng và các cơ quan quân sự để xác định lý do tại sao lại bỏ lỡ cơ hội xác định và theo dõi chuyến bay MH370 trong thời khắc nó biến mất đầy hỗn loạn.

 

Những yêu cầu này xuất phát từ trạng thái căng thẳng ở cả 2 phía quân sự và dân sự, những người có trách nhiệm trước những nhầm lẫn ban đầu dẫn tới cuộc tìm kiếm kéo dài hàng tuần tại địa điểm sai lầm.

“Những gì xảy ra vào thời điểm đó đang bị điều tra và tôi chưa thể nói gì nhiều bởi nó liên quan đến quân đội và chính phủ”, một quan chức cấp cao của chính phủ tiết lộ tin tức với Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào cuối tuần trước, Giám đốc điều hành MAS, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành, song từ chối tiết lộ chi tiết.

Liên minh đối lập Malaysia yêu cầu có một cuộc điều tra của quốc hội đối với những gì đã xảy ra trên mặt đất trước khi máy bay cất cánh. Quan chức chính phủ nước này cho rằng không nên nói bất kỳ điều gì trước khi hộp đen của máy bay được tìm thấy.

Chiếc máy bay Boeing 777 chở 227 hành khách cùng 12 phi hành đoàn biến mất vào ngày mồng 8/3 và được cho rằng đã bị rơi tại nam Ấn Độ Dương sau khi cố tình đi chệch khỏi lộ trình Kuala Lumpur – Bắc Kinh.

Đội tìm kiếm đa quốc gia vẫn đang lùng sục ngoài khơi thành phố Perth của Úc để xác định vị trí đống đổ nát cũng như tìm kiếm hộp đen với hy vọng biết được điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay mất tích.

Nguồn tin chính phủ Malaysia cho biết Thủ tướng Datuk Seri Najib Razak đã buộc quân đội phải chuyển giao dữ liệu radar cho các nhà điều tra trong tuần đầu tiên sau khi máy bay mất tích. Nhưng các quan chức quân đội không muốn mạo hiểm chia sẻ dữ liệu trước khi sự việc được xác minh. Đó là lý do tại sao Không quân trưởng Rodzali Daud đã đến thăm căn cứ không quân Penang vào ngày 9/3, nơi mà dữ liệu radar của máy bay được ghi nhận.

Vào ngày 12, tức là 4 ngày sau khi máy bay mất tích, Rodazali nói với các phóng viên rằng vẫn không xác định được vị trí của MH370 nhưng Malaysia đã chia sẻ dữ liệu radar với các bên tham gia tìm kiếm. Chính quyền đã bỏ việc tìm kiếm tại biển Đông vào ngày 15, sau khi ông Razak tuyên bố dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã bay lạc sang nam Ấn Độ Dương.

Một quan chức cấp cao trong ngành hàng không dân dụng Malaysia cho biết vụ máy bay mất tích đã khiến các cơ quan hành chính tại quốc gia này rơi vào tình trạng rối loạn. Căng thẳng giữa các quan chức dân sự, quân đội và MAS ngày một tăng lên. Một nguồn tin của Reuters cho hay các quan chức quân sự đặc biệt lo sợ bị mất việc.

 

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news