Tin mới

"Đề nghị công khai giá xăng từ nhập vào đến lỗ lãi"

Thứ năm, 21/05/2015, 16:24 (GMT+7)

Liên quan đến giá xăng dầu, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An đề nghị công khai minh bạch giá đầu vào, đầu ra lỗ lãi.

Liên quan đến giá xăng dầu, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An đề nghị công khai minh bạch giá đầu vào, đầu ra lỗ lãi.

Từ 20h tối qua ngày 20/5, giá xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 1.200 đồng/lít. Cụ thể giá xăng RON 92 bán lẻ sẽ ở mức 20.436 đồng/lít; dầu diesel ở mức 16.383 đồng/lít; dầu mazút ở mức 13.153 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 15.751 đồng/kg.

Đây là lần thứ 3 từ đầu năm đến nay, giá xăng được điều chỉnh tăng mạnh. Trước đó, ngày 5-5, giá xăng cũng tăng thêm gần 2.000 đồng/lít. Giá dầu được điều chỉnh tăng lần thứ 2. Nguyên nhân vẫn được cho là do áp lực tăng của Giá dầu thế giới.

 

Nhiều Đại biểu đề nghị công khai giá xăng từ nhập vào đến lỗ lãi

Trước vấn đề này, nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần phải công khai, minh bạch hơn trong việc điều hành giá để người dân dễ hiểu.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An, đoàn Hà Nội cho rằng: “Vì giá xăng dầu tăng hay giảm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, do vậy tôi đề nghị công khai thì được rồi, phải minh bạch giá đầu vào, đầu ra lỗ lãi ra làm sao. Tăng nhanh, giảm chậm dân kêu. Giá xăng ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân”.

Theo tin tức từ Tuổi trẻ dẫn nguồn dữ liệu tổng hợp của Blommberg, từ ngày 5/5 - đợt tăng giá gần nhất tới nay thời điểm ngày 20/5, diễn biến giá xăng dầu thế giới lại theo chiều hướng giảm chứ không phải tăng. Cụ thể, nếu như giá dầu thô ngày 5/5 là 60,38 USD/thùng thì giá xăng tính tới ngày 20/5 là 58,59 USD/thùng, giảm 1,79 USD/thùng, tương đương giảm 2,96%...

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, giá xăng cần phải điều chỉnh cho phù hợp với xu thế giá thế giới. Việc điều chỉnh giá xăng dầu của ta dựa vào một chu kỳ nhất định, một thời gian nhất định, chứ không căn cứ vào biến động giá từng ngày. Cách đây khoảng 1 tuần, giá xăng dầu thế giới tăng, nên ta cũng tăng. Tuy nhiên, do thời điểm công bố giá xăng của ta không phù hợp với giá xăng trên thế giới, tạo nên sự căng thẳng cho người tiêu dùng. Chính vì thế, Quốc hội nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng dầu.

Ông Ngân cũng nhấn mạnh, trong khi, giá xăng dầu các nước được điều chỉnh từng ngày, nhưng ta thì phải chờ tới 15 ngày. "Nên rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng, tạo thói quen cho người dân về sự lên, xuống của giá xăng. Chỉ có như thế mới không tạo ra những cú sốc về giá. Vấn đề là làm sao giám sát được hiệu ứng 'đô mi nô' từ giá xăng dầu đến giá cả khác”.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news