Tin mới

Đề nghị khảo sát khu vực nghi có nhiều mộ liệt sĩ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ hai, 26/06/2017, 22:36 (GMT+7)

Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội vừa có văn bản gửi Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) đề nghị khảo sát khu mộ tập thể nghi của liệt sĩ ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội vừa có văn bản gửi Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) đề nghị khảo sát khu mộ tập thể nghi của liệt sĩ ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Một số hình ảnh được gửi kèm công văn về vị trí và các dữ liệu hình ảnh cho thấy có khả năng tồn tại một khu mộ tập thể. Ảnh: PLO

Công văn nêu rõ, ngày 20/6, đơn vị này đã nhận được thông tin do bạn đọc cung cấp về một ngôi mộ tập thể ở phía tây sân bay Tân Sơn Nhất, đây là khu vực diễn ra các trận đánh ác liệt tấn công vào sân bay vào ngày 30/1/1968 và ngày 1/2/1968.

“Khu vực phía Tây Tân Sơn Nhất đã từng quy tập khu mộ tập thể vào năm 1995, tuy nhiên mới đây nhóm các bạn trẻ… đã tìm được một số tài liệu liên quan đến khu vực này và phát hiện vẫn còn một khu mộ khác với số liệt sĩ rất lớn”, văn bản trích dẫn.

Cũng theo thông tin từ văn bản này, hiện khu vực phía tây sân bay đang có một dự án xây dựng được triển khai và rất có thể khu mộ nằm trong khu vực này.

Từ nguồn dữ liệu trên, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đề nghị với Cục chính sách, Tổng cục Chính trị xác minh thông tin và có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời, tránh việc thi công có thể làm mất dấu vết của khu mộ tập thể trên.

Về việc này, trên Pháp luật TP. HCM dẫn lời Thiếu tướng Trần Quốc Dũng - Cục trưởng Cục Chính sách, cho hay ông đang đi công tác nước ngoài và chưa nắm bắt được thông tin này.

Trước đó ngày 15/4/2017, sau gần 1 tháng triển khai công tác tìm kiếm, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã tìm thấy hố chôn tập thể khoảng 150 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 được chôn trong khu vực sân bay Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo thông tin trên Tiền phong, việc tìm kiếm thuận lợi nhờ sự hỗ trợ của 2 cựu binh Mỹ: Bob Connor, nguyên Trung sĩ cảnh sát bảo vệ Sân bay Biên Hòa và Martin E.Strones, nguyên Đại tá phụ trách quốc phòng của Mỹ từng tham chiến tại Sân bay Biên Hòa.
 
2 cựu binh Mỹ này là người chứng kiến việc chôn cất các liệt sĩ hy sinh  trong chiến dịch Tết Mậu Thân khi đánh vào khu vực sân bay Biên Hòa và là những người sở hữu tấm bản đồ chụp sân bay Biên Hòa từ trên cao, trong đó có khoanh vùng vị trí hố chôn nằm ở phía Đông, cuối đường băng sân bay.
 
Các liệt sĩ được chôn cất tại đây được xác định là quân số của Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 và Đại đội đặc công Biên Hòa hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news