Tin mới

Đề nghị Quốc hội có thái độ dứt khoát về tình hình biển Đông

Thứ hai, 25/05/2015, 14:57 (GMT+7)

ĐBQH Nguyễn Anh Sơn, đoàn Nam Định cho biết, cử tri mong muốn các Đại biểu Quốc hội và cả Quốc hội có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về biển Đông.

ĐBQH Nguyễn Anh Sơn, đoàn Nam Định cho biết, cử tri mong muốn các Đại biểu Quốc hội và cả Quốc hội có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về biển Đông.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Sơn: "Quốc hội có thái độ dứt khoát về tình hình biển Đông"

Trao đổi với PV bên lề kỳ họp sáng 25/5, ĐBQH Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, người đưa ra đề nghị Chính phủ phải có báo cáo Quốc hội về vấn đề biển Đông.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn cho biết, từ kinh nghiệm của kỳ họp tháng 5 năm ngoái khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương 981 vào Biển Đông, không khí của đất nước rất sôi sục, cử tri cũng đã mong muốn các ĐBQH với tư cách người đại diện ý chí của dân phải thể hiện ý chí đó thật kiên quyết, mạnh mẽ. Lần này cũng thế! Cử tri gửi gắm và rất muốn ĐBQH có phản ứng mạnh mẽ. Vì thế nên tôi đề nghị Quốc hội cần có một phiên thảo luận riêng, nghe báo cáo về tình hình Biển Đông và cần tỏ rõ thái độ về vấn đề này.

"Theo thông báo chương trình mà chúng tôi nhận được thì phiên thảo luận lần này mới dừng lại ở một buổi họp riêng để Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Biển Đông. Tôi cũng không biết có ĐBQH nào bấm nút đề nghị thảo luận về Biển Đông hay không. Tôi cũng hy vọng sẽ có ĐBQH sẽ bấm nút đề nghị thảo luận", ông Sơn cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu có ĐBQH có đủ thông tin thảo luận về tình hình Biển Đông nếu chúng ta có một phiên thảo luận riêng về vấn đề này? Ông Nguyễn Anh Sơn cho biết, chính đề nghị của mình là đề xuất ban đầu để các ĐBQH dù chưa có thông tin thì cũng sẽ nắm bắt thông tin, tìm hiểu thông tin chính thức.

Ông Sơn cũng cho biết: "Tôi vừa có dịp ra Trường Sa lần thứ 2 và chứng kiến nhiều thay đổi. Tôi còn lo lắng tới mức, vào một ngày nào đó, có thể chúng ta sẽ bị đẩy lâm vào thế cực kỳ khó khăn và khi Trung Quốc đã xây dựng cơ sở hậu cần, quân sự như chúng ta thấy thì hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện những dã tâm, kế hoạch chuẩn bị từ rất lâu.

Rất nhiều cử tri theo dõi trên kênh thông tin chính thức thì đặt vấn đề, hỏi tôi không biết chúng ta sẽ đối phó ra sao trước những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ rất muốn các Đại biểu Quốc hội và cả Quốc hội có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, có nên công khai, công bố hình ảnh mà Việt Nam thu thập được một cách chính thức để có tính xác thực cao hơn? Ông Nguyễn Anh Sơn cho biết: "Tôi không nắm được thông tin chúng ta có những hình ảnh gì. Nhưng theo tôi, có lẽ chúng ta cũng nên chính thức và mạnh dạn công bố những hình ảnh này nếu có".

Ngày 5/6/2015 tới Quốc hội sẽ họp riêng, nghe báo cáo về tình hình Biển Đông. 

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news