Tin mới

Để người Việt không phải chết tức tưởi khi xe ô tô chìm trong nước

Thứ ba, 23/09/2014, 16:19 (GMT+7)

Nếu các nạn nhân và người ứng cứu biết, thực hiện kịp thời các hành động phù hợp, nhiều người Việt Nam sẽ không phải chết tức tưởi bên trong chiếc xe ô tô đang chìm dần trong nước do tai nạn.>> Xe ô tô lao xuống ruộng, 4 người chết ngạt>> Vụ ô tô lao xuống ruộng: Bác sĩ chết ngạt do người đi đường thờ ơ >> Những cái chết chực chờ người Việt: Tử thần treo trên đầu

Nếu các nạn nhân và người ứng cứu biết, thực hiện kịp thời các hành động phù hợp, nhiều người Việt Nam sẽ không phải chết tức tưởi bên trong chiếc xe ô tô đang chìm dần trong nước do tai nạn.

 

Những cái chết tức tưởi khi ô tô chìm trong nước

Mới đây, vào khoảng 4h30 ngày 22/9, chiếc ô tô du lịch 4 chỗ mang BKS 62A-007.29 lưu thông trên tuyến Quốc lộ 62 từ thị xã Kiến Tường về hướng thành phố Tân An, Long An.

Khi chạy đến địa bàn ấp 5 xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, chiếc xe bất ngờ bị mất lái và lao xuống kênh khiến 3 người (cùng một gia đình) và tài xế chết ngạt trong xe.

Theo một số người dân có mặt sớm tại hiện trường vụ tai nạn, khi họ chạy tới thì thấy chiếc xe lật úp dưới kênh, phần đầu chúi xuống đáy, phần đuôi đang chìm từ từ. Những người trong xe kêu cứu thảm thiết. Một người dân lội xuống nước, cố mở cửa nhưng không mở được.

Một lúc lâu sau, khi những người ứng cứu phá được cửa xe thì những người bên trong đã tử vong do bị ngạt. Nhiều người cho rằng, nếu được cứu kịp thời, bốn nạn nhân trên đã không thiệt mạng.

Chiếc xe ô tô lao xuống mương hôm 22/9. Bốn người trong xe chết ngạt do không được cứu kịp thời.

Vụ việc vừa xảy ra khá giống với một vụ tai nạn ô tô xảy ra tại Hà Nam cách đây khoảng 3 năm. Theo đó, vào khoảng 13h30 ngày 29/11/2011, xe ô tô Hyundai i30 mang BKS 30M – 0768 lao thẳng xuống hồ Chùa Bầu (phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, Hà Nam), làm hai người trên xe (một nam và một nữ) tử nạn, một người may mắn thoát chết.

Một chi tiết đáng chú ý được những người chứng kiến sự việc kể lại: Ngay sau khi xe lao xuống hồ, người dân xung quanh đã lập tức bơi và dùng thuyền ra ứng cứu, nhưng người ngồi trên xe từ chối với lý do không biết bơi và đóng chặt cửa, không ra khỏi xe. Chiếc xe nổi lập lờ và 15 phút sau mới chìm hẳn, khiến hai người còn ở trong xe tử nạn. Nhiều ý kiến cho rằng, khoảng thời gian xe chưa chìm hẳn đủ để lực lượng cứu hộ đưa cả xe vào bờ an toàn và không để xảy ra những cái chết đáng tiếc như trên.

Có thể thấy, trong cả hai trường hợp xe ô tô gặp tai nạn chìm dần trong nước khiến người trong xe tử vong kể trên, các nạn nhân đã phải đón nhận cái chết một cách từ từ, tức tưởi khi chiếc xe chìm dần trong nước mà không được cứu hộ kịp thời. Các nạn nhân trong xe cũng không biết cách hoặc không thể làm gì để tự cứu mình trong khoảng thời gian không phải là ngắn, lúc chiếc xe chưa chìm hẳn.

Cách thoát khỏi ô tô đang chìm trong nước

Nhiều người có kinh nghiệm đã chia sẻ các cách thoát khỏi ô tô đang chìm trong nước với mong muốn người Việt Nam sẽ không còn phải chịu những cái chết đáng tiếc, hoàn toàn có thể tránh được.

Theo một số chuyên gia, khi ở trong xe đang bị chìm, cần bình tĩnh thực hiện những hành động sau:

- Mở cửa sổ của xe ngay khi có thể: Ngay sau khi xe tiếp xúc với nước, thường chỉ có vài giây trước khi xe chìm xuống nước. Trong vài giây quý giá đó, ngay lập tức tìm mọi cách mở cửa sổ hoặc cửa xe khi chúng vẫn ở trên mặt nước. Nếu cần thì phải nhanh chóng dùng búa thoát hiểm trên xe để đập vỡ cửa kính.

Điều này nghe có vẻ vô lý vì làm như vậy tức là nước sẽ vào trong xe nhanh hơn. Nhưng khi xe bắt đầu chìm trong nước, sức ép lớn của nước khiến không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước).

Nếu tất cả cửa sổ vẫn bị đóng thì quá trình cân bằng áp suất trong và ngoài xe sẽ kéo dài lâu hơn và hậu quả là bạn sẽ chết vì thiếu ôxy khi bên trong xe ngập nước. Kính cửa sổ bên thân xe và kính phía sau là những vị trí phù hợp nhất để thoát hiểm.

- Cố gắng bình tĩnh và mở khóa cửa xe: Khi vẫn đang ở trong xe, cần mở khóa cửa xe bằng điện (nếu vẫn hoạt động) hoặc mở bằng tay. Sau đó hãy hít sâu để chuẩn bị cho việc sẽ nín thở khi nước ngập hoàn toàn trong xe.

- Thoát ra ngoài bằng cửa sổ hoặc cửa xe: Nếu xe vẫn đang nổi trong nước, hãy cố gắng làm điều này trước khi nước tràn vào trong xe. Nếu xe bị chìm quá nhanh, vẫn phải đợi cho đến khi nước ngập vào toàn bộ xe. Khi điều này xảy ra, thoát ra ngoài bằng cửa sổ hoặc cửa xe đã mở. Phía đầu xe nơi để động cơ có thể sẽ chìm nhanh hơn vì nặng, vì thế đuôi xe sẽ ở trên mặt nước lâu hơn. Bạn có thể thoát ra từ phía này.

- Bơi lên phía bề mặt càng nhanh càng tốt: Hãy rời chiếc xe và bơi về phía bề mặt càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không biết bơi hướng nào hãy tìm hướng có ánh sáng và bơi về phía đó. Bạn cũng có thể bơi theo hướng những bọt nước. Bọt nước nổi lên phía trên và cũng có thể giúp bạn nổi lên phía trên bề mặt. Ngay sau khi nổi lên trên mặt nước, hãy ra dấu hiệu yêu cầu giúp đỡ càng sớm càng tốt.

Theo Duy Minh/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news