Tin mới

Đệ nhất đại gia đất Bắc: Chơi chim tiền tỉ, chi 250 triệu/năm nuôi chim

Thứ hai, 04/05/2015, 10:00 (GMT+7)

Nói về thú chơi chim phải nhắc đến 2 đại gia đất Bắc – những người sẵn sang chi hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỉ để chơi và nuôi chim.

Nói về thú chơi chim phải nhắc đến 2 đại gia đất Bắc – những người sẵn sang chi hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỉ để chơi và nuôi chim.

Đại gia chơi chim Quảng Ninh

Giới nuôi chim cảnh ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh hầu như ai cũng biết ông Bùi Duy Đạt ở phường Quảng Yên với gia tài 350 lồng chim với gần 400 con chim đủ loại như: Sơn ca, chích choè, chào mào, cu gáy, vành khuyên…(theo báo Quảng Ninh). Chỉ riêng những cái lồng chim cũng ngốn khoản tiền không hề nhỏ.

Đại gia đất Quảng Ninh bên dàn chim tiền tỉ. Ảnh: Báo Quảng Ninh

“Lồng chim sơn ca trung bình là 5 triệu đồng/lồng, có cái  chục triệu”. Còn toàn bộ “gia tài” chim cảnh của ông Đạt nhẩm qua cũng hơn 1 tỷ đồng. Ông cho biết: “Những con chim sơn ca có giọng hót hay có thể có giá lên tới 30 triệu đồng, nhẹ cũng tiền triệu. Đôi khi cũng có con giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng hót dở lắm, loại chim này dành cho những anh mới vào nghề chơi”.

Chỉ riêng tiền thức ăn cho chim lẫn thuê người quét dọn và cho chim ăn hàng ngày cũng ngốn đi của ông hơn 200 triệu đồng/năm. Vì chỉ tính sơ qua mỗi con chim ăn 1.500 đồng/ngày, thì gần 400 con chim cũng đã hết khoảng 600.000 đồng/ngày.

Bỏ nhiều tiền nuôi chim như vậy, nhưng cái ông Đạt có được chỉ là hàng ngày ngồi uống chè, hay nhâm nhi ly cà phê rồi ngồi nghe chim hót. Thỉnh thoảng cũng có người đến mua chim cảnh, nhưng ông cũng chỉ bán ít con để lấy tiền trang trải thức ăn cho chim, còn thì ông muốn giữ lại cả để thoả thú vui “dưỡng chí”.

Đại gia may mặc sở hữu chim chào mào bạc tỉ

Chương Tailor – chủ nhân của nhà may Chương hiện đang sở hữu nhiều loại chim quý hiếm bậc nhất Hà Nội. Hiện tại, ở cả hai nhà tại TP.HCM và Hà Nội anh Chương có 5 chim hoàng khuyên đấu, 5 chào mào đấu, 1 bạch khuyên Indonesia, chào mào bạch, chào mào đầu trắng, sáo bạch, chích chòe than bạch… ước tính trị giá vài tỷ đồng.

Anh Chương Tailor với thú chơi chim tiền tỉ. Ảnh: Tri thức trẻ

Bản thân con khuyên mắt đỏ anh phải “săn lùng” và kiên nhẫn chờ đợi 2 - 3 chủ trước mới đến được tay anh với giá 250 triệu đồng.

Chính vì thế, trong giới chơi chim, anh nức tiếng và được gọi với cái tên “ông vua chim màu Việt Nam”. Bởi, hiện nay ở Việt Nam không ai có nhiều chim hoàng khuyên như anh. Người dám chơi cũng chỉ có 1 - 2 con hoàng khuyên.

Bản thân anh Chương mê chơi hoàng khuyên từ khoảng 5 năm trước. Để tìm mua được những chú chim mình thích, anh gần như sục sạo khắp các nơi như Hà Giang, Sơn La, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng, TP. HCM, Hà Nội

Anh Chương so sánh những chú chim đấu giống như các ngôi sao bóng đá nổi tiếng mà nhiều “ông chủ” câu lạc bộ muốn sở hữu.

Đại gia chim Hai Bà Trưng

Anh Lý Hùng Tú (67B, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là chủ sở hữu của 13 con chim cảnh bao gồm 6 chim khuyên và 7 chim chào mào trị giá lên đến 1 tỷ đồng.

Con chim có giá trị cao nhất trong bộ sưu tập của anh Tú là hoàng khuyên. Theo anh Tú, trong tiếng Hán, chữ hoàng có nghĩa là màu vàng, nên ai cũng nghĩ khuyên vàng và hoàng khuyên là một loại. Nhưng thực tế hoàng khuyên chỉ được đặt những chú khuyên xanh bị biến đổi gen, toàn thân có màu mơ, vàng như chim yến.

 

Anh Lý Hùng Tú và chú chim hoàng khuyên có giá hơn 200 triệu đồng. Ảnh: Phunutoday

Được biết trong Câu lạc bộ Chim vành khuyên Halle mà anh Tú tham gia có 3 con chim hoàng khuyên nhưng hoàng khuyên của anh có giá đắt hơn cả vì chim có mắt đỏ như ngọc, chân hồng, mỏ hồng...

Nói về chú chim hoàng khuyên của mình, anh Tú cho biết, anh đã bỏ ra 9.000 USD (178 triệu đồng) để mua từ một người trong CLB vì anh này cần tiền để mua ô tô, sau đó một thời gian anh ấy đã trả thêm 500 USD để mua lại nhưng anh Tú không bán.

Gần đây nhất, anh Hoàng (Phố Huế) cũng là một người chơi chim trong CLB sẵn sàng trả giá con chim lên đến 10.300 USD để sở hữu chú chim này nhưng anh Tú từ chối

Trong bộ sưu tập 13 con chim của anh Tú, ngoài chim hoàng khuyên còn có rất nhiều chim quý hiếm như: chào mào bạch tạng, chào mào đầu trắng, chào mào lông màu tro... có giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news