Tin mới

Đề thi minh họa Kỳ thi THPT quốc gia: Giáo viên, học sinh đều "than" khó

Thứ tư, 01/04/2015, 17:35 (GMT+7)

"So với đề thi những năm trước 2009, đề thi này vẫn là quá khó với học sinh. Trong đề thi có những câu từ bé giáo viên cũng chưa nhìn thấy chứ không phải học sinh. Ví dụ như bài đồ rê mi pha son...", một giáo viên nhận xét về đề thi minh họa môn Vật lý.

"So với đề thi những năm trước 2009, đề thi này vẫn là quá khó với học sinh. Trong đề thi có những câu từ bé giáo viên cũng chưa nhìn thấy chứ không phải học sinh. Ví dụ như bài đồ rê mi pha son...", một giáo viên nhận xét về đề thi minh họa môn Vật lý. 

Trong phóng sự trên Chuyển động 24h - VTV ghi nhận ý kiến về bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2015 do Bộ GD-ĐT vừa công bố, nhiều giáo viên, học sinh lớp 12 đều cho rằng, bộ đề này quá khó so với những năm trước. Thậm chí, có giáo viên cho rằng, trong đề thi minh họa, có câu giáo viên cũng chưa từng gặp từ trước đến nay.

Nhận xét về đề thi môn Toán, bà Hoàng Thanh Huyền, giáo viên dạy toán trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, đi vào chi tiết, đề thi có một số câu khá khó, kiến thức trải từ lớp 10 đến lớp 12, trong đó có kiến thức có nhiều học sinh quên lãng.

 

"Có bài kiến thức lớp 10 nhưng lại ôn một kiến thức lớp 9, cô hỏi thử học sinh thì hầu như không nhớ", bà Huyền ví dụ.

Về đề thi minh họa của môn Vật lý, bà Trần Thiên Hương, giáo viên Lý, THPT Lương Thế Vinh cũng có nhận xét tương tự. 

Theo bà Hương, so với đề thi những năm trước 2009, đề thi này vẫn là quá khó với học sinh.

"Trong đề thi có những câu từ bé giáo viên cũng chưa nhìn thấy chứ không phải học sinh. Ví dụ như bài đồ rê mi pha son...", bà Hương nói. 

Nhiều học sinh cũng phải thốt lên sau khi làm thử các bộ đề theo các môn thi đăng ký rằng nó quá khó so với đề thi chính thức của các năm trước. Kiến thức các môn trải rộng, không có giới hạn. Với đề thi này, học sinh khá, giỏi có thể đạt được điểm 7.

"Theo em cảm nhận cả 3 đề đều rất là khó. Đề tiếng Anh, 2 bài đọc nó khá khó, có những từ mới không liên quan", Phan Hạnh Phương, học sinh lớp 12D0, THPT Lương Thế Vinh chia sẻ.

Một học sinh khác cho rằng, trong đề, phần dễ thì rất dễ nhưng để đạt được điểm 6 trở lên thì khó hơn những năm trước. Đề thi mang tính phân hóa rõ.

Như tin tức đã đưa, chiều 31/3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi và đáp án minh họa của 8 môn trong kì thi THPT quốc gia.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; với 2 mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm và cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh.

Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học,  có các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở.

Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: phần viết và phần trắc nghiệm; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Điểm sàn xét tuyển của tất cả các trường ĐH trên cả nước

Điểm sàn đại học 20015 sau khi được Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn để thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.