Tin mới

Đề thi vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ có nhiều câu hỏi mở

Thứ tư, 10/06/2015, 09:48 (GMT+7)

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, đề thi vào lớp 10 năm nay nằm trong chương trình THCS, chủ yếu lớp 9 và sẽ có những câu hỏi mở, liên hệ giữa kiến thức trong chương trình và thực tế cuộc sống để tăng cường khả năng sáng tạo của học sinh.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, đề thi vào lớp 10 năm nay nằm trong chương trình THCS, chủ yếu lớp 9 và sẽ có những câu hỏi mở, liên hệ giữa kiến thức trong chương trình và thực tế cuộc sống để tăng cường khả năng sáng tạo của học sinh.

Gần 80.000 thí sinh của Hà Nội và gần 78.000 thí sinh của TP HCM sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 vào ngày mai (11/6). Sát ngày thi, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng không biết đề thi sẽ ra theo hướng nào?

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 gần 80.000 học sinh, tăng gần 10.000 em so với năm học trước. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập mặc dù đã điều chỉnh cho phép tuyển vượt 
10 - 20% nhưng cũng chỉ đáp ứng được 68%, tương đương khoảng 50.000 học sinh.

Tin tức từ Sở GD-ĐT TP Hà Nội cho hay đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu lớp 9; sẽ có những câu hỏi mở, liên hệ giữa kiến thức trong chương trình và thực tế cuộc sống để tăng cường khả năng sáng tạo của học sinh.

"Đề thi vẫn theo hướng mọi năm, không để học sinh bất ngờ nhưng lại có tính phân loại cao. Đề thi sẽ được tổ hợp bởi rất nhiều giáo viên của các trường ra đề và có tính phân loại cao để lựa chọn thí sinh", ông Nguyễn Hữu Độ - GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết trên Infonet.

Trong khi đó. “Yêu cầu về nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp từ 20 - 30% và yêu cầu vận dụng cao từ 70 - 80% trên tổng số điểm của bài thi" là chủ trương về đề thi môn văn của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, Hội đồng thi thành phố Hà Nội đã thành lập 160 điểm thi, với gần 3.400 phòng thi. Theo ghi nhận của báo chí, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên, công an, trật tự viên, nhân viên y tế làm công tác coi thi. Các điểm thi được đặt tại các trường THPT và THCS. Điểm mới của công tác tuyển sinh  lớp 10 năm nay là Hà Nội sẽ áp dụng nhiều điểm mới theo quy chế thi của kỳ thi THPT quốc gia. Bên cạnh đó, năm nay, những giáo viên có con em dự thi vào lớp 10 vẫn được huy động làm thi nhưng không được làm tại nơi có con dự thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đã thành lập 15 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, các điểm thi vào lớp 10 và 5 đoàn kiểm ta công tác bảo vệ thi tại 160 điểm thi. Các phòng GD-ĐT, các trưởng điểm thi phải phổ biến quy chế mới đến cán bộ coi thi.

“Sở đề nghị các trường đặc biệt là quan tâm đến tường rào, cả phía trong lẫn phía ngoài, cổng trường thi phải đảm bảo", ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết trên vtv.vn. 

Tại TP.HCM kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 có 77.726 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi chỉ tiêu vào lớp 10 công lập là 64.715 học sinh. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hơn 13.000 thí sinh bị rớt khỏi lớp 10 công lập.

Sớm hơn TP HCM và Hà Nội, ngày 9/6, gần 12.000 TS TP Đà Nẵng đã tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại 28 hội đồng thi với hơn 500 phòng thi. Trong ngày 9.6, TS thi 2 môn: văn (bắt buộc) và tiếng Anh (để cộng điểm khuyến khích).

Trong đề thi môn văn vào sáng 9.6, nhiều TS bất ngờ khi đề thi ở câu 3 yêu cầu cảm nhận về những điều mà tác giả muốn nhắn gửi trong 2 đoạn thơ ở bài “Mùa xuân nho nhỏ” (Thanh Hải) và “Nói với con” (Y Phương). Các TS cho rằng để làm tốt đề thi cần phải phân tích 2 đoạn thơ trên rồi nêu bật được điểm chung là tình yêu quê hương, đất nước. Đây là điều tương đối khó vì cùng lúc phải phân tích, cảm nhận 2 tác phẩm khác nhau. Môn tiếng Anh gồm 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận cũng được nhiều TS cho rằng khó hơn so với năm trước.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có một số điểm mới so với các năm trước. Cụ thể, những năm trước, mỗi trường có từ 1-2 hội đồng thi, thì nay toàn thành phố Hà Nội chỉ có một hội đồng thi duy nhất, do Giám đốc sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm chủ tịch. Dưới Chủ tịch hội đồng thi là các ban coi thi, ban chấm thi, ban làm phách…, dưới nữa là các điểm thi. Hiệu trưởng, hiệu phó các trường này được cử đi làm trưởng điểm thi ở trường khác, thay vì trước đây là chủ tịch hội đồng coi thi.

Mỗi phòng thi được bố trí 24 thí sinh, mỗi điểm thi phải có một phòng thi dự trữ đủ cho 28 thí sinh theo đúng yêu cầu. Quy định yêu cầu tất cả thí sinh, cán bộ coi thi không được mang bất kỳ thiết bị nào vào phòng thi nên quy chế ghi rõ, tại hàng lang của mỗi phòng thi có một bàn để cặp sách, tư trang.

Một điểm mới nữa trong quy chế thi năm nay là cán bộ, giáo viên có con, em thi tuyển vào lớp 10 vẫn được phép phục vụ thi, nhưng không được phục vụ tại điểm con, em mình tham gia thi. Mỗi môn thi, có hai cán bộ coi thi ở trường THCS và THPT. Hai cán bộ không được coi thi cùng nhau quá một lần.

Lê Vy (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news