Tin mới

Đề xuất bỏ phí đường bộ đối với xe máy

Thứ bảy, 30/05/2015, 20:09 (GMT+7)

Các đại biểu đều cho rằng, khoản thu phí sử dụng đường bộ với xe máy chưa hẳn đã nhiều nhưng người dân thì bị thiệt thòi.

Các đại biểu đều cho rằng, khoản thu phí sử dụng đường bộ với xe máy chưa hẳn đã nhiều nhưng người dân thì bị thiệt thòi.

Theo tin tức trên báo Pháp luật, Đại biểu Nguyễn Văn Minh (Đoàn TP.HCM) cho rằng không chỉ người dân mà nhiều ĐB cũng không đồng tình với việc thu phí xe máy. “Việc thu phí nghe đơn giản nhưng khi đi vào làm thì phải “đẻ” ra một bộ máy hoặc chức danh kiêm nhiệm để thực hiện. Khoản thu thêm chưa hẳn đã nhiều nhưng người dân thì bị thiệt thòi” - ĐB Minh nói.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Văn Minh, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đồng tình khi kể lại có người nói với bà là họ sắm một chiếc xe máy chỉ để đi chợ, cách nhà có mấy trăm mét thôi. Trong khi đó, đường thì người dân hiến đất, tiền làm đường dân đóng góp thì sao lại buộc đóng phí? ĐB Tâm thắc mắc: “Có người sắm 2-3 chiếc xe, chiếc để đi chơi, chiếc để đi làm nhưng không bao giờ dùng hết cả hai, ba xe. Vậy sao lại bắt người ta phải đóng phí cho cả ba xe được?”.

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát lại việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phí và lệ phí, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, rà soát và bỏ một số khoản phí, lệ phí có số thu thấp nhưng chi phí cho việc thu cao; bỏ một số khoản phí không phù hợp, có thể gây bức xúc cho người dân như phí xe máy.

Liên quan đến loại phí này, hầu hết các tỉnh, thành đã thực hiện, trừ TP.HCM. Hôm qua (29-5), trả lời Pháp Luật TP.HCM, một thành viên Quỹ bảo trì đường bộ TP.HCM cho biết theo quy định của UBND TP thì việc thu phí bắt đầu triển khai từ đầu tháng 5-2015. Dự kiến tuần tới quỹ sẽ triển khai cho các quận, huyện để thực hiện nhưng quá trình thực hiện sẽ gặp khó khăn bởi vì biện pháp chế tài thiếu. Nhiều khả năng mức thu phí sẽ không được nhiều, trong khi đó phải tốn kém nhiều chi phí để thu nên nếu không thu thì tốt nhất.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thông, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường 3 (quận 10, TP.HCM), phường đang chuẩn bị nhân sự, cách thu và chờ hướng dẫn thực hiện. “Việc thu phí không khó nhưng phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện. Người dân đóng phí để sử dụng đường bộ là bình thường vì nguồn thu cuối cùng cũng phục vụ lại cho họ. Mức phí đóng chỉ khoảng 50.000 đồng/năm nhưng nếu có vẫn tạo ra dư luận không hay nên cần cân nhắc, đánh giá hiệu ứng xã hội để nhận được đồng thuận từ người dân” - ông Thông nói.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news