Tin mới

Đêm nhạc "Ngãi mẹ sinh thành" tri ân, báo hiếu cha mẹ mùa Vu Lan

Thứ tư, 10/08/2016, 16:55 (GMT+7)

Nhân dịp mùa Vu lan báo hiếu, nhóm Xẩm Hà Thành tổ chức đêm nghệ thuật Ngãi mẹ sinh thành với sự hòa quyện giữa nhiều loại hình truyền thống chủ đạo là xẩm, hát văn, quan họ, chèo... cùng một số ca khúc đương đại, hướng tới ca ngợi tình mẹ, ơn nghĩa sinh thành, nêu cao đạo hiếu cao đẹp của người Việt.

Nhân dịp mùa Vu lan báo hiếu, nhóm Xẩm Hà Thành tổ chức đêm nghệ thuật Ngãi mẹ sinh thành với sự hòa quyện giữa nhiều loại hình truyền thống chủ đạo là xẩm, hát văn, quan họ, chèo... cùng một số ca khúc đương đại, hướng tới ca ngợi tình mẹ, ơn nghĩa sinh thành, nêu cao đạo hiếu cao đẹp của người Việt.

Nhóm Xẩm Hà Thành tổ chức đêm nhạc "Ngãi mẹ sinh thành".

Sau khi công bố chương trình, rất nhiều khán giả đã bày tỏ sự băn khoăn tại sao lại là “Ngãi mẹ sinh thành” mà không phải là “Nghĩa mẹ sinh thành” như người đời quen gọi. “Ngãi mẹ sinh thành” là một “tuyệt phẩm” âm nhạc dân gian cha ông ta đã để lại. Bài xẩm với những lời răn dạy nhẹ nhàng, dí dỏm nhưng mang đậm tình yêu vô bờ của mẹ dành cho con chỉ với mục đích duy nhất những mong con khôn lớn thành người. Chính từ những tình cảm thiêng liêng ấy, chương trình Tinh hoa nhạc Việt số 2 quyết định lấy tên bài xẩm đặc sắc này thành chủ đề của đêm nhạc.

Trong đêm nhạc, nhóm Xẩm Hà Thành sẽ tái xuất hiện với những giai điệu, lời ca, những bài xẩm trữ tình nồng thắm tình mẫu tử, lòng biết ơn của đấng sinh thành. Những “Thập ân”, “Công cha như núi thái sơn”, “Nhớ quê” sẽ được NSƯT Thúy Ngần cùng các thành viên trong nhóm thể hiện. Đặc biệt, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, học trò trân truyền của nghệ nhân Hà Thị Cầu sẽ hát bài xẩm được lấy làm chủ đề của đêm nhạc. “Ngãi mẹ sinh thành” được nghệ nhân Hà Thị Cầu trực tiếp dạy chị. Đối với nhóm Xẩm Hà Thành, nghệ nhân Hà Thị Cầu cũng là một người mẹ tinh thần, một người mẹ trong nghệ thuật nên cũng trong đêm nhạc hai nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, Khương Cường sẽ thể hiện bài xẩm trên lời thơ của nhà Thơ Nguyễn Quang Hưng để tưởng nhớ tới người mẹ tinh thần của nhóm Xẩm Hà Thành.

NSƯT Thúy Ngần.

Nghệ nhân dân gian Trịnh Ngọc Minh, một trong những nghệ nhân hát văn nổi danh của phố cổ Hà Thành cũng đang rất mong chờ tới đêm diễn để anh được thể hiện những điệu văn cổ như văn thờ công đồng và giá Cô bé đem tới màu sắc tâm linh, anh chia sẻ: “Trình diễn trong các nghi lễ nhiều rồi nhưng đây là cơ hội để anh được trình diễn trước đông đảo khán giả trong một không gian nhỏ, ấm cúng và mang tính chất nghệ thuật như này, đặc biệt lại ngay tại phố cổ”.

Nghệ sĩ Trịnh Ngọc Minh.

Trong khi đó, nghệ sĩ Hữu Duy, một anh hai với chất giọng mượt mà tình tứ của xứ Kinh Bắc cũng sẽ mang những lời ca ca ngợi mẹ trình bày trên điệu Mười nhớ mà anh đã từng chinh phục khán giả khắp nơi để tới khán giả Hà thành. NSƯT Thúy Ngần sẽ gửi tặng khán giả bài "Nhớ mẹ ta xưa" để cùng ôn lại những kỷ niệm của một thời thơ ấu bên mẹ: “Mẹ ta không có yếm đào nón mê thay nón quai thao đội đầu rối ren tay bí tay bầu váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa…”

Một không gian thấm đẫm tình mẹ qua những bài ca mới mang chất dân gian cũng Nhạc sĩ Giáng Son và ca sĩ Hà Linh sẽ dẫn dắt khán giả vào những tình cảm ấy. Nguyễn Hữu Chiến Thắng trong vai trò MC cũng lần đầu tiên cất tiếng hát tràn đầy ý nghĩa cho những ai còn mẹ và cả những ai đã mất mẹ trong nhạc phẩm “Bông hồng cài áo”.

Chương trình Ngãi mẹ sinh thành diễn ra vào lúc 20h30 tối 12/8 tại 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội. 

Ảnh: Tuấn Kiệt, Nguyễn Hoàng, TL

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news