Tin mới

Đi bơi mùa hè và những cảnh báo nguy hiểm cần biết

Thứ tư, 20/05/2015, 10:17 (GMT+7)

Đi bơi trong thời tiết nắng nóng như đổ lửa của mùa hè chắc chắn là điều được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt chú ý một số điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đi bơi trong thời tiết nắng nóng như đổ lửa của mùa hè chắc chắn là điều được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt chú ý một số điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguy cơ tử vong do ăn no trước khi bơi

Theo báo cáo từ tạp chí Medicine, Science and Law cho biết, các nhà khoa học nhận thấy, những người ăn no trước khi xuống hồ bơi có nguy cơ chết đuối cao hơn những người không ăn hoặc ăn rất ít trước khi bơi.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Y Tokyo đã tiến hành khám nghiệm 536 tử thi và thu được kết quả kinh ngạc: Trong số những nạn nhân chết đuối, có tới 97% trường hợp ăn no trước khi bơi lội. Theo các nhà nghiên cứu, có thể có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc chết đuối khi ăn no:

- Ăn no dễ gây nôn ói khi xuống hồ, và trong trường hợp này nạn nhân dễ bị chết ngạt vì nước.

- Máu được lưu thông đến dạ dày nhằm phục vụ hệ tiêu hóa nghiền nát thức ăn, dẫn đến lượng máu lên não và các cơ quan khác không đủ, nên có thể gây choáng váng, tạm mất ý thức hoặc chứng chuột rút.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, những người dùng đồ uống có cồn trước khi bơi có nguy cơ tử vong cao tương tự.

Đi bơi mùa hè và những cảnh báo nguy hiểm cần biết

Nguy cơ hen suyễn tăng gấp 6 lần

Với những người thường xuyên đi bơi ở bể bơi, clo là thành phần không thể thiếu trong nước bởi là hóa chất khử trùng và diệt các thành phần gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, clo lại chính là nguyên do khiến bạn dễ bị hen suyễn gấp 6 lần. Các nhà khoa học tin rằng, các hóa chất ở bể bơi như clo và các hợp chất dùng để làm sạch nước có thể là những tác nhân đằng sau việc tăng gấp 5 lần nguy cơ bị dị ứng di truyền. Những phụ nữ mang bầu nếu tiếp xúc nhiều với các hóa chất này có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch của thai nhi, làm cho trẻ nhạy cảm hơn với các bệnh như eczema, hen suyễn và sốt vào mùa hè… sau khi được sinh ra.

Nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm khi bể bơi quá tải

Việc tắm ở bể bơi quá tải tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Khi tắm ở bể bơi quá tải, với phụ nữ sẽ tiềm ẩn nguy cơviêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, tắm ở những bể bơi không đảm bảo vệ sinh, bị nấm mốc, vi khuẩn có thể thâm nhập vào đường ống tai, gây đau nhức, ngứa ngáy khó chịu.

Do mặc quần áo ướt và ngâm mình quá lâu trong nước ở bể bơi đông đúc, những vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra các triêu chứng sau đó như tiểu buốt, hay thậm chí là tiểu ra máu.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, để phòng bệnh cho mình và cộng đồng, những người mắc bệnh ngoài da, đau mắt đỏ, quai bị… không nên tắm bể bơi công cộng.

Tăng nguy cơ bị ung thư

Nghiên cứu mới đây đã cho phát hiện chấn động, vận động trong bể bơi khử trùng bằng clo có thể tăng nguy cơ ung thư ở người. Một nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Environmental Health Perspectives cho biết, lần đầu tiên các nhà hóa học đã phân tích được chính xác điều gì đang hiện diện trong một hồ bơi công cộng ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học môi trường nước đã xác định được hơn 100 phụ phẩm hóa chất trong nước bể bơi. Trong đó có nhiều loại rất độc. Một số loại chưa bao giờ được phát hiện trong bất cứ hồ bơi nào hoặc trong nước uống khử trùng bằng Clo.

Đặc biệt, hậu quả ghê gớm của Clo là sự gia tăng mạnh những dấu hiệu tổn thương ADN có thể dẫn đến ung thư. Sự tập trung của 4 loại (trong số những phụ phẩm thông thường) cao hơn gấp 7 lần sau khi người ta bơi. Các phụ phẩm hóa chất của Clo có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua da. Đó là chưa kể người bơi có thể hít phải không khí ô nhiễm hóa chất trên bề mặt nước, khi chúng trở nên dễ bay hơi.

Hạ Vy

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đi bơi