Tin mới

Di chuyển Chợ tình Sapa để xây nhà cao tầng?

Thứ bảy, 06/12/2014, 15:58 (GMT+7)

Những ngày này, Sapa đang xôn xao trước thông tin sẽ chuyển Chợ Tình ra khỏi thị trấn và khu vực của ngôi chợ văn hóa nổi tiếng cả nước này sẽ trở thành... bãi để xe và các văn phòng cơ quan.

Những ngày này, Sapa đang xôn xao trước thông tin sẽ chuyển Chợ Tình ra khỏi thị trấn và khu vực của ngôi chợ văn hóa nổi tiếng cả nước này sẽ trở thành... bãi để xe và các văn phòng cơ quan.

 

Một nhóm người dân đã phản ánh với Báo điện tử Người đưa tin về việc này. Theo họ, UBND tỉnh Lào Cai đã tìm nơi mới cho Chợ tình Sapa. Đó là ở ngoại vi thị trấn Sapa, cách khu vực chợ cũ hơn 1km.

chợ tình sapa, chợ tình, sapa, du lịch sapa, nhà thờ sapa, người dân tộc, thị trấn sapa

Tôi vẫn nhớ góc chợ, nơi tôi trò chuyện với cô ấy lần dầu. Chúng tôi không lấy được nhau nhưng thỉnh thoảng, chúng tôi vẫn gặp lại nhau trong mỗi phiên chợ. Tôi muốn biết về cuộc sống của cô ấy. Nếu Chợ tình Sapa không còn ở đây nữa, tôi sẽ rất tiếc", một người đàn ông dân tộc Mông ở thị trấn Sapa cho biết. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không chỉ các tiểu thương ở Chợ tình mà cả những người dân nơi đây không muốn chia tay với khu chợ thân thuộc với họ hơn 100 năm này.

Chị Sen - một tiểu thương ở Chợ tình Sapa - lo lắng: "UBND tỉnh chuyển Chợ đi thì chúng tôi sẽ ra sao? Chợ tình Sapa có hơn 1.000 hộ đang kinh doanh và phần lớn là những người dân có mớ rau, con cá, tấm thổ cẩm đẹp thì mang tới chợ bán để kiếm sống.

Chúng tôi sống nhờ vào việc bán hàng cho khách du lịch. Bây giờ, UBND tỉnh chuyển Chợ ra khỏi trung tâm thị trấn thì khách sẽ đến ít và chúng tôi sẽ không bán được hàng".

"Tôi lớn lên ở khu chợ này. Tôi đã gặp người yêu đầu tiên của tôi ở đây. Tôi vẫn nhớ góc chợ, nơi tôi trò chuyện với cô ấy lần dầu. Chúng tôi không lấy được nhau nhưng thỉnh thoảng, chúng tôi vẫn gặp lại nhau trong mỗi phiên chợ. Tôi muốn biết về cuộc sống của cô ấy. Nếu Chợ tình Sapa không còn ở đây nữa, tôi sẽ rất tiếc", một người đàn ông dân tộc Mông ở thị trấn Sapa cho biết.

Chợ tình Sapa sẽ được di dời để xây nhà và góc xinh đẹp bên Nhà thờ này sẽ không còn nữa?

Anh Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một du khách từng nhiều lần đến Sapa đã kêu lên khi biết tin này. Anh nói: "Sapa thu hút khách du lịch vì vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình. Linh hồn của Sapa chính là Nhà thờ cổ và Chợ tình rộng rãi ở trung tâm thị trấn. Bây giờ, dẹp Chợ tình đi để xây nhà cao tầng vào đó thì Sapa sẽ chẳng khác gì các đô thị khác trong cả nước. Nếu muốn ngắm nhà cao tầng thì chúng tôi ở Hà Nội hoặc đến TP.HCM, Vũng Tàu... chứ đến Sapa làm gì nữa".

"Theo quyết định, ngày 17-18/12 này, Chợ tình đóng cửa, không cho mua bán nữa. Đến phiên chợ, trai gái của 7 dân tộc sống trong 18 xã quanh đây sẽ không còn chỗ để hát giao duyên. Tôi cũng chưa biết làm gì ra tiền để nuôi con nhỏ", chị Sen khóc.

Năm 1903, người Pháp bắt đầu hình thành tuyến du lịch từ Hà Nội lên Sa Pa, chủ yếu phục vụ cho người Pháp và một số ít ngưới Việt làm công chức cho Pháp. Sa Pa bây giờ vắng vẻ, thưa người. Những người Pháp lên Sa Pa lúc bấy giờ đã vô cùng kinh ngạc và thích thú khi chứng kiến mỗi tuần một tối thứ 7, người dân trong vùng nhóm lại họp chợ. Người ta ít mua bán, trao đổi vật phẩm, chủ yếu đi chợ là để thổi khèn, uống rượu và các đôi trai gái tìm đến nhau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này.

Trường Giang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news