Tin mới

Di động của thủ lĩnh IS chứa tin nhắn tình báo từ Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ tư, 23/12/2015, 15:00 (GMT+7)

Một chỉ huy của quân tình nguyện Iraq cho biết chiếc di động được tìm thấy trên thi thể của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS cho thấy cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho nhóm này.

Một chỉ huy của quân tình nguyện Iraq cho biết chiếc di động được tìm thấy trên thi thể của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS cho thấy cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho nhóm này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. Ảnh: AP

Đài Sputnik của Nga đưa tin ông Jabbar al-Ma'mouri nói với tờ Soumeriya rằng: "Chiếc di động được tìm thấy cùng với thi thể một thủ lĩnh IS ở miền bắc tỉnh Salahuddin 2 ngày trước".

Ông nói rằng chiếc di động chứa những tin nhắn từ cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, chứng minh Ankara đang hỗ trợ IS bằng cách bảo vệ cho những địa điểm mà phiến quân sử dụng khi di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq.

"Chiếc di động cũng chứa các thông tin quan trọng khác mà không thể tiết lộ lúc này. Nó sẽ được chuyển giao cho các nhóm bảo vệ chuyên nghiệp để giám sát nhiều hơn", ông Mamouri nói.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov hồi tháng 11 đã tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò "mơ hồ" trong cuộc chiến chống IS trong khi lại hành động như thể người đồng hành với các hoạt động của nhóm khủng bố này.

Tháng trước, cựu cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ David Phillips cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ về vật chất cho IS bởi Ankara có chung kết nối tư tưởng với nhóm khủng bố này và có cùng kẻ thù là Tổng thống Syria Bashar Assad.

"Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là mơ hồ - họ công khai hỗ trợ cho IS", ông Phillips nói. "Họ đang hỗ trợ hậu cần, tiền bạc, vũ khí, vận tải và chạy chữa cho các chiến binh bị thương".

Ông Phillips cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho IS để loại bỏ ông Assad và bởi vì một "trái phiếu tinh thần" đang tồn tại giữa đảng cầm quyền Thổ và các chiến binh thánh chiến.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news