Tin mới

Đi ngược di huấn của Đặng Tiểu Bình, TQ tuyên bố "không thể là con voi ẩn mình chờ thời"

Thứ bảy, 11/08/2018, 09:47 (GMT+7)

Báo đảng Trung Quốc cho rằng, trong cuộc đối đầu với Mỹ, cùng với sức mạnh như hiện nay, nước này cũng giống như con voi không thể giấu mình sau bụi cây nhỏ được nữa.

Báo đảng Trung Quốc cho rằng, trong cuộc đối đầu với Mỹ, cùng với sức mạnh như hiện nay, nước này cũng giống như con voi không thể giấu mình sau bụi cây nhỏ được nữa.

Trung Quốc "không ẩn mình chờ thời"?

Ngày 10/8, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Trung-Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo đã bất ngờ đăng tải bài xã luận bác bỏ những chỉ trích trong và ngoài Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh nên nhẹ nhàng hơn trong cuộc đối đầu với Mỹ.

"Một luồng ý kiến đã quy trách nhiệm cho Trung Quốc, cho rằng chiến lược của Trung Quốc đã quá tự tin và phô trương, dẫn đến các đòn trả đũa liên tục của Mỹ. Luồng ý kiến khác lại cảnh báo Trung Quốc không nên trả đũa bởi chỉ cần Bắc Kinh nhượng bộ, chiến tranh thương mại sẽ không leo thang", Nhân dân nhật báo viết.

Theo tờ này, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần Bắc Kinh mềm mỏng, Mỹ sẽ giơ cao đánh khẽ và chiến tranh thương mại Trung-Mỹ sẽ không xảy ra.

Bên cạnh việc phản bác ý kiến cho rằng Trung Quốc là bên kích động cuộc chiến thương mại song phương, báo Trung Quốc cáo buộc Mỹ "mới là nước có lịch sử phát động các cuộc đối đầu".

Đi ngược di huấn của Đặng Tiểu Bình, TQ tuyên bố không thể là con voi ẩn mình chờ thời - Ảnh 1.

Trung-Mỹ đang bước vào giai đoạn khốc liệt của cuộc chiến tranh thương mại. Ảnh: Reuters

"Năm xưa, đối diện với sức mạnh của Liên Xô, Mỹ đã phát động chiến tranh Lạnh, gây áp lực toàn diện đối với Liên Xô...

Những năm 80 thế kỷ trước, một Nhật Bản trỗi dậy mạnh mẽ nhanh chóng trở thành 'tâm bệnh' của nước Mỹ... Mặc dù khi đó Nhật Bản vẫn theo sau Mỹ nhưng nước này không ngừng gây áp lực thương mại đối với Tokyo", báo Trung Quốc bình luận.

"Trong từ điển chiến lược của Mỹ, quốc gia nào đứng thứ 2 toàn cầu, quốc gia nào đe dọa địa vị của Mỹ, quốc gia đó chính là đối thủ quan trọng nhất của Mỹ, Mỹ cần phải kiềm chế quốc gia đó".

Theo logic này, báo đảng Trung Quốc cho rằng, chính sự trỗi dậy mạnh mẽ của mình đã khiến Bắc Kinh trở thành "cái gai trong mắt" của Washington: "Dù Trung Quốc làm gì đi chăng nữa, đối với Mỹ, sự phát triển của Trung Quốc ngày hôm nay đã đe dọa đến vị trí số 1 của nước Mỹ".

Tờ này khẳng định, sau hơn một thế kỷ nỗ lực, Trung Quốc đã trở lại vị trí trung tâm trên vũ đài thế giới: "Với kích thước lớn như vậy, sức mạnh nặng như vậy, Trung Quốc không thể ẩn mình nữa, cũng giống như con voi không thể giấu mình sau bụi cây nhỏ".

Hồi tháng 3 vừa qua - trước thời điểm cuộc chiến thương mại song phương bước vào giai đoạn khốc liệt như hiện nay - Thời báo Hoàn cầu, phụ bản của Nhân dân nhật báo cũng từng tự tin rằng: "Trung Quốc đã trở thành quốc gia thương mại lớn nhất thế giới nên con voi không thể nấp sau lưng con thỏ, Trung Quốc cần tự giành lấy quyền lợi của mình".

Điều này trái ngược với quan điểm "giấu mình chờ thời" của ông Đặng Tiểu Bình, vốn ảnh hưởng mạnh mẽ tới đường lối đối ngoại của Trung Quốc trong những thập kỷ qua.

Báo đảng Trung Quốc cho rằng, Mỹ khăng khăng coi Trung Quốc là đối thủ chưa từng có trong lịch sử là bởi Bắc Kinh đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời tiềm lực và tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đều vượt xa Liên Xô và Nhật Bản trước kia.

"Đối với đối thủ như vậy, Mỹ tất nhiên sẽ áp dụng hai thủ đoạn: Một là, lợi dụng đối thủ để khích lệ bản thân, nhằm giành được sự ủng hộ chính trị của dân chúng với Chính sách Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại; Hai là, hạn chế sức mạnh của đối thủ trên mọi lĩnh vực", Nhân dân nhật báo chỉ trích.

Cải thiện chiến lược

Theo Reuters, bài xã luận trên là một trong số những lần hiếm hoi Nhân dân nhật báo trực tiếp công khai chỉ trích nhóm đối lập trong chính quyền Bắc Kinh về những cuộc thảo luận vốn diễn ra sau "cánh cửa khép kín".

Trong khi đó, trong bài viết đăng tải trên Nhân dân nhật báo hôm thứ Sáu vừa qua, ông Vương Nhất Minh - Phó Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc gia thuộc Quốc vụ viện nhận định, leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định của nền kinh tế Trung Quốc.

Trước các định hướng thương mại đang được tiến hành, Vương kêu gọi chính phủ Trung Quốc cần thực hiện loạt biện pháp để ổn định xuất khẩu, bao gồm cải thiện chính sách trợ cấp thuế, cung cấp ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp trong nước kích thích xuất khẩu hay đẩy mạnh hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Trong phiên họp trước đó vào thứ Tư, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực tập trung chiến lược phát triển vào ngành công nghệ then chốt.

Reuters nhận định, sự hỗ trợ ngành công nghệ của Trung Quốc sẽ đánh dấu bước tiến mới nhất trong một loạt các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng đang được Bắc Kinh triển khai trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ.

Còn Nhân dân nhật báo  khẳng định: "Mỹ sẽ không thể khiến Trung Quốc dao động, càng không thể ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc. Bởi không trải qua mưa gió, sao có thể nhìn thấy cầu vồng?".

Thủy Thu 

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news