Tin mới

Dịch Ebola: Cận cảnh diễn tập cấp cứu "bệnh nhân Ebola" ở Sài Gòn

Thứ năm, 14/08/2014, 15:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phát hiện một ổ dịch Ebola từ những người đi công tác tại Liberia về nhà tại TP.Hồ Chí Minh, đội cơ động chống dịch Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh được điều động đến ổ dịch để khử khuẩn bệnh nhân ebola....

(Tinmoi.vn) Phát hiện một ổ dịch Ebola từ những người đi công tác tại Liberia về nhà tại TP.Hồ Chí Minh, đội cơ động chống dịch Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh được điều động đến ổ dịch để khử khuẩn bệnh nhân ebola....

Sáng 14/8, tại Viện Pasteur TP.HCM, Bộ Y tế đã tổ chức buổi diễn tập về phòng chống dịch bệnh Ebola, với tình huống giả định là phát hiện một ổ dịch từ những người đi công tác tại Liberia về. Sau 16 ngày những người này phát hiện sốt, tiêu chảy, đau mắt và xuất huyết.

Diễn tập cấp cứu "bệnh nhân ebola" ở Sài Gòn

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch Ebola, đội cơ động chống dịch Viện Parteur TP.Hồ Chí Minh gồm 18 người đã được điều động đến ổ dịch để khử khuẩn bệnh nhân, người tiếp xúc và phương tiện vận chuyển trước khi chuyển bệnh nhân và người nhà đến khu cách lý. 

Các bước khử khuẩn được thực hiện theo đúng phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola của Bộ Y Tế. 

Tại nhà khử khuẩn cho bệnh nhân được chia làm 3 luồng riêng biệt trong đó có 1 luồng dành cho nam, 1 cho nữ và một cho bệnh nặng được chuyển đến bẵng xe cứu thương.

"Bệnh nhân Ebola" được làm sạch bằng nước khử khuẩn

Nhà khử khuẩn sẽ có 3 phòng. Buồng 1 là khu vực đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân thay quần áo, cách sử dụng các vòi nước, hóa chất. Áo quần bẩn sẽ được bỏ vào thùng thiêu hủy. Tiếp đó bệnh nhân được chuyển qua buồng 2 làm sạch bằng nước một phút, nước khử khuẩn một phút và làm sạch lại bằng nước sạch trong 1 phút nữa.

"Bệnh nhân Ebola" được thay quần áo mới

Tại buồng cuối, bệnh nhân được hướng dẫn thay quần áo mới và di chuyển tiếp vào khu vực cách ly trong bệnh viện để điều trị.

"Bệnh nhân Ebola" được chuyển đến khu điều trị Ebola

Ngoài ra, phương tiện vận chuyển bệnh nhân cũng được khử khuẩn bằng hệ thống phun hóa chất tự động rất tiện lợi và an toàn.

Theo Bộ Y tế, buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức và điều hành cũng như công tác phối hợp các khoa/phòng nhằm sẵn sàng đối phó với dịch. Nâng cao khả năng tổ chức thực hiện, điều hành phối hợp đồng bộ với cơ quan chuyên môn trong địa bàn nhằm thực hiện các biện pháp chuyên môn để bao vây, khoanh vùng xử lý ổ dịch tại cộng đồng không để dịch lan rộng. 

H.Nguyên (Tổng hợp từ Zing, Vietnamnet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.