Tin mới

Dịch Ebola: Cận cảnh ngôi làng "ổ dịch" của căn bệnh chết người

Thứ hai, 11/08/2014, 15:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola đang là nỗi kinh hoàng đối với không chỉ người dân vùng Tây Phi mà còn có thể sẽ trở thành đại dịch đe doạ tính mạng toàn thế giới. Virut Ebola được xác định xuất phát từ một ngôi làng hẻo lánh Yambuku.

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola đang là nỗi kinh hoàng đối với không chỉ người dân vùng Tây Phi mà còn có thể sẽ trở thành đại dịch đe doạ tính mạng toàn thế giới. Virut Ebola được xác định xuất phát từ một ngôi làng hẻo lánh Yambuku.

Virus dịch Ebola là tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết Ebola, được phát hiện lần đầu tiên ở châu Phi vào những năm 1970. Nó được đặt tên theo dòng sông Ebola ở Cộng hòa Congo, nơi xuất hiện dịch lần đầu tiên vào năm 1976.

Làng Yambuku là nơi phát hiện bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên trên thế giới năm 1976

 Trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên được xác định vào ngày 26/8/1976 ở một ngôi làng hẻo lánh, cách dòng sông Ebola, Congo khoảng 96km về phía Nam. Nạn nhân đầu tiên của Ebola trên thế giới là một hiệu trưởng địa phương có tên Mabalo Lokela.

Nữ y tá bên các ngôi mộ của các nạn nhân bị chết vì dịch Ebola

Trước khi nhiễm bệnh, Mabalo đã có chuyến công tác dọc theo sông Ebola ở biên giới các quốc gia Trung Phi với một nhóm người dân làng Yambuku từ ngày 12 - 22/8-1976 .

Đến ngày 26/8, Mabalo ngã bệnh và ban đầu người ta cho rằng đó là bệnh sốt rét tái phát. Thế nhưng, đến ngày 5/9, tình trạng của Mabalo trở nên nguy kịch, ông bị xuất huyết tràn lan trên cơ thể và qua đời ngày 8/9 năm đó.

Xác chết vì Ebola bị bỏ mặc ngoài đường gây chấn động thế giới

Trong vòng 1 tuần Mabalo phát bệnh, nhiều trường hợp khác đã bị lây nhiễm ở bệnh viện. Theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới - WHO, đa số các trường hợp bị lây nhiễm là do 'tiếp xúc với người bị bệnh hoặc dùng lại kim tiêm cũ đã qua sát trùng'.

Theo phong tục địa phương, trong các nghi thức an táng người chết, những người phụ nữ trong gia đình như mẹ, vợ, chị em gái sẽ phải rửa sạch thi thể của Mabalo trước khi chôn cất. Với sự nguy hiểm của virus Ebola, những người này đều bị lây nhiễm và chết ngay sau đó.

Bệnh nhân nhiễm virut Ebola được điều trị 

Virut Ebola đã trở thành loại virut chết người cho đến tận bay gờ vẫn chưa có bất cứ loại vắc xin nào có thể phòng bệnh. Năm nay, số bệnh nhân chết vì dịch Ebola đã lên tới con số 961 và vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Số người chết vì dịch Ebola ở Tây Phi đã lên mức báo động

Một số lại vaccine và thuốc chữa Ebola đang được nghiên cứu. Sở dĩ tới khi đại dịch bùng phát vẫn chưa có vaccine và thuốc cho bệnh này là bởi trước kia, bệnh Ebola ít phổ biến, rất ít người nghiên cứu về nó và hầu như không có ai tài trợ cho công việc này. Hơn thế, vaccine chống lại Ebola hiện đã có nhưng chưa được phép thử nghiệm trên cơ thể người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay các chuyên gia của tổ chức sẽ thảo luận về phương pháp điều trị nên được áp dụng trong đại dịch này.

                

Làng Yambuku năm 2014 vẫn không tránh khỏi dịch Ebola

Các bác sĩ hy vọng bệnh nhân sẽ chống chọi lại được với các biến chứng do virus gây nên và nâng cao khả năng miễn dịch cho tới khi khỏi bệnh. Đây là một công việc vô cùng khó khăn đối với ngành y tế.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola ở châu Á

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.