Tin mới

Dịch Ebola: Dầu tràm có thể ngừa được dịch đáng sợ nhất thế giới?

Thứ ba, 12/08/2014, 18:04 (GMT+7)

“Bí kíp phòng tránh dịch Ebola” bằng dầu tràm, cồn, nước muối... của một bạn làm công tác khử khuẩn đã thu được hàng nghìn lượt chia sẻ trên Facebook.

“Bí kíp phòng tránh dịch Ebola” bằng dầu tràm, cồn, nước muối... của một bạn làm công tác khử khuẩn đã thu được hàng nghìn lượt chia sẻ trên Facebook.

 

 Cuối tuần qua, Cộng đồng mạng phát sốt với “bí kíp phòng tránh dịch Ebola” của một bạn tự xưng là công tác trong lĩnh vực khử khuẩn, vệ sinh, sức khỏe.

Cụ thể, trên Facebook, Thư Đỗ viết: “Công việc của mình liên quan ít nhiều đến khử khuẩn, vệ sinh và sức khỏe nên mình cũng có tí quan điểm tự phòng thân. Ngoài ra thì có một vài ý tưởng do những cái mình có sẵn và mình biết về chúng. Hy vọng giúp được cho mọi người vì hiện thông tin trên mạng chưa nói nhiều đến phương hướng phòng tránh".

Cộng đồng mạng truyền tay nhau bí kíp phòng bệnh Ebola của chị Thư Đỗ

Bạn này chia sẻ một loạt tác dụng của chất khử khuẩn như dầu tràm: "Không phải ngẫu nhiên mà nó được coi là "thuốc trị bách bệnh" của dân mình ngày xưa. Nó có khả năng diệt khuẩn, sát trùng vết thương, giảm đau, tránh cảm giải cảm... Mình giờ dùng nó như bùa rồi. Ngày nào cũng chấm dầu tràm khắp người cho con, ngâm chân với dầu tràm và muối. Dầu tràm và tinh dầu tràm trà (tea tree essential oil) có họ gần với nhau".

Các nhà khoa học khuyến cáo không nên cho dầu tràm là bí kíp để phòng tránh Ebola.

Ngoài ra, người dùng Facebook này cũng chia sẻ Công dụng của than hoạt tính, tinh dầu oải hương lavender, tinh dầu khuynh diệp, khẩu trang than hoạt tính, khẩu trang y tế và găng tay y tế, gel rửa tay khô... khi “đối phó” với dịch bệnh Ebola đang hoành hành.

Bí kíp này sau đó đã được hàng nghìn lượt chia sẻ lại và thu hút rất nhiều bình luận của cộng đồng mạng.

Trả lời về việc sự thật có phải dầu tràm, nước muối có thể giúp đối phó với Ebola, TS Trần Đắc Phu (Cục trưởng cục Y tế dự phòng) khẳng định chưa có nghiên cứu khoa học nào nói dầu tràm có tác dụng khử khuẩn cũng như có thể phòng chống bệnh Ebola.

TS Phu cũng khẳng định hiệu quả khử khuẩn của nước muối sinh lý không cao nên không nên coi đó là "bí kíp".

"Virus Ebola thường sống được trong môi trường bình thường khoảng 1 tuần, tuy nhiên khi nhiệt độ cao hơn thì thời gian sống của loại virus này sẽ thấp đi. Các chất khử khuẩn dùng trong bệnh viện có thể tiêu diệt loại virus này.

Cụ thể, các chất có thể khử virus Ebola mà mọi người có thể sử dụng như Chloramine, cồn, Gel rửa tay khô.. . Đó cũng là lý do tại sao, chúng tôi khuyến cáo mọi người nên tẩy trùng nhà cửa, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng", TS Phu nói.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Văn Kính - chủ tịch hội đồng chuyên môn xây dựng phác đồ phòng, chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola ở VN - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết, tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo các hóa chất tiệt trùng hiện nay đều có thể tiêu diệt được virus Ebola.

Virus Ebola là loại virus có sức đề kháng rất yếu với môi trường, với nhiệt độ 56 độ C, loại virus này chỉ sống 30 phút, TS Kính cho biết thêm.

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh Ebola:

- Không tiếp xúc với dơi hoặc khỉ ăn quả. Không tiếp xúc với linh trưởng nhiễm bệnh và không ăn thịt của chúng.

- Khi xử lý động vật chết cần đeo găng tay và mặc quần áo bảo hộ thích hợp.

-Các thực phẩm từ động vật như máu, thịt phải nấu chín kỹ trước khi ăn.

- Không tiếp xúc cơ thể gần với bệnh nhân mắc Ebola.

- Các chủ trang trại cần phải áp dụng những biện pháp sinh học an toàn để phòng ngừa việc lây truyền bệnh ở các trang trai lợn vì loài rơi ăn hoa quả hay xuất hiện ở các trang trại này.

- Khi chăm sóc cho bệnh nhân tại nhà phải mặc đồ bảo hộ và đeo găng tay.

- Với những bệnh nhân đã tử vong do bệnh dịch phải tiến hành mai táng an toàn và kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news