Tin mới

Dịch Ebola: Tổ chức y tế thế giới sắp ban bố tình trạng khẩn cấp

Thứ năm, 07/08/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola tính đến thời điểm hiện tại có 932 trường hợp tử vong do nhiễm virut Ebola tại 4 quốc gia Tây Phi gồm Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Các chuyên gia y tế tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã triệu tập một cuộc họp để quyết định công bố khẩn cấp đối với dịch bệnh Ebola trên toàn thế giới.

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola tính đến thời điểm hiện tại có 932 trường hợp tử vong do nhiễm virut Ebola tại 4 quốc gia Tây Phi gồm Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Các chuyên gia y tế tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã triệu tập một cuộc họp để quyết định công bố khẩn cấp đối với dịch bệnh Ebola trên toàn thế giới.

Chỉ trong hai ngày 2 và 3/8, đã có thêm 108 trường hợp nhiễm mới và 45 ca tử vong tại các nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Trong số 45 ca tử vong mới, có 27 nạn nhân ở Liberia, 13 người ở Sierra Leone và 5 người ở Guinea.

 

 

Dịch Ebola đã vượt ngoài tầm kiểm soát tại các nước châu Phi

Saudi Arabia và Mỹ đang nghi ngờ có bệnh nhân nhiễm Ebola do đi du lịch tại một quốc gia Tây Phi. Bộ Y tế Saudi Arabia thông báo một bệnh nhân nam vừa đi Sierra Leone về nước bị nghi nhiễm virus sốt xuất huyết Ebola. Các bác sĩ đang chờ kết quả xét nghiệm.

 

Còn tại Mỹ, hôm 4/8, một bệnh nhân nam nghi nhiễm dịch  Ebola đã nhập viện Mount Sinai tại New York. Trường hợp này vừa trở về sau khi đi du lịch tại một nước châu Phi nhưng chưa rõ là nước nào.

Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết: "Đây là ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử".

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hôm qua, Bộ trưởng Y tế của Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại Johannesburg nhằm đưa ra các biện pháp phòng ngừa sự lây lan nhanh của dịch bệnh nguy hiểm này.

Đại dịch Ebola đang gây ra ra bầu không khí hoang mang lo sợ khắp thế giới, rất nhiều quốc gia đã đưa ra những biện pháp phòng ngừa.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Liberia, bà Ellen Johnson Sirleaf, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 90 ngày. "Tôi xin tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước Cộng hòa Liberia có hiệu lực từ ngày 6/82014 và trong thời gian 90 ngày", bà tuyên bố.

"Quy mô và phạm vi của dịch bệnh Ebola đã vượt quá tầm kiểm soát của bất kỳ quốc gia nào. Chính phủ và nhân dân Liberia đòi hỏi có các biện pháp đặc biệt đối với sự tồn vong của nhà nước và để bảo vệ cuộc sống của người dân chúng tôi", bà nói thêm.

Trước đó, Liberia đã đóng cửa nhiều trung tâm y tế, bệnh viện do các nhân viên y tế lo ngại bị nhiễm bệnh. Chính phủ cũng huy động quân đội thực hiện chiến dịch "Lá chắn trắng," phong tỏa các khu vực nhiễm dịch.

Tại Nigeria, chính phủ ngày 6-8 cũng gọi dịch Ebola bùng phát ở nước này là trường hợp khẩn cấp quốc gia.

Tại Tây Ban Nha, Bộ Quốc phòng cho biết một chiếc máy bay được trang bị y tế đã sẵn sàng để bay đến Liberia để đưa một linh mục truyền giáo người Tây Ban Nha mắc Ebola trở về.

Hiện hàng loạt các hãng máy bay trên thế giới đang tạm ngưng các chuyến bay từ Liberia và Sierra Leone do những lo ngại về dịch bệnh. Đức, Pháp, Mỹ đều đưa ra cảnh báo đối với việc du lịch tới Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Dã Quỳ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.