Tin mới

Điểm mặt những "ông trùm" buôn hàng trắng khét tiếng

Thứ hai, 16/02/2015, 14:24 (GMT+7)

Mặc dù buôn bán hàng trắng với số lượng "khủng", "chân rết" của đường dây buôn bán ma túy có mặt tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí ở cả nước ngoài nhưng với thủ đoạn "khoác" lên mình mác danh nhân thành đạt, nhà hảo tâm nhiều ông trùm đã qua mắt được lực lượng chức năng.

Mặc dù buôn bán hàng trắng với số lượng "khủng", "chân rết" của đường dây buôn bán ma túy có mặt tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí ở cả nước ngoài nhưng với thủ đoạn "khoác" lên mình mác danh nhân thành đạt, nhà hảo tâm nhiều ông trùm đã qua mắt được lực lượng chức năng.


Ông trùm ma túy đất Bắc Tàng "Keangnam”

Tráng A Tàng (gọi là Tàng "Keangnam") sinh năm 1982 trong một gia đình có sẵn tiềm lực kinh tế tại khu nông trường Mộc Châu (Sơn La).

Bố Tàng làm trưởng bản nên ngay từ bé Tàng đã tỏ rõ thói ăn chơi và muốn hơn người của mình.

Học đến lớp 7 Tàng nhất quyết bỏ vì muốn làm giàu bằng con đường buôn ma túy. Hơn 10 tuổi, Tàng đã đi vác thuê ma túy cho Giàng A Dếnh, một ông trùm ma túy trong xã (có họ với vợ mình sau này).

Mặc dù nhỏ tuổi nhưng Tàng sớm thể hiện độ lì và nhạy chẳng kém dân anh chị. Báo An ninh Thủ đô dẫn thông tin cho hay, có lần Tàng đang vác ma túy thuê ở khu vực biên giới, cả đám bị "vấp" bộ đội biên phòng đi tuần tra, chỉ có Tàng ôm kịp ma túy chạy thoát.

Đến khi trưởng thành, Tàng kết hôn với Giàng Thị Sua là con gái của một viên chức ở xã. Cũng bắt đầu từ thời điểm này, Tàng bắt đầu giao du, kết bè phái với những kẻ tội phạm chuyên buôn chất trắng và dần trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn lậu xuyên biên giới.

Đường dây buôn bán của các đối tượng do Tàng cầm đầu luôn tàng trữ và lưu hành lượng ma túy rất lớn, lên tới cả nghìn bánh hê-rô-in.

Chuyến giao hàng ít nhất của Tàng với Thảo là 40 bánh, nhiều hơn là hàng trăm bánh, chuyến nhiều nhất 265 bánh thì bị bắt quả tang khi Tàng đang đổi sang xe "hàng" vào 11h trưa 26/7/2013.

Số ma túy này được thu gom chủ yếu từ vùng “tam giác vàng” về ma túy rồi vận chuyển qua lại biên giới Việt - Lào, tuồn vào nội địa, đến địa bàn trung chuyển rồi cuối cùng vận chuyển trái phép qua Trung Quốc.

Theo thông tin của cơ quan cảnh sát điều tra, Tàng thường di chuyển, trú ngụ tại các bản giáp ranh hai bên biên giới của huyện Sốp Bâu (Lào) và Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Phương thức giao hàng do Tàng giao cho các đối tượng trực tiếp đến lấy, hoặc hắn tổ chức vận chuyển về giao tận nơi (tùy đối tác), nhưng giá cả sẽ chênh nhau khoảng 300-500 USD/ bánh.

Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 12 đối tượng, ra quyết định truy nã đối với 6 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do Tàng cầm đầu.

Trùm ma túy quốc tế Nguyễn Chiến Thắng

Nguyễn Chiến Thắng (còn gọi là Thắng "béo", Thắng "hường", 42 tuổi, quê ở Nam Ðàn, Nghệ An) sinh ra trong một gia đình nổi tiếng về buôn bán ma túy.

Mẹ Thắng là Bùi Thị Hường và em gái Trần Thị Tâm lĩnh án tù chung thân vì buôn ma túy; em trai Nguyễn Ðình Lợi lĩnh án tử hình trong vụ vận chuyển 7,2 kg heroin do Công an Hà Tĩnh điều tra; còn em gái Trần Thị Tuyết cũng lĩnh án 12 năm bị tù về tội ma túy.

Năm 2003, Thắng đã bị Cơ quan An ninh điều tra truy nã về hành vi này. Sau khi trốn sang Lào, Thắng lại tiếp tục tổ chức một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ nước bạn về Việt Nam tiêu thụ. Thắng đã bị Interpol phát lệnh truy nã ở nhiều nước. Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Thắng chỉ đạo tất cả những người tham gia trong đường dây của mình phải lấy tên giả.

Vào tháng 7/2006, Thắng thuê Dư Văn Nhạ (tức Bằng), 37 tuổi, trú tại Nghệ An vận chuyển heroin từ Lào về Hà Nội giao cho Nguyễn Văn Quý (tức Minh) 41 tuổi, trú tại Hà Tây với tiền công vận chuyển là 2.000 USD một chuyến. Thắng đã khéo léo ngụy trang số ma tuý này giống như một thùng hoa quả.

Cho đến thời điểm bị bắt, các đối tượng trong đường dây của Thắng đã vận chuyển, mua bán trái phép 144 bánh heroin và vận chuyển trái phép 80.000USD qua biên giới.

Vào khoảng tháng 11.2006, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt quả tang Nguyễn Văn Quý đang vận chuyển 30 bánh heroin trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội). Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT đã thực hiện lện bắt khẩn cấp 5 đối tượng khác trong đường dây buôn bán ma tuý lớn này, trong đó có Nguyễn Chiến Thắng là kẻ giữ vai trò cầm đầu.

Không chỉ buôn bán ma tuý, đường dây của Thắng còn tham gia vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới. Nguyễn Chiến Thắng, sau khi bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn, đã thắt cổ tự tử trong trại giam.

Trùm ma túy miền Trung Đậu Xuân Duyên đội lốt doanh nhân hảo tâm

Đậu Xuân Duyên từng tốt nghiệp đại học ngành ngoại thương, là doanh nhân thành đạt khi làm giám đốc của hai công ty lớn tại Nghệ An và Đà Nẵng nhưng lại buôn bán “cái chết trắng” với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Việc đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy trong một thời gian dài mà vẫn không bị phát hiện là vì Duyên đã tạo dựng cho mình được một vỏ bọc hết sức hợp lý và kín kẽ. Duyên lập nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại nhằm hợp lý hóa chuyện thường xuyên xuất cảnh ra nước ngoài. Ngoài ra, Duyên còn là một doanh nhân nổi tiếng về những việc làm công đức và công tác Từ thiện.

Ngày 23/8/2011, Duyên xuất cảnh qua Lào mua 8 bánh heroin với giá 48.000USD từ một người tên là Năng Thang. Sau đó số heroin được Năng Thang giấu trong một chiếc giường và gửi về Việt Nam bằng xe khách.

Trưa 25/8/2011, Duyên lái xe ô tô đến phường Đông Lương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để nhận “hàng” từ chiếc xe khách thì bị lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị bắt giữ.

Vào ngày 5/9/2012, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với Đậu Xuân Duyên (SN 1958, quê xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, tạm trú tại quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tại tòa, Duyên còn khai nhận từ tháng 5 đến tháng 8.2011, cũng với thủ đoạn tương tự, Duyên đã thực hiện trót lọt 6 vụ vận chuyển ma túy qua biên giới, với tổng số 26 bánh heroin, 4.000 viên ma túy, sau đó đưa vào TP.HCM bán lại cho một người tên Dũng thu lợi bất chính hàng chục ngàn USD.

Ngày 17/9/2012, Duyên kháng cáo yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Ngày 19/12/2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm, khẳng định bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Trị đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án, tuyên xử Đậu Xuân Duyên mức án tử hình là hợp lý.

HĐXX xét thấy: Đậu Xuân Duyên còn có khả năng cải tạo, giáo dục, chưa đến mức phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội, nên tuyên xử bị cáo mức án tù không thời hạn, để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Tuy nhiên sau đó, TAND Tối cao tại TP.Đà Nẵng đã tuyên không tử hình bị cáo này. Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị đã phản đối bản án này đến cơ quan chức năng của Quốc hội.

Theo An An/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cái chết trắng