Tin mới

Điểm thi THPT quốc gia môn Ngoại ngữ kém: Vì đâu nên nỗi?

Thứ bảy, 25/07/2015, 09:47 (GMT+7)

Sau khi điểm thi THPT quốc gia 2015 được công bố rất nhiều bài thi Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 bị điểm liệt. Điều này do đề thi quá khó hay do việc đào tạo ở lớp dưới không trung thực?

Sau khi điểm thi THPT quốc gia 2015 được công bố rất nhiều bài thi Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 bị điểm liệt. Điều này do đề thi quá khó hay do việc đào tạo ở lớp dưới không trung thực?

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2015 vừa được Bộ GD&ĐT được công bố vào ngày 22/7 vừa qua. Lần đầu tiên, điểm thi này được xác nhận là điểm xét tuyển đại học. Tỷ lệ tốt nghiệp là trên 90% nhưng so với mọi năm thấp hơn rất nhiều. Trong 8 môn thi, điều đáng nói nhất là môn Ngoại ngữ. Rất nhiều bài thi có điểm dưới 5 và rất nhiều học sinh trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt ở môn này.

Vì sao điểm thi môn tiếng Anh thấp?

Phổ điểm của môn Ngoại ngữ được đánh giá là “xấu”. Vùng phổ điểm chủ yếu của môn Ngoại ngữ lại rơi vào vùng 2-3,5 điểm (74.151 thí sinh đạt 2,5 điểm; 68.931 thí sinh đạt điểm 3; 47518 thí sinh đạt điểm 3,5), trong khi vùng mức điểm trung bình 5-6 lại rất thấp. 

Những con số này khiến dư luận đặt câu hỏi: nguyên nhân là do đề thi quá khó hay do việc đào tạo ở các lớp dưới không trung thực?

Trao đổi trong chương trình Vấn đề hôm nay trên VTV, ông Nguyễn Quốc Hùng - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đã có những lí giải xung quanh vấn đề này.

Theo ông Hùng nguyên nhân điểm tiếng Anh thấp, đặc biệt là ở một số vùng dân tộc thiểu số kém phát triển là do sự chênh lệch về trình độ, vì vậy: "Phải có giáo trình riêng cho các vùng kém phát triển và giáo trình cho các vùng phát triển hơn". Điều đó có nghĩa là phải chia theo các vùng khác nhau để ra đề thi.

Trước câu hỏi không chỉ ở các vùng kém phát triển mới bị điểm thấp mà những vùng phát triển hơn ở các đô thị tỉ lệ thí sinh được điểm 5 cũng rất nhiều, lí giải điều này ông Hùng cho biết: "Chất lượng đào tạo ngoại ngữ của chúng ta rất thấp, điều đó thể hiện qua 2 lần. Thứ nhất là năm 2013, khi Bộ GD-ĐT cho môn Tiếng Anh là môn tự chọn thì chỉ có 16% học sinh giám chọn trong khi đó bài kiểm tra tốt nghiệp thì rất đơn giản và dễ thường là đỗ tới 99%. Trong khi đó các em được đào tạo 10 năm, thậm chí 12 năm mà không giám chọn môn đó thi thì tức là chất lượng thấp. Lần này điểm thi của học sinh lại một lần nữa bộc lộ rõ 99% là không đạt yêu cầu, qua đó cho thấy trình độ đào tạo của chúng ta là thấp".

Cũng theo ông Hùng, có 3 lí do khiến trình độ đào tạo thấp là người thầy, học sinh và giáo trình. Có thể do trình độ của người thầy còn thấp, có thể do trò chưa có phương pháp học hiệu quả nhưng quan trọng nhất là giáo trình, nếu giáo trình không chính xác thì ảnh hưởng rất lớn đến đào tạo.

Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập nhưng trình độ ngoại ngữ của các em như vậy là một điều đáng lo ngại dù trước đó chúng ta đã thực hiện những phương án 2 không hay 3 không. Liệu có bệnh thành tích hay không khi các em vẫn vượt qua các kỳ thi lên lớp hàng năm nhưng điểm thi lại kém trong kỳ thi tốt nghiệp? Đây sẽ còn là vấn đề được bàn cãi và quan tâm trong thời gian tới.

Lê Vy (Tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Điểm sàn xét tuyển của tất cả các trường ĐH trên cả nước

Điểm sàn đại học 20015 sau khi được Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn để thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.