Tin mới

Đình chỉ hàng chục cảnh sát dùng xe đàn áp người biểu tình tại Philippines

Thứ năm, 20/10/2016, 22:24 (GMT+7)

Liên quan đến vụ đụng độ với người biểu tình chống Mỹ, thể hiện sự bực tức trước việc xe cảnh sát tông vào người biểu tình, Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines ngày 20/10 đã đình chỉ hàng chục cảnh sát tham gia đàn áp.

Liên quan đến vụ đụng độ với người biểu tình chống Mỹ, thể hiện sự bực tức trước việc xe cảnh sát tông vào người biểu tình, Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines ngày 20/10 đã đình chỉ hàng chục cảnh sát tham gia đàn áp.

[mecloud]f70nxm63Kr[/mecloud]

Reuters đưa tin, trong vụ đụng độ ngày 19/10, Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines cho biết có 30 người biểu tình và 32 cảnh sát bị thương: “Tôi đau buồn và tức giận. Theo quy định nghiêm ngặt của ngành, cảnh sát phải thực hiện kiềm chế tối đa trong những cuộc tuần hành như thế này”, ông Ronald Dela Rosa nói.

Cuộc đàn áp của cảnh sát khiến ít nhất 3 người bị thương. Ảnh: Reuters

Theo Cảnh sát trưởng Manila, ông Oscar Albayalde cho hay 49 cảnh sát đã bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra vụ đụng độ với người biểu tình. Các cảnh sát này vẫn được hưởng lương trong lúc bị đình chỉ công tác, ông Albayalde cho biết thêm.

Khoảng 1.000 người biểu tình, bao gồm các sinh viên, công nhân và thổ dân đã tập trung ngoài Đại sứ quá Mỹ, yêu cầu chấm dứt sự hiện diện của lính Mỹ tại nước này. Họ đồng thời ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Duterte về Chính sách đối ngoại không phụ thuộc vào Mỹ.

Cảnh sát Manila khẳng định những người biểu tình đã gây bạo động trước, nhưng người biểu tình lại tố cảnh sát có lỗi trước.

AP dẫn lời lãnh đạo biểu tình Renato Reyes cho biết, chiếc xe liên lục đâm vào người biểu tình trong lúc tiến, lùi dữ dội, sau khi người biểu tình bao vây, bắt đầu dùng gậy gỗ đập xe. Người biểu tình lấy gậy từ cảnh sát.

Ít nhất ba nhà hoạt động sinh viên được đưa tới bệnh viện sau khi họ bị xe tải do cảnh sát lái cán qua.

"Hoàn toàn không thể biện minh về điều này. Kể cả khi tổng thống đã thề có chính sách đối ngoại độc lập, lực lượng cảnh sát Philippines vẫn hành động như tay sai của Mỹ", Reyes nói.

Trong khi đó, cảnh sát Philippines bác tin cố tình cán người biểu tình, nhấn mạnh lực lượng chỉ tự vệ trước những người biểu tình đang tấn công họ.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte