Tin mới

Đình chỉ hàng trăm tài xế nghiện ma túy

Thứ ba, 18/02/2014, 09:54 (GMT+7)

217 lái xe vừa bị Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu ngừng hoạt động vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy và có bệnh lý về thị giác, thính giác.

217 lái xe vừa bị Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu ngừng hoạt động vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy và có bệnh lý về thị giác, thính giác.


Số tài xế không đảm bảo sức khỏe này được phát hiện trong quá trình kiểm tra gần 7.500 tài xế từ tháng 7.2013 đến hết tháng 1.2014. Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng, thông tin về những lái xe không đủ điều kiện sức khỏe, đặc biệt là nghiện ma túy đã được lãnh đạo Sở nắm từ lâu nhưng khó kiểm tra, xử lý vì một số doanh nghiệp vận tải không hưởng ứng. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, dựa vào Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT, Sở GTVT Hải Phòng đã triển khai hoạt động này.

Ông Hiếu cho biết, những doanh nghiệp không thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ của lái xe, đặc biệt là kết quả xét nghiệm ma túy theo quy định của Bộ Y tế thì sẽ không được cấp, đổi các loại phù hiệu, cũng như các thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh vận tải.

Đình chỉ hàng trăm tài xế nghiện ma túy

Lái xe container nghiện hút gây tai nạn từng được dư luận Hải Phòng cảnh báo - Ảnh: L.Q.P

Đến nay, Sở GTVT Hải Phòng đã kiểm tra 100% doanh nghiệp vận tải hành khách và hơn 80% đơn vị vận tải container. Sở này cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thanh lý hợp đồng vĩnh viễn đối với lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy. Đồng thời, những trường hợp không đi khám sức khỏe tại bệnh viện theo chỉ định của Sở thì cũng cho nghỉ việc lập tức vì “phải có lý do thì mới không đi khám”. Số lái xe không đủ tiêu chuẩn sức khỏe khác cũng được yêu cầu nghỉ để chữa bệnh. Khi tái khám phải đủ điều kiện mới tiếp tục tiếp nhận làm việc trở lại. Trong thời gian tới, Sở GTVT Hải Phòng sẽ tiếp tục kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải còn lại.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, Hải Phòng đã đi đầu trong việc “loại bỏ” hàng trăm lái xe không đủ điều kiện sức khỏe, trong đó nhiều người dương tính với ma túy. Sau Hải Phòng, các địa phương khác cũng sẽ triển khai việc này, ông Huyện khẳng định. Theo đó, chủ doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra, thanh lọc, Sở GTVT các địa phương sẽ cùng ngành y tế kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, nếu phát hiện lái xe không đủ điều kiện sẽ kiến nghị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container để phát hiện và “loại” những người sử dụng ma túy, rượu, bia khi lái xe.

Về việc “loại bỏ” lái xe không đủ điều kiện sức khỏe có vi phạm các quy định về lao động không, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, trong luật cũng như hợp đồng lao động đều quy định lái xe phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, cấm người không đủ điều kiện sức khỏe được cầm lái. “Khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, lái xe có thể đủ điều kiện sức khỏe, nhưng sau này nếu kiểm tra thấy nghiện vẫn hoàn toàn có thể cắt hợp đồng, điều này là đúng luật”, ông Huyện nói.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng việc chấm dứt sử dụng các lái xe không đủ điều kiện sức khỏe như nghiện hút là hợp lý. Tuy nhiên, việc này phải được triển khai theo đúng trình tự pháp luật.

Thiếu tướng Đỗ Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ Công an cho biết: tình trạng tài xế bị nghiện đã được dư luận lên tiếng từ nhiều năm qua, trong đó là lái xe đường dài, xe tải, container và gây ra nhiều hệ lụy, kể cả an toàn giao thông. Vì vậy, cách làm của Hải Phòng là rất tốt, các địa phương khác nên học tập. Ông Tuyên cũng cho biết Cục chưa có kế hoạch kiểm tra tình trạng nghiện của lái xe bởi không có thiết bị chuyên dụng, tuy nhiên, lực lượng này sẽ sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ nếu có yêu cầu.

Thái Sơn

Theo Vũ Ngọc Khánh - Mai Hà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news