Tin mới

Hé lộ nguyên nhân VietJet Air chở khách đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh

Thứ hai, 23/06/2014, 14:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phối bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm.

(Tinmoi.vn) Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phối bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm.

Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không) - Trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng hàng không VietJetAir (VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, theo kế hoạch thì tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh. Tuy nhiên, sau đó VJA thay đổi kế hoạch bay, theo đó, tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh như kế hoạch đã thông báo.

Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công lại không nhận được thông tin về việc thay đổi kế hoạch bay nên vẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.

Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Vì vậy Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay VietJet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay HAN-DLI (Hà Nội - Đà Lạt) ngày 19/6/2014 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm, đồng thời, có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.

Hé lộ nguyên nhân VJA chở khách đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh Hãng hàng không VietJetAir (VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh

Trước đó, Theo kế hoạch của VJA trong ngày 19-6, máy bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A 692 có lịch trình thực hiện chuyến bay từ Sài Gòn - Hà Nội, Hà Nội - Cam Ranh, Cam Ranh - Hà Nội. Máy bay này sẽ thực hiện chuyến bay số hiệu VJ 8575 từ Hà Nội đi Cam Ranh khởi hành vào 17g40 ngày 19-6.

Còn máy bay thực hiện chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt số hiệu VJ 8861 khởi hành gần thời điểm này bị trục trặc kỹ thuật. Vì vậy, VJA đổi kế hoạch, thay vì để máy bay VN-A 692 đi Hà Nội - Cam Ranh thì điều máy bay này đưa khách đi Đà Lạt trước. Thực chất là đổi máy bay và tổ bay.

Về nguyên tắc, nhân viên điều phối của hãng phải làm thủ tục với phòng thủ tục bay tại sân bay và các bộ phận khác về việc thay đổi kế hoạch này.

Sau đó, nhân viên điều phối mang kế hoạch bay thay đổi cho cơ trưởng. Căn cứ vào kế hoạch mới, cơ trưởng ký xác nhận và chuẩn bị các điều kiện cho chuyến bay.

Tuy nhiên, nhân viên điều phối không đưa kế hoạch này cho cơ trưởng nên cơ trưởng vẫn chuẩn bị chuyến bay đi Cam Ranh như kế hoạch từ buổi sáng và dẫn đến sự việc trên.

Lê Vy (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news