Tin mới

Đô đốc Mỹ cảnh báo việc Mỹ mất kiên nhẫn với Trung Quốc về Biển Đông

Thứ tư, 25/10/2017, 17:04 (GMT+7)

Đô đốc Harry Harris mới đây đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đang tạo dựng sức mạnh chiến đấu để đòi hỏi chủ quyền với những thực thể xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Đô đốc Harry Harris mới đây đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đang tạo dựng sức mạnh chiến đấu để đòi hỏi chủ quyền với những thực thể xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Ông Harry Harris cho rằng, khu vực Ấn Độ-châu Á-Thái Bình Dương hiện nay đang phải đối mặt với một thách thức, đó chính là Trung Quốc chứ không phải điều gì khác.

Ông Harris cho rằng, nhiều người sẽ thấy lạ nếu "tôi vừa kêu gọi sự trợ giúp của Trung Quốc với Triều Tiên, nhưng mặt khác lại nói Bắc Kinh là một thách thức". Theo vị đô đốc này giải thích, tuy Trung Quốc có công lớn trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhưng chúng ta không thể không loại bỏ mối đe dọa đối với quốc gia có chủ quyền, từ Ukraine cho đến Biển Đông".

Đô đốc Mỹ Harry Harris.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhấn mạnh, về vấn đề Triều Tiên, Bắc Kinh có động cơ để theo đuổi cùng một mục tiêu với chính phủ Tổng thống Trump.

Đô đốc Harris nhận định, lá phiếu đồng thuận của Trung Quốc gần đây tại Liên Hợp Quốc là đúng hướng, tuy nhiên, "khu vực và thế giới cần và mong Trung Quốc quyết tâm nhiều hơn nữa".

Tuy nhiên, ông Harris cho rằng, Bắc Kinh cần phải quyết tâm hơn nữa để dừng những hành động khiêu khích tại Biển Đông. Theo vị Đô đốc này, Trung Quốc đã tạo dựng được sức mạnh chiến đấu và lợi thế về vị trí để cố gắng đòi chủ quyền trên thực tế đối với các đặc điểm hàng hải đang tranh chấp.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cảnh báo, Washington đang dần mất kiên nhẫn với Chính sách của Trung Quốc về các vấn đề Triều Tiên và Biển Đông.

Phát biểu trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Tillerson công khai chỉ trích hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông đang thách thức trực tiếp tới các quy định và luật pháp quốc tế.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news