Tin mới

Đỏ mặt thăm ngôi đền hoan lạc nổi tiếng ở Ấn Độ

Thứ tư, 06/08/2014, 15:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đến thăm ngôi đền này, có nhiều du khách sẽ không khỏi ngượng ngùng khi ngắm những chạm khắc kiến trúc nhạy cảm.

(Tinmoi.vn) Đến thăm ngôi đền này, có nhiều du khách sẽ không khỏi ngượng ngùng khi ngắm những chạm khắc kiến trúc nhạy cảm.

Đền thờ Khajuraho nằm ở một thị trấn nhỏ của bang Mahhya Pradesh của Ấn Độ. Với quá trình xây dựng kéo dài gần 2 thế kỷ, Khajuraho ban đầu là nơi quy tụ của 85 ngôi đền nhỏ được xây bằng đá sa thạch và có kiến trúc cô cùng lộng lẫy.

                 

 Nơi đây từng là một đô thị phồn hoa, sôi động, thủ đô của một đế chế Chandela hùng mạnh. Thời gian đã làm ngôi đền rơi vào quên lãng trong nhiều thế kỷ và bị bao phủ bởi rừng rậm trước khi được chính quyền thực dân Anh phát hiện vào năm 1893.

                 

Đá sa thạch là nguyên liệu chính để xây dựng các ngôi đền. Các kiến trúc sư từ hơn khoảng 1000 năm trước không hề dùng đến vữa, các phiến đá được gắn với nhau bằng các lỗ mộng đi cùng khớp mộng và liên kết chắc chắn bởi lực hấp dẫn.

               


Khắp bề mặt các ngôi đền, từ những bậc đá lên tới tận đỉnh tháp, là những bức tượng bằng đá diễn tả cảnh sinh hoạt mọi mặt của người Ấn Ðộ.

Từ cảnh ăn chơi xa hoa của vua chúa trong hoàng cung cho đến cảnh lao động, học hành tu tập, thuần hóa thú dữ... Những hình chạm trổ trên đá về vũ nữ apsara trên thiên đình hay hình những thiếu nữ đồng trinh tuyệt đẹp xuất hiện trên đỉnh cột của các đền đài.

                

Ðặc biệt, xen kẽ giữa các nữ thần là những nhóm tượng cặp trai gái, hoặc từng nhóm trai gái, đang giao hoan. Những người ở gần đó kẻ thì tinh ngịch rình xem, kẻ thì ngượng ngùng, nụ cười thấp thoáng đằng sau những bàn tay che mặt. Nhưng người nghệ nhân điêu khắc cũng tinh quái, họ đã để cho cô gái che mặt nọ vẫn hé mắt nhìn giữa những ngón tay che.

                 

Có rất nhiều lời giải thích cho việc khắc họa những hình ảnh đầy nhạy cảm này lên khu đền thờ các vị thần, có người chi rằng tại nơi đây đã từng tồn tại một giáo phái Hindu thờ cũng những biểu tượng thể xác và lạc thú trong đời. Lại có kẻ cho rằng đây là cách để con người tu tâm dưỡng tính tránh được những cám dỗ trong cuộc đời.

                   

Với sự độc đáo trong kiến trúc và một lịch sử tồn tại lâu dài, quần thể đến Khajuraho đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vì “những giá trị sáng tạo nghệ thuật độc nhất vô nhị”.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới; Chết hụt trước đầu xe ô tô

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news