Tin mới

Đổ xô xem đàn cá hải tượng giá hàng tỷ đồng ở Tây Ninh

Thứ ba, 09/06/2015, 21:40 (GMT+7)

Sau khi biết tin đàn cá hải tượng ở trang trại của ông Phước sinh sản, hàng trăm lượt người hiếu kỳ đã kéo đến để tận mắt chứng kiến đàn cá có giá trị hàng tỷ đồng này.

Sau khi biết tin đàn cá hải tượng ở trang trại của ông Phước sinh sản, hàng trăm lượt người hiếu kỳ đã kéo đến để tận mắt chứng kiến đàn cá có giá trị hàng tỷ đồng này.[mecloud]lW9zcX6MfJ[/mecloud]

Đàn cá hải tượng đã sinh sản tại ao nuôi trong trang trại nghỉ dưỡng của gia đình ông Ngô Văn Phước (60 tuổi, ngụ ấp Lộc Vĩnh, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh).

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, những ngày qua có hàng trăm lượt người hiếu kỳ đã kéo đền nhà ông Phước để tận mắt chứng kiến đàn cá hải tượng có nguồn gốc từ Amazon này. Khi PV có mặt, nhiều em học sinh vẫn đang say sưa ngắm đàn cá hải tượng tung tăng bơi lội dưới hồ. Chốc chốc, cá hải tượng ngoi lên thẳng mặt đớp tạo nên âm thanh ầm ầm khiến nhiều em ngồi trên thành hồ nhiều phen hông khỏi giật mình, hét toáng.

Đổ xô xem đàn cá hải tượng giá hàng tỷ đồng ở Tây Ninh (Ảnh báo Tây Ninh)

Cũng theo nguồn tin này, sau khi biết tin đàn cá hải tượng sinh sản thành công tại ao nuôi nhà ông Phước, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tây Ninh đã xuống khảo sát và báo cáo chi tiết vụ việc cho Tổng Cục Thủy sản.

Ông Lê Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tây Ninh cho biết, chưa thể khẳng định về mặt lợi, hại của loài cá này. Tuy nhiên do nhu cầu lượng thức ăn của loài cá này lớn, vì vậy ông khuyến cáo người dân không nên phát tán loài cá này ra môi trường tụ nhiên.

Khi được hỏi về bí quyết để đàn cá hải tượng sinh sản, ông Phước cho rằng vì chúng được sống trong môi trường tự nhiên, nước lấy từ lòng hồ Dầu Tiếng, ao rộng, lục bình phủ mát, thức ăn đầy đủ....nên chúng sinh con.

Trước đó, trao đổi trên báo Tây Ninh, ông Phước cho hay, vào đầu năm 2014, ông được một người bạn ở TP.Hồ Chí Minh tặng 7 con cá hải tượng, mỗi con nặng từ 20-25 kg. Ông Phước đem về thả xuống ao nuôi. Ban đầu ông nuôi chúng trong một ao riêng, dùng lưới B40 ngăn lại để chúng không thể bơi sang các ao khác. Gần một năm sau, đàn cá lớn lên, cái ao trở nên chật chội, thế là có một con bị chết. Các con còn lại phá hàng rào bơi ra ao khác. Thoát ra ngoài môi trường rộng, kiếm được nhiều thức ăn nên chúng lớn rất nhanh. 

Vào đầu năm 2015, ông phát hiện thấy cá hải tượng mẹ dẫn thêm một đàn con bơi lượn khắp ao. Đàn cá nhỏ ước tính khoảng 1.000 con bơi sát cá mẹ. Đến thời điểm hiện tại, đàn cá hải tượng con đã lớn lên gần bằng cổ tay người lớn. Chúng đã bắt đầu tách ra thành nhiều nhóm nhỏ tự đi kiếm ăn.

Được biết, cá hải tượng là loài cá nước ngọt lớn nhất hành tinh. Chúng sinh sống chủ yếu ở lưu vực sông Amazon, Nam Mỹ. Tên của cá hải tượng theo tiếng địa phương là “cá đỏ” vì ở phần đuôi cá có vảy đỏ trên nền thân xanh rêu.

Khi trưởng thành, cá này có thể dài tới 3 m, nặng 200 ký. Đây là loài cá quý hiếm đã được đưa vào sách đỏ thế giới và cần được bảo vệ. Từ thập niên 90, loài cá này đã được nhập vào nước ta một cách không chính thức cho dân ghiền nuôi cá cảnh. Chúng cũng được trưng bày ở các khu vui chơi tại TP HCM. Hiện nay, cá hải tượng có bán lẻ rải rác ở TP HCM và Hà Nội.

Khi cá cái đạt 5 tuổi và chiều dài đạt 1,7 m bắt đầu sinh sản. Hiện cá hải tượng giống chưa được sản xuất ở Việt Nam. Loại cá này đẻ như cá cờ, cá sặc ở xứ ta, tức là đào vũng ở đáy bùn để đẻ trứng. Trứng sau khi ra đời được cá đực ngậm trong miệng. Cá đực cũng ngậm cá con mới nở trong khi cá cái bơi quanh. Chúng sống từng đôi khi vào mùa sinh đẻ và sẽ cùng chăm con.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news