Tin mới

Đoạn ghi âm mật tiết lộ nỗi thất vọng của cha Kim Jong-un

Thứ tư, 02/11/2016, 15:17 (GMT+7)

Một tài liệu mới đã tiết lộ đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc nói chuyện của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, trong đó ông bày tỏ nỗi thất vọng về việc sản xuất phim và công tác tuyên truyền của nước này.

Một tài liệu mới đã tiết lộ đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc nói chuyện của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, trong đó ông bày tỏ nỗi thất vọng về việc sản xuất phim và công tác tuyên truyền của nước này.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và vợ chồng đạo diễn Shin Sang-ok. Ảnh: LA Times

CNN đưa tin trong đoạn băng ghi âm được 2 người Hàn Quốc bị bắt cóc và giam cầm ở Triều Tiên tuồn ra ngoài vào những năm 1980, ông Kim Jong-il đã rất cao giọng khi nói chuyện.

Tài liệu "The Lovers and the Despot" kể về câu chuyện của nữ diễn viên Choi Eun-hee và đạo diễn Shin Sang-ok. Hai người bị các điệp viên Triều Tiên bắt vào năm 1978, và bị giam giữ tại Triều Tiên 8 năm, bị ép làm các bộ phim.

Họ đã làm ra 17 bộ phim trong tình trạng bị giam cầm, từ những phim cảm động cho tới giật gân.

Với một máy ghi âm siêu nhỏ, họ đã ghi lại một số cuộc gặp với ông Kim Jong-il.

Các chuyên gia nói rằng đoạn băng ghi âm thậm chí có thể làm sáng tỏ về con trai của ông ấy, lãnh đạo Triều Tiên hiện nay - Kim Jong-un.

Trong đoạn ghi âm, ông Kim Jong-il đã xin lỗi 2 nhà làm phim người Hàn vì đã bắt cóc họ. Ông hứa sẽ cung cấp cho họ tiền và các nguồn lực để họ làm phim, phàn nàn về chất lượng các bộ phim do Triều Tiên sản xuất.

"Tại sao tất cả các bộ phim của chúng ta đều sáo rỗng? Chẳng có gì mới mẻ cả".

Ông ấy cũng chỉ ra việc thiết các nhà làm phim trong nước, so sánh với nền điện ảnh thành công của Hàn Quốc.

"Chúng ta không có bất cứ bộ phim nào được tham dự liên hoan phim cả. Nhưng ở Hàn Quốc, họ có công nghệ tốt hơn. Họ giống như những sinh viên đại học cùng chúng ta chỉ như học sinh mẫu giáo. Mấy người ở đây suy nghĩ hạn hẹp quá".

Trong một ghi chép cá nhân, nữ diễn viên Choi kể lại, lần đầu tiên gặp  cô, ông Kim Jong-il còn tự giễu bản thân: "Hãy nhìn tôi này, thật nhỏ con phải không".

Vào thời điểm đó, ông Kim là Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Tuyên truyền của Triều Tiên. Shin và Choi đều mô tả ông là người thích kiểm soát mọi thứ, theo Paul Fischer, người viết một cuốn sách về vụ bắt cóc này.

"Bản thân Kim Jong-il là một người nghiện phim", ông Fischer cho biết.

Choi và Shin cuối cùng cũng thoát khỏi những người giám sát nhân một chuyến đi châu Âu, sau đó họ đào tẩu và sang Mỹ.

Ngay trước khi đào tẩu, họ đã tuồn các đoạn băng ghi âm ra ngoài. Một bên trung gian đã mang những băng ghi âm này tới Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 1985.

"Tôi đã vô cùng kinh ngạc", David Straub, một chuyên gia về Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ thời điểm đó, người nhận các đoạn băng ghi âm và bắt đầu lắng nghe chúng cho biết.

"Những cuốn băng ghi âm ông Kim Jong-il nói chuyện thoải mái hàng giờ là vận may bất ngờ cho chính phủ Mỹ bởi chúng tôi chưa bao giờ được nghe ông ta nói trước đó, nhất là một cách riêng tư như thế này".

Greg Scarlatoiu đến từ Ủy ban Nhân quyền tại Triều Tiên nói rằng các cuốn băng ghi âm cho thấy ông Kim Jong-il thấy bất an về mọi thứ, kể cả những thứ ông ấy yêu nhất - những bộ phim - và điều này có thể đã ảnh hưởng đến cậu con trai út của ông ấy, Kim Jong-un.

"Chúng giống như cha mình, lãnh đạo Triều Tiên hiện nay cũng phải chịu đựng nỗi tự ti phức tạp. Sự bất an chắc chắn là điều mà ông Kim Jong-un được thừa hưởng".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-il