Tin mới

Đoàn tụ Hàn – Triều đẫm nước mắt sau hơn 60 năm

Thứ tư, 21/10/2015, 09:46 (GMT+7)

Ngày 20/10, gần 400 người Hàn Quốc bị ly tán gia đình trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 đã tới Triều Tiên để gặp người thân.

Ngày 20/10, gần 400 người Hàn Quốc bị ly tán gia đình trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 đã tới Triều Tiên để gặp người thân.

[mecloud] qgTwmwYtnC[/mecloud]

Cuộc đoàn tụ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và kéo dài 1 tuần, vòng 1 từ 20-22/10, vòng 2 từ 24-26/10. Những người cao tuổi Hàn Quốc tới đây trên xe bus, hộ tống họ là 2 chiếc xe cứu thương.

Cụ Chae Hun Sik, 88 tuổi (giữa) ở Triều Tiên đoàn tụ với các thành viên trong gia đình ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Bà Lee Soon-gyu và chồng là ông Oh In Se đã không gặp nhau từ tháng 9/1950. Khi ấy bà mới 19 tuổi và đang mang thai 6 tháng. Họ bị chia cắt trong Chiến tranh Triều Tiên. Giờ đây, khi được đoàn tụ chỉ trong vài giờ, cùng với cậu con trai Oh Jang-kyun, gia đình họ mỉm cười với nhau thật yếu ớt.

Các gia đình ở 2 miền Triều Tiên gặp nhau vài giờ trong cuộc đoàn tụ hiếm hoi ở khu nghỉ dưỡng Diamond Moutain. Ảnh: AP

"Hãy ngồi lại gần tôi nào", cụ ông Oh năm nay đã 83 tuổi nói với vợ. Cụ Oh ngồi giữa vợ và con trai, nắm tay họ. Họ cố gắng để lắng nghe nhau nói, có lẽ bởi xung quanh khá ồn ào, cũng có lẽ do cụ Oh đã già, móm mém và phải đeo máy trợ thính.

Ông Min Ho-shik, 84 (giữa), đến từ Hàn Quốc, ôm các thành viên trong gia đình mình ở Triều Tiên là Min Un Sik (phải) và Kim Do-Hoon. Ảnh: AP

Nhưng những điều trên không thành vấn đề. Họ cảm thấy may mắn khi là 1 trong số 66 gia đình Hàn Quốc được chọn trong cuộc đoàn tụ lần này trong số hơn 66.000 người Hàn Quốc muốn được tham gia.

Lee Young-Koo (phải) đến từ Triều Tiên, gặp lại người em gái Lee Jin-Koo (giữa) trong cuộc đoàn tụ. Ảnh KPPA/European Pressphoto Agency

Cụ Koo Sang-yn, 98 tuổi, người già nhất tham gia sự kiện lần này. Cụ mang theo 2 đôi giày đỏ truyền thống cho 2 cháu gái mình là Sung-ja (71 tuổi) và Sun-ok (68 tuổi). Khi chia xa ông vào năm 1950, 2 cô cháu gái này mới 7 tuổi và 4 tuổi. Vài tháng sau, chiến tranh bắt nổ ra. Ngày ấy, cụ Koo đã hứa sẽ mua cho các cháu những đôi giàu mới. Sau gần 7 thập kỷ, cụ mới có thể thực hiện được lời hứa đó.

Chae Hun-Sik, 88 tuổi (thứ 2 từ phải sang) đến từ Triều Tiên, cụng ly với gia đình đến từ Hàn Quốc trong ngày đầu tiên đoàn tụ. Ảnh: KPPA/European Pressphoto Agency

Truyền thông nước ngoài không được xuất hiện trong cuộc đoàn tụ nhưng các nhà báo trong nước đã ghi lại được những hình ảnh trở về Hàn Quốc. Đó là cảnh những cô em gái ôm chặt anh trai, một đứa con trai òa khóc khi xuất hiện trước mặt cha, những đứa cháu quỳ lên sàn, cúi chào chú bác.

Sim Yeong-Sik, 85 tuổi, đến từ Triều Tiên, đang chỉ vào một bức ảnh gia đình trong khi nói chuyện với người thân của mình. Ảnh: Yonhap

Các gia đình bị chia cắt trong cuộc nội chiến Triều Tiên 1950 - 1953 và họ đã sống những cuộc sống khác nhau hoàn toàn. Có khi, họ chỉ cách nhau vài dặm nhưng không có cơ hội liên lạc với nhau.

Rim Ok-Rye (giữa), 82 tuổi, gặp gỡ người thân ở Hàn Quốc của mình sau khi bị ly tán. Ảnh: KPPA

Sự chênh lệch giữa cuộc sống 2 miền nam bắc đã được thể hiện rõ trong cuộc đoàn tụ này. Những người Triều Tiên trông già hơn so với họ hàng ở Hàn Quốc của mình rất nhiều. Khuôn mặt họ nhăn nheo và nhiều người đã móm mém.

Bảo Linh (theo Washingtonpost)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news