Tin mới

Đoàn viện trợ Nga vào Ukraine: Viện trợ nhân đạo hay xâm lược trực tiếp?

Thứ bảy, 23/08/2014, 11:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Là một\nhành động nhân đạo hay một trong những tình trạng chiến tranh?

 

(Tinmoi.vn) Là một hành động nhân đạo hay một trong những tình trạng chiến tranh?

Cả hai lời phán xét này được đưa ra vào hôm thứ 6 (22/8), khi hàng chục xe tải của Nga đã đi vào miền đông Ukraine, một động thái của các lãnh đạo Nga cho là cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khi các quan chức Ukraine cho là một “cuộc xâm lược” vào lãnh thổ của họ từ người hàng xóm hùng mạnh đến từ phía đông.

Đoàn gần 300 xe viện trợ của Nga

Trong lúc xác minh câu trả lời chính xác, có một số nghi vấn về những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm mới đây-lý giải phần nào những bất ổn trong vài tháng qua.

Kiev đã giam giữ những chiếc xe tải của Nga tại biên giới trong nhiều ngày trước khi thừa nhận vào hôm Chủ nhật rằng, đoàn xe này, thực tế chở hàng viện trợ.

Tuy nhiên, sự thừa nhận này vẫn chưa làm chấm dứt mâu thuẫn và cuộc chiến nổ ra. Vào lúc 11g30p (theo giờ địa phương) hôm qua, thứ 6 (22/8), 227 phương tiện của Nga đã đi qua biên giới vào lãnh thổ Ukraine, theo Tổ chức an ninh và đồng tổ chức ở châu Âu-làm nhiệm vụ giám sát tại điểm đoàn hộ tống đi qua cho hay.

Mọi chiếc xe đều được giám sát bởi thành viên của Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ.

Tuy nhiên, Nga cuối cùng đã di chuyển ít nhất 34 xe vào Ukraine bất chấp Hội chữ thập đỏ không hộ tống đoàn xe này trên thực tế do lo ngại “tình trạng an ninh bất ổn”-ngầm nói đến cuộc giao chiến giữa hai phe thân Nga và lực lượng chính phủ Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine liên tục buộc tội Nga trợ giúp phiến quân. Chính phủ ở Kiev và các đồng minh, bao gồm cả các đồng minh NATO và những thành viên cốt lõi: Mỹ, đều xem đoàn viện trợ này như một động thái nghiêm trọng, trắng trợ của Nga.

Valentyn Nalyvaychenko, lãnh đạo ủy ban an ninh Ukraine cho hay: “Chúng tôi coi điều này là sự xâm lược trực tiếp lần đầu tiên dưới hình thức Hội chữ thập đỏ.”

Hiện, Ukraine vẫn chưa có kế hoạch đi sau đoàn hộ tống này. Ông Nalyvaychenko cho rằng, mục đích chính là để viện trợ cho phiến quân chứ không phải những người dân thường.

Các quan chức Mỹ cảnh báo đoàn viện trợ của Nga

Cộng đồng quốc tế khó chấp nhận sự kiện lần này của ông Putin.

Nhà ngoại giao Lyall Grant nói: “Đó là một vi phạm không thể chối cãi và hiển nhiển vào lãnh thổ Ukraine và vi phạm luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc.”

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo rằng “đoàn xe gọi là viện trợ nhân đạo làm cuộc khủng hoảng trong khu vực thêm tồi tệ, khi Nga tự gây ra và tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa.”

Bà Merkel cũng đưa ra “quan ngại nghiêm trọng” dành cho không chỉ Tổng thống Putin mà còn cho Tổng thống Mỹ Obma.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rear Adm. John Kirby nói rằng Moscow đã từng được cảnh báo trong một “hoàn cảnh, rất, rất rõ ràng rằng họ không nên tiến hành những hành động này dưới hình thức viện trợ, như một cái cớ để vượt qua biên giới một cách phạm pháp.

Nga phải rút những phương tiện và nhân lực ra khỏi lãnh thổ Ukraine ngay lập tức. Nếu không sẽ dẫn đến hậu quả là những đòn trừng phạt thêm và bị cô lập.”

Mỹ: Khoảng 18.000 binh sĩ Nga đóng tại biên giới

Không chỉ các phương tiện Nga vượt qua biên giới Ukraie khiến người ta khiếp sợ. Số quân sĩ Nga đóng tại biên giới cũng được tính đến.

Lên đến 18.000 những binh sĩ được coi là “sẵn sàng chiến đấu” vào hôm thứ 6 (22/8), theo tin tức Lầu Năm Góc ước tính.

Vị quan chức quốc phòng này cho hay, các đơn vị quân đội này đang trong “tư thế sẵn sàng chiến đấu toàn lực”.

Một quan chức Mỹ khác cho biết, rất nhiều đơn vị đang đóng tại “những ngã tư và thị trấn” cách biên giới 10 dặm. “Họ đóng công khai, hiếu chiến và thậm chí không giấu diếm.”

Một quan chức mỹ khác nói, Mỹ tin rằng, một số quân đội Nga đã vượt biên khi đòan hộ tống đi từ Nga vào Ukraine. Họ cho rằng, ít nhất 2 hệ thống tên lửa đất đối không SA-22 và rất nhiều pháo tầm xa cũng được vận chuyển vào.

Đoàn pháo tự hành của binh lính Ukraine tại Illovaisk, Ukraine, ngày 14/8

Người ta sợ rằng bất cứ một động thái tăng cường của bất kỳ hành động nào trên đây đều có thể khiến cuộc chiến đang diễn ra bùng nổ, bắt đầu từ cuộc khủng hoảng chính trị  giữa Ukraine-Nga-châu Âu vào năm ngoái. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng hơn 2.000 người đã chết và gần 5000 người khác bị thương ở miền đông Ukraine kể từ giữa tháng 4.

Nga vẫn phủ nhận viện trợ trực tiếp cho phiến quân và cho rằng Kiev đã sai lầm khi gây nguy hiểm cho dân chúng-trong đó có nhiều người Nga bản xứ.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin khẳng định, Nga chấp nhận “các quan chức được Kiev thông qua” giám sát đoàn hộ tống, và giữ liên lạc với các quan chức Ukraine để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra với lô hàng viện trợ.

Chi MK (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news