Tin mới

"Đoàn xe cứu trợ của Nga lấy các thiết bị quân sự từ Ukraine"

Chủ nhật, 24/08/2014, 08:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đoàn xe tải của Nga được cho là xe cứu trợ đi vào lãnh thổ Ukraine đã lấy đi các trang thiết bị quân sự ở Ukraine trước khi trở về nước.>>Đoàn xe viện trợ Nga bị chặn ở biên giới Ukraine>>Đoàn viện trợ Nga vào Ukraine: Viện trợ nhân đạo hay xâm lược trực tiếp?

(Tinmoi.vn) Đoàn xe tải của Nga được cho là xe cứu trợ đi vào lãnh thổ Ukraine đã lấy đi các trang thiết bị quân sự ở Ukraine trước khi trở  về nước.

 

Theo TTXVN, ngày 23/8, người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko khẳng định các xe cứu trợ của Nga, đi vào lãnh thổ Ukraine hôm 22/8 mà không có giấy phép chính thức, đã lấy các trang thiết bị được chế tạo từ các nhà máy quân sự ở Ukraine.

Các thiết bị đó được lấy từ nhà máy Topaz, cơ sở chế tạo hệ thống hệ thống radar Kolchuga, và từ một nhà máy ở Luhansk, cơ sở sản xuất băng đạn cho súng cầm tay.

Cùng ngày, Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) cho biết tất cả các xe tải trong đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga cho khu vực miền Đông Ukraine hiện do phiến quân kiểm soát đã quay trở về Nga.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Thượng tướng Vladimir Ruban của Quân đội Ukraine, người tham gia hoạt động giải phóng các quân nhân Ukraine bị bắt làm tù binh, tuyên bố quân đội Nga không tham gia chiến sự ở miền Đông nước này.

Trả lời phỏng vấn tờ Sự thật của Ukraine, ông Ruban cho biết cả hai bên trong cuộc xung đột đều là những người Ukraine vốn đã tham gia biểu tình ở quảng trường Maidan hồi tháng Hai. 

Ông nói: "Thái độ của tôi đối với họ (dân quân tự vệ) không như của các vị dành cho kẻ thù. Có các sỹ quan, những người đã cùng chúng tôi phản đối cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Ở đó có những người đã cùng chúng tôi đứng trên quảng trường Maidan."

Đoàn xe cứu trợ của Nga lấy các thiết bị quân sự từ Ukraine

Giải thích tại sao dân quân tự vệ giờ đây chống lại những người mà họ đã cùng đứng ở Maidan, Thượng tướng trả lời: "Vì những người có mặt ở Maidan chỉ muốn phế truất ông Yanukovych và sự thay đổi thực sự." Thượng tướng khẳng định Nga không tham gia các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định tiếp tục hợp tác với Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế nhằm cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân tại vùng Đông Nam Ukraine.

Chính quyền Ukraine và các đồng minh phương Tây luôn nghi ngờ Nga sử dụng đoàn xe nhân đạo làm "vỏ bọc" để cung cấp vũ khí cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông. 

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần khẳng định Moskva không có ý định xâm nhập lãnh thổ Ukraine dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo. 

Trước thái độ mang tính chất "câu giờ," Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/8 đã quyết định cho đoàn xe nước này hướng về phía Lugansk vì cho rằng hành động này của Nga phù hợp với chuẩn mực nhân đạo quốc tế và không có lý do để trì hoãn việc vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực thảm họa nhân đạo.

Bộ Ngoại giao Ukraine lập tức phản ứng, cho rằng hành động kể trên vi phạm các nguyên tắc quốc tế. Các lãnh đạo phương Tây cũng kêu gọi Nga thu hồi đoàn xe để tránh gây thêm căng thẳng.

Ngày 23-8, một số xe tải Nga chở hàng viện trợ đã quay đầu trở lại sau khi xâm nhập lãnh thổ láng giềng mà không có sự cho phép của chính quyền Kiev.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news