Tin mới

Đoàn xe viện trợ Nga bị chặn ở biên giới Ukraine

Thứ tư, 13/08/2014, 10:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức Kiev tuyên bố sẽ chặn các xe tải Nga chở hành viện trợ vào lãnh thổ nước này vì lo ngại đây là một âm mưu hỗ trợ phiến quân.

(Tinmoi.vn) Các quan chức Kiev tuyên bố sẽ chặn các xe tải Nga chở hành viện trợ vào lãnh thổ nước này vì lo ngại đây là một âm mưu hỗ trợ phiến quân.

Phát ngôn viên hội đồng quốc gia Andriy Lysenko cho biết những đơn vị viện trợ phải qua chốt chặn biên giới do chính phủ kiểm soát và yêu cầu đoàn viện trợ phải có sự bảo lãnh của lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ. 

AFP dẫn lời ông Valeriy Chalyy, Phó chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: "Chúng tôi sẽ không cho phép Bộ các Tình trạng Khẩn cấp của Nga hay binh lính Nga đi cùng hàng cứu trợ".

Theo đài BBC, hành động này cho thấy phương Tây đang lo ngại Nga lấy cớ hỗ trợ nhân đạo để xâm chiếm miền Đông Ukraine.

Đoàn xe tải chở hàng tấn viện trợ nhân đạo của Nga hôm 12/8 đã khởi hành tới đông Ukraine

Chính quyền Ukraine cho hay họ sẽ chặn các xe Nga tại biên giới nhưng cho phép tháo dỡ và vận chuyển hàng cứu trợ đến miền đông nước này, với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập Đỏ.

Hãng tin RT của Nga dẫn lời ông Aleksandr Dobryshevsky, phát ngôn viên Bộ các Tình trạng Khẩn cấp của Nga, cho biết điểm đến của hàng cứu trợ nhân đạo Nga sẽ được đại diện của Moscow, Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) và chính phủ Ukraine cùng quyết định. Nga cũng bác bỏ cáo buộc rằng nước này tìm cách hỗ trợ lực lượng phiến quân đang thất thế trước quân đội Ukraine. 

Được biết, sáng 12-8, gần 300 xe tải với danh nghĩa viện trợ nhân đạo từ Moscow đã khởi hành để đến Luhansk và Donetsk. Truyền hình Nga đã phát bản tin về chuyến viện trợ với hàng trăm tấn ngũ cốc, thức ăn cho trẻ em và thuốc men. Những mặt hàng này dự định sẽ được gửi đến những dân thường bị mắc kẹt trong khu vực giao tranh giữa chính quyền Kiev và quân nổi dậy ủng hộ Nga. Theo các phương tiện truyền thông Nga, lượng hàng hóa khổng lồ này sẽ rời nơi xuất phát ở phía Tây Nam Moscow để đến biên giới Ukraine trong 2 ngày tới.

Khoảng 2.000 tấn lương thực sẽ được chuyển đến Ukraine

Trong khi đó, hãng tin RT dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết Kiev có ý định giữ đoàn xe viện trợ nhân đạo quốc tế của Nga ít nhất 1 tuần. Ukraine lý luận rằng đây là thời gian cần để Hội chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) chuẩn bị mọi khâu nhằm chuyển hàng cứu trợ cho nhân dân Ukraine.

Hãng tin quốc gia Ukraine dẫn lời người phát ngôn Hội đồng an ninh và quốc phòng quốc gia Ukraine Andrey Lysenko cho rằng đoàn xe đã được ngụy trang, có trộn lẫn xe tải quân sự được sơn lại, chở theo hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Kiev trước đó cũng nhiều lần tố Moscow đang tiến hành một cuộc “xâm lược tàng hình” vào Ukraine dưới chiêu bài viện trợ nhân đạo.

Pháp hôm qua cảnh báo Nga có thể sử dụng chiến dịch làm "vỏ bọc" để đưa quân vào Ukraine. Mỹ, Đức và Anh trước đó cũng đưa ra những nhận định tương tự. Đoàn 280 xe chở 2.000 tấn hàng viện trợ Nga hôm qua khởi hành từ khu vực gần Moscow, sau chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin. 

Trong khi đó, cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine, quân đội nước này cho biết 6 binh sĩ thiệt mạng và 31 người bị thương trong 24 giờ qua. 7 dân thường bị thương trong một vụ nã pháo ban đêm ở Donetsk, giới chức địa phương nói. Quân đội Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng bao vây thành phố Lugansk của phe ly khai. 

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Vnexpress, Dân trí, Người lao động)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news