Tin mới

Cậu bé bán hàng dạo thành đại gia nghìn tỉ

Thứ hai, 20/07/2015, 09:32 (GMT+7)

Bắt đầu kinh doanh từ rất sớm nhưng các mô hình kinh doanh của Travis Kalanick luôn vướng vào kiện tụng. Vượt qua mọi khó khăn đó ông vẫn nghiễm nhiên xếp thứ 190 trên top 400 người giàu nhất thế giới với tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Bắt đầu kinh doanh từ rất sớm nhưng các mô hình kinh doanh của Travis Kalanick luôn vướng vào kiện tụng. Vượt qua mọi khó khăn đó ông vẫn nghiễm nhiên xếp thứ 190 trên top 400 người giàu nhất thế giới với tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

CEO Uber - Travis Kalanick

Nói về Uber không thể không nhắc tới CEO Travis Kalanick, cha đẻ dịch vụ taxi kiểu mới của thế giới. Vậy nhưng ít ai biết cuộc đời của nhà sáng lập hãng taxi Uber đã trải qua nhiều thăng trầm để có được thành công như ngày hôm nay.

CEO Uber Travis Kalanick sinh ngày 06/08/1976 tại Northridge, California. Là một người có niềm yêu thích với kinh doanh từ nhỏ, ông Travis đã sớm bắt đầu con đường kinh doanh bằng nghề bán hàng gõ cửa mỗi nhà cho hãng Cutco. Năm 18 tuổi, ông lập ra dịch vụ đầu tiên của mình, dịch vụ luyện thi SAT có tên là New Way Academy.

Sau đó ông theo học ngành khoa học máy tính tại Viện đại học California. Tại đây Travis từng tham gia nhiều dự án khởi nghiệp nổi tiếng tại thung lũng Silicon. Đáng kể là dịch vụ mà ông cùng hai cộng sự Michael Todd và Vince Busam sáng lập. Dịch vụ Scour chuyên tìm kiếm và chia sẻ file ngang hàng. Năm 1998 Travis quyết định bỏ học để tập trung vào công việc giúp Scour phát triển nhanh chóng.

Scour thu hút hàng nghìn người dùng cũng là lúc khiến các đại gia trong ngành để mắt tới.Do Scour giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và có được nội dung mà không phải trả tiền, các công ty này đã cùng nhau kiện dịch vụ và đòi bồi thường 250 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Scour phải dừng hoạt động. Để dàn xếp vụ việc, Kalanick và đồng nghiệp đã buộc phải đệ đơn xin phá sản vào năm 2000.

Không nản chí, Travis tiếp tục cùng cộng sự lập ra một công ty chia sẻ tập tin khác có tên Red Swoosh. Tuy nhiên Red Swoosh cũng gặp không ít trắc trở về mặt pháp lý và bị Sở thuế Mỹ (IRS) điều tra. Mặc dù dịch vụ Red Swoosh cung cấp là hợp pháp, một vài hoạt động nội bộ công ty có phần mờ ám. Sở thuế Mỹ (IRS) đã phát hiện ra công ty này giữ lại tiền thuế trích từ lương người lao động, điều Kalanick khẳng định ông không hề biết. Vụ việc đã khiến những nhà đồng sáng lập phải lựa chọn: Một là nộp phạt 110.000 USD, hai là ra tòa. Không những vậy, nó còn làm nảy sinh mâu thuẫn giữa Kalanick và đồng nghiệp. Kalanick tiếp tục điều hành Red Swoosh cho tới khi bị gã khổng lồ server Akamai thâu tóm, với giá 19 triệu USD vào năm 2007.

Năm 2008, Travis tham dự hội thảo công nghệ Leweb và có cuộc nói chuyện định mệnh với nhà sáng lập StumbleUpon – Garrett Camp. Ông chia sẻ về những suy nghĩ của ông về công nghiệp xe hơi hạng sang và vấn đề chi phí thuê xe quá cao so với một người giàu có như ông. Việc chia sẻ tiền thuê xe hơi hạng sang với một người bạn giàu có khác giúp ông dễ thở hơn nhiều. Travis như tìm thấy ý tưởng mới và rất hứng thú với ý tưởng này. Từ năm 2009, Travis và Garrett đã cùng thành lập UberCarb.

UberCab ra mắt tại San Francisco vào mùa hè năm 2010 với nhiệm vụ chủ yếu điều hành vài ba chiếc xe, tuyển dụng khoảng 10 nhân viên và có một ít tiền tài trợ. Ban đầu, họ chỉ áp dụng với các dòng xe cao cấp. Về sau, khi tầm nhìn thay đổi, họ mở rộng sang tất cả loại xe, trở thành dịch vụ taxi theo yêu cầu thông qua một ứng dụng trên Smartphone. Ứng dụng Uber cho phép người dân kết nối trực tiếp với những lái xe có nhu cầu cho đi nhờ.

Danh tiếng của công ty dần bay xa, nhưng chỉ thực sự thu hút được sự chú ý vào tháng 10 năm đó, khi bị Ủy ban giao thông công cộng California đình chỉ hoạt động. Một lý do là vì chữ Cab trong cái tên UberCab có nghĩa là taxi, còn công ty thì không đăng ký giấy phép taxi. Kalanick đã cho đổi tên UberCab thành Uber, và chuyển website về tên miền Uber.com.

 Cá tính cứng rắn của Kalanick đã giúp Uber len lỏi hết thành phố này đến thành phố khác, bất chấp sự phản đối của các hãng xe taxi và nhiều cản trở khác. Trong vài năm qua, Uber đã phải giải quyết nhiều vụ kiện tụng, đình công, tranh cãi với các tài xế của chính công ty - những người làm hợp đồng và không phải nhân viên chính thức. Nhiều đối thủ mới cũng bắt đầu xuất hiện.

Uber đã vấp phải nhiều phản đối và kiện tụng

Tuy nhiên, Kalanick không bao giờ lùi bước và Uber vẫn ngày một phát triển. Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Uber đang khởi động vòng huy động vốn mới, định giá công ty này vào khoảng 35-40 tỷ USD, gấp 3 lần hồi tháng 6. Nằm trong nhóm nhà đầu tư tiềm năng là T. Rowe Price và Fidelity Investments. Với tốc độ này, nếu IPO, giá trị của Uber có thể lên tới 80-100 tỷ USD.

Từ đó trở đi, tiền đầu tư ồ ạt chảy về. Uber thu hút sự chú ý của những quỹ đầu tư hàng đầu làng công nghệ, trong đó có Marc Andreessen - nhà sáng lập Netscape. Đây là nhà đầu tư chủ lực của Uber trong đợt gây quỹ thứ hai, Kalanick hy vọng sẽ bán được 12% cổ phần cho Andreessen, với 100% cổ phần được định giá tại 375 triệu USD. Nhưng sau đó Andreessen đổi ý, cho rằng con số này là quá cao so với quy mô của Uber thời bấy giờ. Công ty chỉ có 9.000 nhân viên, chi phí hoạt động 9 triệu USD và Doanh thu 1,8 triệu USD. Andreessen tiến hành mặc cả, Kalanick thẳng thừng từ chối.

Bù lại, Uber được nhiều nhà đầu tư mạo hiểm khác ủng hộ, các mối quan hệ kéo theo khoản đầu tư của nhiều ngôi sao Hollywood như Ari Emanuel, Ashton Kutcher, Jay Z. CEO Jeff Bezos của Amazon cũng có tiền trong Uber. Tính đến hết mùa hè 2014, Uber đã đạt mức định giá chưa bao gồm tiền mới đầu tư đạt 17 tỷ USD.

Travis đứng thứ 190 trong top 400 người giàu nhất thế giới theo trang chủ của Forbes.com. Dịch vụ Uber hiện hoạt động tại hơn 220 thành phố ở 45 quốc gia trên thế giới, Uber đang mang lại cho Travis Kalanick những khoản thu nhập khổng lồ và biến ông thành người giàu thứ 190 trên bảng xếp hạng của Forbes với tài sản lên đến 3 tỷ USD.

Hoài An (Tổng Hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news