Tin mới

Đối thoại Mỹ - Trung: Không chấp nhận phá vỡ nguyên trạng Biển Đông

Thứ năm, 10/07/2014, 09:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khuôn khổ vòng Đối thoại Kinh tế và Chiến lược song phương Mỹ - Trung lần thứ 6, Ngoại trưởng John Kerry cảnh báo không chấp nhận việc thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời thúc giục Trung Quốc tuân theo các quy tắc chung.\nSố lần máy bay Nhật xuất kích chặn Trung Quốc tăng kỷ lục\nCăng thẳng leo thang, Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự châu Á

(Tinmoi.vn) Trong khuôn khổ vòng Đối thoại Kinh tế và Chiến lược song phương Mỹ - Trung lần thứ 6, Ngoại trưởng John Kerry cảnh báo không chấp nhận việc thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời thúc giục Trung Quốc tuân theo các quy tắc chung.

 

Tại buổi trao đổi với ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, đề cập tới các tranh chấp trên biển giữa Bắc Kinh với một số nước ASEAN và Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: "Việc cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách tạo nên hiện trạng mới, đánh đổi bằng ổn định và hòa bình khu vực là không chấp nhận được".

Ông Kerry nhấn mạnh, các nước không thể được phép dễ dàng hành động đơn phương để đạt được các yêu sách lãnh hải hoặc các lợi ích.
Washington tin rằng, trật tự dựa trên các quy tắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là điều thiết yếu. Mỹ muốn Trung Quốc đóng góp và tham gia vào trật tự đó, chứ không phải bất tuân các quy tắc của khu vực và thế giới.

Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh các nước không thể được phép dễ dàng hành động đơn phương để đạt được các yêu sách lãnh hải hoặc các lợi ích

Trước đó, theo trang web Bộ Ngoại giao Mỹ, tại Bắc Kinh, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ông Kerry đã thảo luận về tình hình căng thẳng trên Biển Đông với các quan chức Trung Quốc. “Phái đoàn Mỹ tỏ rõ quan điểm rằng Trung Quốc không nên tiếp tục các hành vi gây hấn trên vùng biển tranh chấp” - quan chức này tiết lộ.

“Chúng tôi nhận thấy cách hành xử gây hấn của Trung Quốc và cho rằng nó không hề có lợi cho Trung Quốc xét về lâu về dài. Điều quan trọng là Bắc Kinh phải điều chỉnh cách hành xử của mình” - quan chức này nhấn mạnh.

Mỹ luôn khẳng định không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ, song nước này nhiều lần lên án các hành động gây hấn, hung hăng, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực của Trung Quốc.

Cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra trong hai ngày, kết thúc vào chiều nay (10/7).

Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ. Phía Trung Quốc, dẫn đầu là Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương.

Bên cạnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông và Hoa Đông, các quan chức cấp cao hai bên cũng tập trung vào vấn đề đồng nhân dân tệ, chương trình hạt nhân Triều Tiên và an ninh mạng.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news